Friday, November 8, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 08 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

MICHAEL PHƯƠNG NGUYỄN BỊ GIỮ NGUYÊN BẢN ÁN 12 NĂM TÙ
Vào hôm thứ Tư 6/11, tòa án Sài Gòn vẫn giữ nguyên bản án 12 năm tù mà tòa sơ thẩm đã tuyên phán đối với ông Michael Phương Minh Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Minh Nguyễn, cho biết phiên xử diễn ra ngắn gọn, quan tòa không thèm lắng nghe phần biện hộ của luật sư. Tương tự như phán quyết vào ngày 24/6 vừa qua, ông Minh Nguyễn sẽ bị trục xuất về Mỹ ngay sau khi thọ án 12 năm tù. Riêng ông Huỳnh Đức Thịnh, người cùng bị bắt với ông Minh vào năm ngoái, cũng bị y án 1 năm tù với cáo buộc “bao che, không tố giác hành vi của ông Minh”.
Hai người còn lại là ông Huỳnh Đức Thanh Bình, bị tuyên án 10 năm, và ông Trần Phi Long, bị tuyên án 8 năm tù,  không thèm kháng cáo bản án nên không ra hầu tòa phúc thẩm cùng với ông Minh.
KỸ SƯ NGUYỄN NGỌC ÁNH VẪN BỊ ÁN TÙ 6 NĂM
Bất chấp sự can thiệp của các tổ chức nhân quyền nổi tiếng trên thế giới, vào hôm qua bạo quyền VN vẫn giữ nguyên bản án 6 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên án Kỹ sư Nguyễn Ngọc Ánh với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo tường thuật của Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông Ánh, phiên tòa vào thứ Năm 7/11 có nhiều điều lạ lùng. Thứ nhất là an ninh được siết chặt, ngay cả ông Mạnh cũng bị cấm mang máy tính xách tay vào phòng xử. Điều lạ thứ nhì là thân nhân được cho phép vào tòa án, nhưng chỉ được theo dõi phiên xử qua một màn hình trong phòng kế bên. Điều lạ lùng thứ ba là mỗi khi ông Ánh và luật sư lên tiếng thì màn hình ngưng hoạt động, không phát ra bất cứ tín hiệu nào.
Luật sư Mạnh cho biết là ông Ánh có thái độ rất hiên ngang và khí phách khi thừa nhận các bài viết và hình ảnh mà ông tung lên mạng, nhưng nhất quyết không cho đó là hành vi có tội mà chỉ quyền tự do bày tỏ ý kiến cá nhân, theo đúng quy định trong hiến pháp, kể cả quyền kêu gọi người khác xuống đường biểu tình.
TOÀN BỘ 39 THI HÀI TRONG THẢM KỊCH NHẬP LẬU VÀO ANH LÀ NGƯỜI VN
Vào tối thứ Năm 7/11, bộ công an VN loan báo là 39 thi hài trong thảm kịch nhập cư bất hợp pháp vào nước Anh đều là người Việt, đến từ các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Thừa Thiên.
Trước đó, vào ngày 1/11, giới chức Anh đã xác định đưọc những nạn nhân chết cóng trong một thùng xe đông lạnh vào ngày 23/10 đều là người Việt Nam. Sau một tuần lễ sang Anh để phối hợp giảo nghiệm tử thi, phái đoàn quan chức VN đã khẳng định được danh tính của các nạn nhân.
Tuy nhiên việc công khai danh tính tạm thời được giữ kín, nhằm tránh gây thêm đau khổ cho gia đình nạn nhân. Theo tiết lộ của thứ trưởng ngoại giao Tô Anh Dũng, đang có mặt tại nước Anh, thì việc công bố danh tính có thể diễn ra vào cuối tuần này. Toàn bộ các thi hài, gồm 31 nam 8 nữ, cũng sẽ được chuyển về phi trường Nội Bài ở Hà Nội sau khi hoàn tất các thủ tục với nước Anh.
DƯ LUẬN VN CHỐNG ĐỐI TÀI TỬ THÀNH LONG ĐẾN THĂM VN
Bộ ngoại giao VN vào hôm qua đã né tránh câu hỏi là tại sao Hà Nội lại cấp phép nhập cảnh cho ông Jackie Chan, tức tài tử Thành Long, người ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền đường lưỡi bò của Trung Cộng ở Biển Đông.
Cần biết là ngay sau khi hay tin tổ chức từ thiện Operation Smile mời tài tử Thành Long sang thăm VN, một làn sóng chống đối mạnh mẽ đã lan truyền trên các mạng xã hội. Dư luận không chỉ chống đối lập trường thân Trung Cộng của tài tử này, mà còn nhấn mạnh đến việc y đã hất hủi và bỏ rơi đứa con gái ruột có tên là Ngô Trác Lâm.
Chính vì thế, rất nhiều người Việt khẳng định là Thành Long không xứng đáng để có mặt trong chương trình kỷ niệm “30 năm vì những nụ cười” của tổ chức Operation Smile. Trước sự chống đối của dư luận, vào hôm qua, tổ chức từ thiện này cũng hủy bỏ tấm quảng cáo in hình Thành Long để cổ động cho buổi gây quỹ kỷ niệm nói trên.
DÙ CHI RA HÀNG  TỶ MỸ KIM, SÀI GÒN NĂM SAU NGẬP NẶNG HƠN NĂM TRƯỚC
Giới chuyên gia cho biết là trong vòng 10 năm qua, nhà cầm quyền Sài Gòn mỗi năm đã chi khoảng 1 tỷ Mỹ kim để chống ngập lụt, nhưng năm sau lại ngập nặng hơn năm trước.
Nghịch lý nói trên được mổ xẻ trong cái gọi là hội thảo “Ngập úng đô thị – thực trạng và giải pháp” được tổ chức tại Sài Gòn vào hôm qua, thứ Năm 7/11. Các tham dự viên đều đồng ý là tình trạng ngập lụt nặng nề ở Sài Gòn đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân và gây hư hỏng các cơ sở hạ tầng.
Ngoài các nguyên nhân chính yếu như thủy triều dâng cao, xây dựng tràn lan và trình độ yếu kém của giới quan chức, các tham dự viên cũng đổ tội cho người dân là thiếu ý thức, xả rác bừa bãi khiến hệ thống cống rãnh bị tắt nghẽn.
THÊM MỘT TẬP ĐOÀN NHÀ NƯỚC ĐANG ĐỨNG Ở BỜ VỰC PHÁ SẢN
Trong báo cáo vừa gửi lên quốc hội, trong số 12 dự án đang lỗ lã trầm trọng của các tập đoàn nhà nước, có nhà máy đóng tàu Dung Quất đang nợ hơn 300 triệu Mỹ kim đang chờ tuyên bố phá sản nếu không được nhà nước rót thêm vốn.
Tuy nhiên báo cáo lại giải thích là sở dĩ nhà máy Dung Quất bị nợ nần ngập đầu là vì phải gánh các khoản nợ cũ của tập đoàn Vinashin, tức tập đoàn đã phá sản vào 7 năm trước với 4 tỷ Mỹ kim mất trắng.
Cần biết là suốt hai năm qua, nhà máy đóng tàu Dung Quất không đóng được chiếc tàu nào nhưng phải trả lương đều đặn cho khoảng 2200 kỹ sư và công nhân, với mức lương từ 3 triệu rưởi đến 20 triệu đồng một tháng.
CẢNH SÁT ANH BẮT GIỮ THÊM MỘT XE TẢI CHỞ 15 DI DÂN NHẬP LẬU
Vào hôm qua, cảnh sát Anh đã phát giác và bắt giữ một xe tải chở 15 di dân nhập lậu trên một xa lộ gần thành phố Chippenham ở miền nam nước Anh.
Viên tài xế Ái Nhĩ Lan 50 tuổi cũng bị còng tay ngay tại chỗ với cáo buộc tiếp tay đưa người vào Anh một cách bất hợp pháp. Cảnh sát cho biết là 15 người trên đều là nam giới, trong độ tuổi từ 16 đến 30, nhưng chưa biết rõ được quốc tịch.
Vụ bắt giữ diễn ra là nhờ có một người dân trình báo về các hành động đáng nghi ngờ của chiếc xe tải vào tối thứ Tư 6/11, giờ địa phương. Báo chí Anh đã rầm rộ loan tin này và không quên nhắc nhở đến thảm kịch 39 người Việt thiệt mạng vì chết cóng trong thùng xe đông lạnh vào ngày 23/10 vừa qua.

No comments:

Post a Comment