Friday, November 22, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

NHÀ BÁO PHẠM CHÍ DŨNG BỊ BẮT
Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng, chủ tịch hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, vào hôm qua đã bị bạo quyền cs Việt Nam bắt giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

Theo bản tin của bộ Công an Việt Nam, ông Phạm chí Dũng, 53 tuổi, đã phổ biến các thông tin và tài liệu có nội dung chống phá chế độ CSVN. Bộ này khẳng định là trong thời gian qua, ông Dũng đã có nhiều hoạt động vi phạm luật pháp nghiêm trọng và nguy hiểm, gây xáo trộn xã hội và an ninh trật tự. Do đó, việc bắt giam và truy tố ông Dũng là rất cần thiết. Bản tin cho biết là tư gia của ông Dũng cũng bị lục soát vào hôm thứ Năm 21/11.
Vào năm 2012, ông Dũng đã bị nhà nước CSVN bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”, nhưng 6 tháng sau đó thì vụ án này bị hủy bỏ. Từng là cán bộ thành ủy thành Hồ, Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng cộng tác với rất nhiều tờ báo lề đảng trước khi ly khai. Từ năm 2013, ông trở thành một nhà báo độc lập, chuyên phân tích các vấn đề nóng bỏng của đất nước. Ông cũng là chủ tịch hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, một hội đoàn dân sự không được nhà nước CSVN thừa nhận.
YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO NHÀ BÁO LỀ DÂN PHẠM VĂN ĐIỆP
Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Năm 21/11, tổ chức Giám sát Nhân Quyền, HRW, kêu gọi bạo quyền Việt Nam phải hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông Phạm Văn Điệp và trả tự do ngay lập tức cho ông.
Ông Phạm Văn Điệp, chuyên làm báo mạng, 51, tuổi sẽ bị áp giải ra tòa vào ngày 26/11 với cáo buộc phổ biến trên facebook các bài viết và thông tin có nội dung “chống phá chế độ CSVN”.
Từng du học và sau đó định cư rất nhiều năm ở nước Nga, ông Điệp đã tham gia vào cuộc biểu tình chống giặc Tàu xâm lược tại Hà Nội vào năm 2011. Kể từ đó ông liên tục gặp rắc rối mỗi khi về nước. Năm 2016, ông bị Lào bắt giữ và tuyên án 21 tháng tù với cáo buộc “sử dụng lãnh thổ Lào để chống phá Việt Nam”. Sau khi ra tù, ông về Việt Nam và tham gia cuộc biểu tình chống dự luật đặc khu vào tháng 6 năm 2018. Vào cuối tháng 6 vừa qua, ông Điệp bị công an Thanh Hóa bắt giam với cáo buộc “chống phá chế độ”.
Trong thông cáo, tổ chức Giám sát Nhân Quyền khẳng định ông Điệp chỉ là một nhà hoạt động về nhân quyền và tất cả những bài viết của ông trong 17 năm qua chỉ là bày tỏ chính kiến khác biệt một cách ôn hòa, nên không thể bị xem là tội phạm.
VỢ CHỒNG LUẬT SƯ TRẦN VŨ HẢI KHÁNG CÁO BẢN ÁN SƠ THẨM
Vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải đã đệ đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của tòa án tỉnh Khánh Hòa về tội trốn thuế, với lập luận là bản án rất vô lý và sẽ thành tiền lệ nguy hiểm để trừng phạt hàng triệu người khác.
Trong thông điệp trên mạng vào hôm qua, thứ Năm 21/11, Luật sư Hải xác nhận là đã đưa đơn kháng cáo vì đây là bản án đầy oan ức đối với vợ chồng ông.
Như tin đã loan, vào ngày 15/11 vừa qua, tòa án Khánh Hòa phán quyết 12 tháng cải tạo không giam giữ đối với vợ chồng Luật sư Trần Vũ Hải và phạt vạ mỗi người 20 triệu đồng về tội trốn thuế. Hai người khác bị tuyên án 18 tháng cải tạo và phải đóng 50 triệu đồng tiền phạt vạ vì có liên quan đến vụ mua bán đất đai tại Nha Trang với số tiền trốn thuế là 280 triệu đồng.
LINH MỤC NGUYỄN ĐÌNH THỤC LẠI BỊ CẤM XUẤT CẢNH
Linh mục Nguyễn Đình Thục, một trong những người bênh vực cho nạn nhân Formosa, lại bị nhà cầm quyền Việt Nam không cho lên máy bay sang Nhật vào tối thứ Tư 20/11 để chào đón đức Giáo hoàng Francis.
Lý do mà giới chức an ninh phi trường Nội Bài ghi trong biên bản câu lưu là vì “bảo vệ nền an ninh quốc gia”. Điều đáng nói Linh mục Nguyễn Đình Thục là người duy nhất trong phái đoàn Công giáo sang Nhật để chào đón giáo hoàng.
Là người cai quản giáo xứ Song Ngọc ở tỉnh Nghệ An, linh mục Thục đã trợ giúp cho hàng ngàn nạn nhân đệ đơn kiện tập đoàn Formosa để đòi bồi thường sau thảm họa cá chết ở ven biển miền trung. Chính vì thế, vào năm 2017, Ngài đã bị bạo quyền không cho xuất cảnh sang Úc tham dự một phiên điều trần về nhân quyền Việt Nam. Lý do Ngài bị cấm xuất cảnh cũng là vì “bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự xã hội”.
GIÁO HOÀNG FRANCIS CẦU NGUYỆN CHO 39 NẠN NHÂN VIỆT TỬ NẠN Ở ANH
Giáo hoàng Francis đã cầu nguyện Thiên chúa ban phước cho linh hồn của 39 người Việt thiệt mạng khi nhập lậu vào nước Anh vào hôm 23/10.
Lời cầu nguyện nói trên được đưa ra trong một thánh lễ, được quay phim gửi đến các giáo dân Công giáo Việt Nam vào hôm thứ Tư 20/11. Nguyên văn lời cầu nguyện là “Con xin giao phó cho Chúa Cha nhân từ 39 người Việt Nam đã thiệt mạng ở Anh vào tháng trước”.
Trong thánh lễ, Giáo hoàng Francis nhắc nhở đến những đau khổ của các di dân và nhấn mạnh tệ nạn buôn người là một tội ác. Trong một hội nghị vào tháng 4 ở tòa thánh Vatican, Giáo hoàng Francis khẳng định tệ nạn buôn người dưới bất cứ hình thức nào đều là “vết thương của nhân loại” và là một sự xúc phạm nặng nề đối với nhân phẩm”.
Trong khi đó, nhà cầm quyền CSVN vào hôm qua khẳng định là đến hôm nay, nước Anh không đưa ra lời cam kết nào về việc hỗ trợ phí tổn để đưa 39 nạn nhân về nước.
BÀ AUNG SAN SUU KYI SẼ RA HẦU TÒA QUỐC TẾ VỀ TỘI DIỆT CHỦNG
Lãnh tụ tối cao Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, sẽ ra hầu tòa án Công lý Quốc tế sau khi chính phủ Gambia đệ đơn kiện nhà nước Miến Điện về tội tàn sát sắc dân thiểu số Rohingya.
Hai năm trước, hơn 750 ngàn người Rohingya đã chạy trốn sang nước láng giềng Bangladesh trong chiến dịch đàn áp của quân đội Miến Điện vào năm 2017, nhiều làng mạc bị san thành bình địa.
Là một quốc gia nhỏ bé ở Tây Phi, với đa số dân theo Hồi giáo, chính phủ Gambia đã đệ đơn kiện lên tòa án quốc tế sau khi nhận được sự ủng hộ của 57 quốc gia theo đạo Hồi. Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, cho biết là bà sẵn sàng ra hầu tòa án vào tháng tới để tranh cãi về cáo buộc diệt chủng sắc dân Rohingya.
TRUNG CỘNG YÊU CẦU TT HOA KỲ PHỦ QUYẾT DỰ LUẬT HỒNG KÔNG
Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua mạnh mẽ yêu cầu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hãy phủ quyết dự luật nhân quyền và dân chủ cho Hồng Kông, đã được lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua với số phiếu gần như tuyệt đối.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm 21/11, ông Cảnh Sảng, người phát ngôn của Trung Cộng cho biết là Bắc Kinh thúc giục Hoa Kỳ hãy nhìn nhận sự thật, chớ nên nhúng tay vào nội bộ của nước Tàu.
Như tin đã loan, hạ viện Mỹ vào hôm 20/11 đã thông qua hai dự luật về Hồng Kông, chỉ một ngày sau khi được thông qua tại thượng viện. Hiện 2 dự luật chỉ chờ Tổng thống Trump ký xuống là chính thức thành luật.
Trong khi đó, một số nguồn tin cao cấp cho biết là quốc hội Hoa Kỳ đang thảo luận hàng chục dự luật khác, nội dung đều mang lại bất lợi cho Trung Cộng nếu được thông qua.
MÃ LAI BẮT GIỮ CẢ NGÀN  DÂN TRUNG QUỐC
Nhà chức trách Mã Lai vừa phá vỡ một đường dây lừa đảo lớn nhất trên mạng, gần một ngàn công dân Hoa Lục bị bắt giam vào hôm thứ Tư 20/11.
Vụ bắt giữ diễn ra khi nhân viên an ninh Mã Lai mở cuộc đột kích vào hành dinh của nhóm lừa đảo này ở thành phố Cyberjaya ở miền tây Mã Lai. Các hình ảnh được công bố cho thấy đám tội phạm đã tháo chạy tán loạn, thậm chí là nhảy từ lầu 2 xuống đất để đào thoát.
Mã Lai cho biết đây là đường dây lừa đảo trên mạng có quy mô lớn nhất ở nước này, nhưng chi tiết về hoạt động của họ chưa được công bố.

No comments:

Post a Comment