Monday, November 4, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 04.11.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1) CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM TẠI ANH LÀM LỄ CẦU NGUYỆN CHO 39 ĐỒNG BÀO CỦA MÌNH
Đức giám mục Nicolas Hudson, thuộc giáo phận Westminster ở London, đã làm chủ tế trong buổi lễ cầu nguyện cho 39 người Việt thiệt mạng trên đường nhập cảnh bất hợp pháp vào nước Anh.

Buổi thánh lễ đặc biệt nói trên được tổ chức tại một nhà thờ Công giáo của cộng đồng người Việt tại London vào trưa Chủ nhật 3/11. Trong lời cầu nguyện, Đức cha Hudson cũng gửi lời chia buồn đến gia đình của các nạn nhân trong thảm kịch gây chấn động cả thế giới. Ngài cũng bày tỏ hy vọng là những cái chết này sẽ là lời cảnh báo đối với bọn buôn người, sẽ giúp chấm dứt tệ nạn buôn người trên thế giới.
Trước đó, sau khi giới chức Anh xác nhận toàn bộ 39 thi hài là công dân Việt, đức Hồng y Vincent Nichols, tổng giám mục địa phận Westminster, cũng gọi điện chia buồn đến Cộng đoàn Công giáo VN tại Anh, và cho biết sẽ cử Đức cha Hudson đến làm chủ tế buổi cầu nguyện nói trên.
Linh mục Simon Nguyễn Đức Thắng, người cai quản nhà thờ VN, cũng lên tiếng kêu gọi các gia đình nạn nhân hãy tích cực trợ giúp giới chức Anh sớm nhận dạng các thi hài, và đẩy nhanh thủ tục đưa về quê quán để an táng.
2)  THÊM MỘT THANH NIÊN BỊ TRA TẤN ĐẾN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN VIỆT NAM
Danh sách những người đột tử trong đồn công an VN lại có thêm một người nữa vào tuần qua, với một thanh niên được đưa đến bệnh viện nhưng đã qua đời vào tối thứ Năm 31/10.
Nạn nhân là anh Đỗ Quang Hùng 26 tuổi, bị công an huyện Krông Nô, tỉnh Đắc Nông, bắt giam vào tháng 7 vì bị tình nghi là đã đe dọa hạ sát người khác. Vào khuya ngày 31/10, ông Đỗ Quang Dũng, thân phụ của anh Hùng, nhận được thông báo của công an là con trai mình đã bị đưa đến bệnh viện Đắc Lắc để cứu chữa khẩn cấp. Khi ông Dũng đến bệnh viện thì các bác sĩ đề nghị đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy ở Sài Gòn, nhưng trong lúc làm thủ tục thì anh Hùng trút hơi thở cuối cùng. Ông Dũng cho biết là trước khi bị bắt, anh Hùng rất mạnh khỏe, không hề nhiễm chứng bệnh nào.
3)  SÁCH DẠY HOA NGỮ Ở ĐẠI HỌC HÀ NỘI CŨNG CÓ HÌNH “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ”
Một sinh viên đã bất ngờ phát giác là cuốn sách dạy tiếng Hoa do Trung Cộng cung cấp cho Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có hình “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.
Điều đáng chú ý là cuốn sách này được giảng dạy tại đại học nói trên suốt mấy năm qua, nhưng vào tuần trước mới được phát giác. Đáng chú ý hơn nữa là bức hình này xuất hiện ở 2 trang trong cuốn sách dạy cho sinh viên năm thứ nhất.
Ngay sau phát giác nói trên, nhà trường đã ra lệnh thu hồi toàn bộ các cuốn sách đã phát cho sinh viên, ước tính là từ 500 đến 700 cuốn.
4)  HÀNG LOẠT HÀNG HÓA TÀU ĐỘI LỐT VIỆT ĐƯỢC PHÁT GIÁC
Giới hải quan VN vào cuối tuần qua đã phát giác hàng ngàn chăn gối và nệm giường sản xuất tại Hoa Lục, nhưng gắn nhãn “made in VN” trong một thùng container tại cảng Cát Lái.
Lô hàng nói trên được phát giác vào hôm thứ Bảy 2/11, có trị giá hơn 25 triệu Mỹ kim, gồm 3,000 chăn màn, gối nệm, chứa trong 317 thùng giấy có tổng trọng lượng hơn 7 tấn.
Trong khi đó thì tại cảng Hải Phòng, giới hữu trách cũng đang tạm giữ 200 container chứa máy cắt cỏ do Trung Cộng sản xuất nhưng đội lốt Việt, đang chuẩn bị xuất cảng sang Mỹ. Tin này được tiết lộ trong cuộc gặp gỡ giữa Tổng cục Hải quan VN với phái đoàn Viện trợ Quốc tế Hoa Kỳ tại Hà Nội, vào hôm thứ Sáu 1/11.
Trong buổi gặp gỡ nói trên, Tổng cục Hải quan cũng khoe khoang là từ năm ngoái, họ đã bắt giữ hàng trăm container hàng hóa đội lốt Việt sắp sửa xuất cảng sang Mỹ, gồm các loại xe đạp điện, nhôm và đồ gỗ.
5)  CẢNH SÁT PHÁP LẠI PHÁT GIÁC 31 DI DÂN TRỐN TRONG XE TẢI
Vào cuối tuần qua, cảnh sát Pháp đã phát giác một chiếc xe tải chở người nhập cảnh bất hợp pháp, với 31 di dân Pakistan được giấu trong thùng xe.
Vụ phát giác và bắt giữ nói trên diễn ra khi cảnh sát Pháp mở cuộc kiểm tra thường lệ, trên một xa lộ gần biên giới nước Ý vào hôm thứ Sáu 1/11. Những di dân này, trong đó 3 trẻ vị thành niên, đã được giới chức Pháp chuyển giao cho phía Ý giải quyết. Người tài xế cũng là một công dân Pakistan đã định cư ở Ý.
Cần nói thêm, kể từ khi nổ ra thảm kịch 39 di dân Việt chết cóng trong thùng đông lạnh trên một chiếc xe tải ở Anh, giới hữu trách Âu châu đã tăng cường kiểm soát các cửa ngõ ra vào để ngăn chận các thảm kịch tương tự.
6)  BẠO LỰC LEO THANG Ở HỒNG KÔNG, 6 NGƯỜI BIỂU TÌNH BỊ ĐÂM
Máu và nước mắt đã chảy nhiều hơn trong cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật 3/11 ở Hồng Kông, với 6 người bị đâm bằng dao và hơn 200 người bị bắt sau khi tấn công vào trụ sở Tân Hoa Xã.
Một nghị viên đối lập cũng bị một người tấn công và cắn đứt lỗ tai, trong cuộc xung đột giữa người biểu tình với một nhóm người ủng hộ bạo quyền Trung Cộng tại thương xá City Plaza, thuộc khu vực Tai Koo Shing, vào chiều hôm qua.
Các đoạn phim thu được cho thấy cảnh ông Andrew Chiu, một nghị viên, bị cắn đứt tai khi nỗ lực khống chế kẻ tấn công, trong khi một người đàn ông khác đang giẫy giụa trong vũng máu trên đường. Hung thủ sau đó đã bị người biểu tình đánh tới tấp bằng gậy gộc.
Trong khi đó, một nguồn tin cho biết là phe cầm quyền tại Hồng Kông sẽ đến Bắc Kinh vào hôm nay, để thảo luận với nhà cầm quyền trung ương về các biện pháp đối phó cuộc khủng hoảng chính trị, kéo dài suốt 3 tháng qua ở Hồng Kông.
7)  HOA KỲ VÀ NAM HÀN SẼ NGƯNG TẬP TRẬN ĐỂ XOA DỊU BẮC HÀN
Quân đội Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ tạm ngưng cuộc tập trận không quân có tên Vigilant Ace trong năm nay, nhằm giảm bớt sự căng thẳng với Bắc Hàn.
Cần nhắc lại, vào năm ngoái, hai nước cũng hủy bỏ cuộc tập trận nói trên, nhằm thúc đẩy tiến trình đám phán giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn về vấn đề giải trừ vũ khí nguyên tử trên bán đảo Triều Tiên.
Cần biết là từ năm 2015, không quân Hoa Kỳ và Nam Hàn đã bắt đầu cuộc tập trận Vigilant Ace với hàng trăm chiến đấu cơ và oanh tạc cơ tham gia, trong đó có rất nhiều chiến đấu cơ tối tân như F-22, F-35A và F-35B.

No comments:

Post a Comment