Friday, November 15, 2019

Một Nhà Nước Đốn Mạt

Chuyện Nước Non Mình

Liên tục chương trình, qua chuyên mục Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả đài ĐLSN bài viết của tác giả Vũ Đông Hà với tựa đề: “Một Nhà Nước Đốn Mạt”, sẽ được Bảo Trân trình bày, mời quý thính giả cùng theo dõi sau đây.

Tờ báo lớn của Anh quốc là Guardian đăng bài viết cho biết gia đình các thân nhân bị chết trên xe tải tại Anh đã gặp khó khăn để đem xác người thân về. Họ không đủ tài chánh để trang trải nhưng không muốn hoả táng xác và chỉ nhận tro.

Câu hỏi đặt ra là nhà nước CSVN ở đâu để không thể đứng ra đảm nhận trách nhiệm chuyển 39 di hài của công dân mình về nước?
Sự kiện 39 người Việt Nam bị chết trong xe tải đông lạnh đã làm rúng động nước Anh và sự chú ý của cả thế giới. Đó là một biến cố mà nhiều người quan tâm, theo dõi – trong đó có sự hành xử của nhà cầm quyền Hà Nội.
Theo Guardian thì Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh là ông Bùi Huy Cường đã đến thăm và “khuyến khích” gia đình người chết nên nhận tro thay vì xác. Ông ta đã “vận động” được 8 gia đình ký giấy đồng ý. Nhưng sau đó cũng chính ông Cường cho biết những gia đình này đã rút lại sự đồng ý của họ.
Tại sao những gia đình này rút lại những gì đã ký kết? Phải chăng trước đó họ bị lừa?
Cũng theo Guardian, Bùi Huy Cường cho biết ông ta không chắc chắn chính phủ Anh hay chính phủ Việt Nam sẽ chịu trách nhiệm đưa nạn nhân về Việt Nam!?
Tại sao một nhà nước lại không đứng ra chịu trách nhiệm cho những xác chết của công dân mình để đến nỗi một tên quan cấp huyện phải “phân vân” là nước mình hay nước người ta chịu trách nhiệm?
Trong khi đó thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ tay năm ngón, ra lệnh cho Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, các cơ quan, địa phương “phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Anh để khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan, xác định thông tin, danh tính nạn nhân, thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết, sớm đưa các nạn nhân trở về với Tổ quốc, về với gia đình, người thân.”
“Sớm đưa về” nhưng phải để chính phủ Anh chịu trách nhiệm, trang trải chi phí cho những người không phải là công dân của nước họ, đã xâm nhập quốc gia họ bất hợp pháp?
Ông Nguyễn Đình Gia, cha của nạn nhân Nguyễn Đình mong muốn được đưa xác của con trai về nhưng chính quyền địa phương đã cho biết – nguyên văn của Guardian “chính phủ Việt Nam nói rằng điều đó là không thể, không thể đưa xác về nước mà chỉ có tro”! Và: ” Họ (chính quyền) không nói cho tôi biết phí vận chuyển là bao nhiêu, nhưng nói với chúng tôi rằng nó rất tốn kém để mang xác trở lại, vì vậy, sẽ dễ dàng mang tro trở lại thay vì xác.
Người Việt thì đã quá rõ mức độ khốn nạn của tập đoàn cai trị Ba Đình nhưng người ngoại quốc nghĩ sao về cái gọi là “chính phủ Việt Nam” này?
Cái gọi là “chính phủ Việt Nam” này sẵn sàng cho những tên đại gia “đi nhờ” chuyên cơ của Chủ tịch Quốc hội để bỏ trốn tại Hàn Quốc.
Cái gọi là “chính phủ Việt Nam” này sẵn sàng móc túi của dân 30 tỉ đồng để sở giáo dục thành Hồ tổ chức ăn chơi, du lịch và tiêu vặt dưới danh nghĩa đi nước ngoài tham quan, đào tạo.
Nhưng đối với việc đem 39 cái xác của công dân mình về nước thì “chính phủ Việt Nam” này chỉ muốn bán cái và đổ trách nhiệm lên đầu chính phủ nước ngoài và nếu phải đem về thì phải là tro để vừa chỗ để nhét vào trong một kiện hàng hành lý cho ít tốn kém.
Một nhà nước đốn mạt như vậy quả thật có một không hai, vô địch thiên hạ!
Nhưng hỡi những người có lương tri trên thế giới hãy biết rằng – chúng đốn mạc vì chính chúng là một công ty buôn người. Hàng triệu người sống chúng không xem ra gì thì sá gì 39 cái xác chết đông lạnh đã không còn mang lại lợi nhuận cho chúng!
14.11.2019
Vũ Đông Hà

No comments:

Post a Comment