Tuesday, November 12, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 12/11/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  CÔNG DÂN ÚC GỐC VIỆT BỊ HÀ NỘI TUYÊN ÁN 12 NĂM TÙ
Tòa án thành Hồ vào hôm qua đã tuyên án 12 năm tù đối với ông Châu Văn Khảm 70 tuổi, một công dân Úc gốc Việt, với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”. Cùng bị kết án tù là hai thành viên hội Anh em Dân chủ, với ông Nguyễn Văn Viễn 48 tuổi bị kết án 11 năm tù và ông Trần Văn Quyền 20 tuổi bị tuyên án 10 năm tù.

Cả ba tù nhân chính trị mới nhất này đều bị cáo buộc thêm tội  “khủng bố” dù họ không hề có hành vi bạo lực nào trước khi bị bắt. Mặc dù tuyên bố là xét xử công khai, nhưng vào hôm qua, thứ Hai 11/11, lực lượng an ninh đã xuất hiện dày đặc bên ngoài tòa án, không cho phép thân nhân vào quan sát phiên xử.
Ba người khác cũng bị kết án tù trong phiên tòa nói trên là ông Bùi Văn Kiên bị kêu án 4 năm tù, bà Nguyễn Thị Ánh và bà Trần Thị Nhài bị 3 năm tù về tội “làm giả giấy tờ tuỳ thân cho ông Khảm” để ông này xâm nhập vào Việt Nam qua ngả Campuchia.
2)  BÃO SỐ 6 MANG ĐẾN LŨ LỤT Ở CÁC TỈNH ĐẮC LẮC VÀ PHÚ YÊN
Mưa lớn trút xuống sau cơn bão số 6 đã khiến nhiều khu vực bị ngập lụt ở hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, cộng với việc xả lũ đột ngột của các đập thủy điện khiến tình hình lũ lụt càng thêm nghiêm trọng trong vài ngày tới.
Tại tỉnh Đắk Lắk, nước lũ tràn về đã nhấn chìm hơn 400 căn nhà và hàng ngàn mẫu lúa.
Tại Phú Yên, nước lũ chia cắt nhiều tuyến đường, nhiều ngôi trường phải đóng cửa vì ngập nặng. Hơn 300 căn nhà ở các huyện miền núi cũng chìm sâu trong nước. Tỉnh lộ 650 nối liền huyện Tuy An và huyện Đồng Xuân bị gián đoạn ở nhiều nơi.
Vào hôm qua, đập thủy điện Sông Hinh loan báo sẽ xả lũ trong 4 ngày, với lưu lượng 1400 thước khối mỗi giây. Ngoài ra, vào đêm Chủ nhật 10/11, đập thủy điện Sông Ba Hạ cũng xả lũ với lưu lượng 1400 thước khối mỗi giây, trong khi đập Ea Krông ở thượng nguồn cũng xả 1200 thước khối mỗi giây.
3)  TOÀN BỘ SÔNG HỒ Ở HÀ NỘI ĐỀU CÓ MỨC Ô NHIỄM QUÁ CAO
Hầu hết lượng nước thải ở thành phố Hà Nội đều xả thẳng ra môi trường khiến chỉ số trong sạch của sông hồ đều ở mức ô nhiễm trầm trọng.
Suốt 30 năm qua, dòng sông Tô Lịch không bao giờ có được màu xanh trong.Từ 2 triệu rưởi cư dân sinh sống vào năm 1980, thành phố này hiện có hơn 8 triệu dân, cộng với hàng ngàn nhà máy lớn nhỏ, mỗi ngày đã thải ra một lượng nước bẩn hơn 150 ngàn thước khối vào sông Tô Lịch. Đồng thời những sông hồ xung quanh, như sông Hồng và sông Đáy, phải nhận hơn 1 triệu thước khối nước thải mỗi ngày, trong số đó cả dầu cặn, chất thải y tế và hóa chất từ các nhà máy.
Theo thống kê vào năm 2019 của giới thủy cục Hà Nội, gần 80% lượng nước thải dơ bẩn được đưa thẳng ra sông hồ mỗi ngày. Vào năm 2016, nhà cầm quyền Hà Nội tiến hành dự án nhà máy xử lý nước thải ở huyện Thanh Trì với tổng phí tổn lên đến 800 triệu Mỹ kim, nhưng đến tháng 9 năm nay chỉ mới thi công được 10% dự án.
4)  86 NGƯ DÂN VIỆT NAM ĐANG MẮC KẸT Ở PHILIPPINES VÌ CẠN NHIÊN LIỆU
86 ngư dân Việt Nam thuộc hai tàu đánh cá Quảng Ngãi vừa lên tiếng kêu cứu sau khi tấp vào một hải cảng Philippines để tránh cơn bão số 6. Lý do cầu cứu là vì họ cần nhiên liệu và lương thực.
Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Ngãi vào hôm thứ Hai 11/11 cho biết là đã gửi công văn đề nghị bộ ngoại giao Việt Nam liên lạc với chính phủ Phi để giúp đỡ số ngư dân nói trên. Tuy nhiên ngoài hai tàu cá nói trên, còn 9 tàu cá Quảng Ngãi, có 217 ngư dân, cũng đang tránh bão trong vùng biển Phi Luật Tân, và đang chờ thời tiết tốt lên sẽ quay về bờ.
Vào hôm thứ Bảy 10/11, khi cơn bão Nakri tiến sát vùng biển nam trung bộ,  gần 4 ngàn ngư dân Quảng Ngãi vẫn còn ở ngoài khơi, không kịp chạy vào bờ.
5)  BẠO LỰC LEO THANG, CẢNH SÁT HỒNG KÔNG NỔ SÚNG THẲNG VÀO DÂN
Một đoạn phim quay được tại chỗ, cho thấy cảnh một cảnh sát viên Hồng Kông đã nổ súng bắn thẳng vào người biểu tình, khiến cho ba người trúng đạn, trong đó có một người lâm vào tình trạng nguy kịch khi đưa đến bệnh viện.
Bi kịch này bắt đầu khi một cảnh sát giằng co với một người biểu tình bịt mặt thì một người biểu tình tiến đến gần. Viên cảnh sát lập tức móc súng và bắn thẳng vào người này, sau đó lao đến đánh nạn nhân. Viên cảnh sát này sau đó bắn thêm 2 phát nữa trúng vào hai người khác.
Một đoạn phim khác cũng gây chấn động thế giới, hình ảnh một người đàn ông bị tưới xăng châm lửa trên đường phố vào hôm qua. Hiện chưa rõ nạn nhân có phải là người biểu tình hay không, nhưng cảnh tượng này cho thấy tình trạng bạo lực đang leo thang sau 5 tháng biểu tình.
Điều đáng nói là giới cầm quyền ở Hồng Kông có vẻ như đang muốn châm thêm dầu vào lửa, khi bà tổng đốc Carrie Lâm vào hôm qua tuyên bố người biểu tình đang trở thành “kẻ thù của nhân dân”.
6)  TỔNG THỐNG BOLIVIA TỪ CHỨC VÌ BỊ QUÂN ĐỘI VÀ CẢNH SÁT TẨY CHAY
Người dân Bolivia đã đổ xô ra đường ăn mừng sau khi Tổng thống Evo Morales tuyên bố từ chức, chấm dứt giai đoạn cầm quyền kéo dài suốt 14 năm qua.
Việc từ chức diễn ra sau nhiều tuần xuống đường của người dân, và chỉ vài ngày sau khi phe quân đội và cảnh sát lên tiếng yêu cầu ông Morales phải ra đi. Hai quan chức có tư cách kế nhiệm ông Morales theo quy định của hiến pháp cũng bị buộc phải từ chức.
Dưới sự cai trị của ông Morales, đất nước Bolivia chuyển sang chủ nghĩa xã hội tương tự như Venezuela. Vào hôm 20/10, ông tuyên bố đắc cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa nhưng người dân và phe đối lập Bolivia ào ạt xuống đường vì tin rằng ông đã gian lận trong cuộc tuyển cử.

No comments:

Post a Comment