Saturday, November 16, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 16 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt & Hướng Dương trình bày sau đây.

ÔNG BÀ TRẦN VŨ HẢI BỊ KẾT ÁN 12 THÁNG CẢI TẠO KHÔNG GIAM GIỮ

Vào sáng thứ Sáu ngày 15/11, Toà án Nhân dân thành phố Nha Trang đã kết án ông Trần Vũ Hải,luật sư nhân quyền và vợ là bà Ngô Tuyết Phương mức án 1 năm cải tạo không giam giữ về tội danh “trốn thuế.”
Trong phiên toà mang màu sắc chính trị kéo dài 3 ngày này, toà án ND Nha Trang đã kết tội ông Hải và bà Phương cho dù hơn 40 luật sư bào chữa nói rằng hai vợ chồng luật sư Hải không phạm bất cứ một luật nào của Việt Nam, vì cả hai đều không phải là đối tượng phải nộp thuế trong một giao dịch bất động sản ở Nha Trang năm 2014.
Với việc kết án ông Hải, nhà cầm quyền Việt Nam nhằm ngăn cản hoạt động bào chữa của ông Hải trên tư cách luật sư trong nhiều vụ án nhạy cảm, trong đó có vụ án cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất với cáo buộc lạm quyền gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Nhất bị bắt cóc từ Thái Lan hồi tháng 1 năm nay, sau khi đã đệ đơn xin tỵ nạn chính trị ở Văn phòng Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp quốc.
MỘT CHIẾC TÀU NGANG NHIÊN XẢ CHẤT THẢI NGUY HẠI XUỐNG SÔNG HỒNG

Vào chiều thứ Năm ngày 14/11, nhiều người dân Hà Nội dọc sông Hồng phát hiện một chiếc tàu có số hiệu P.T0677 chở hàng trăm tấn bùn, đặc quánh và đen ngang nhiên xả chất thải độc hại này xuống khu vực sông gần cầu Thanh Trì thuộc địa phận quận Hoàng Mai.
Người dân thấy nhân viên trên tàu dùng máy múc cỡ lớn trút bỏ từng gầu bùn với đất nồng nặc mùi hôi tanh, kèm theo váng dầu xuống sông Hồng. Theo phán đoán của một số người trong nghề xây dựng thì chất thải có bùn Bentonite cực độc chứa nhiều hóa chất nguy hại.
Theo một số nguồn tin, chất thải được con tàu này thu gom từ một dự án gần cầu Cảng Hà Nội. Điều kỳ lạ là dường như nhà cầm quyền Hà Nội nhắm mắt trước việc xả thải của con tàu xuống con sông lớn nhất miền Bắc. Nhiều người quan sát thấy một cano của cảnh sát tấp vào con tàu và sau trao đổi ngắn gì đó giữa hai bên, lực lượng cảnh sát bỏ đi. Trong khi đó, nhân viên trên tàu vẫn không dừng việc xả thải.
ÔNG NGUYỄN NĂNG TĨNH BỊ KẾT ÁN 11 NĂM TÙ GIAM
Trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào thứ Sáu ngày 15/11, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã kết án thầy giáo dạy âm nhạc Nguyễn Năng Tĩnh 11 năm tù giam và 5 năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.”
Trong phiên toà này, 3 luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng và Trịnh Vĩnh Phúc đã đến bào chữa mà không có một tài liệu nào vì nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An không cho các luật sư sao chụp kết luận điều tra và nhiều tài liệu khác với lý do đưa ra là “bảo vệ bí mật an ninh quốc gia.”
Bản án được toà tuyên dựa trên một số bài viết của ông Tĩnh đăng tải trên trang Facebook cá nhân, và hai video clip, trong đó ghi lại lúc ông đang dạy một số em nhỏ hai bài hát “Việt Nam tôi đâu” và “Trả lại cho dân.” Toà cho rằng những tài liệu này gây hại cho chế độ cộng sản độc tài.
Ba luật sư đã khẳng định trước toà rằng những hành động bị coi là “tuyên truyền chống nhà nước” đều thuộc quyền tự do ngôn luận ghi trong Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự.
Phát biểu gần cuối phiên toà, ông Nguyễn Năng Tĩnh nói rằng ông vô tội và vẫn sẽ tiếp tục các hoạt động cổ suý dân chủ và bảo vệ nhân quyền và chủ quyền quốc gia.
BẠO LỰC LEO THANG Ở HONGKONG, TẬP CẬN BÌNH TUYÊN BỐ DÙNG BIỆN PHÁP CỨNG RẮN ĐỂ LẬP LẠI TRẬT TỰ
Bạo lực tiếp tục leo thang ở Hongkong khi lực lượng hắc cảnh của nhà cầm quyền Trung Cộng tấn công các trường đại học và những đám đông khác trong khi người biểu tình sử dụng các công cụ thô sơ như gạch đá, cung tên và cả bom xăng để đối phó.
Một người đàn ông 70 tuổi đã chết hôm thứ Năm ngày 14/11 sau khi bị đánh vào đầu bằng một vật cứng. Trước đó 3 ngày, một sĩ quan cảnh sát đã bắn đạn thật vào người một người biểu tình, và một người đàn ông đã bốc cháy trong lúc tranh cãi với một nhóm người.
Con số người bị chết và mất tích ngày càng tăng cao. Phía người biểu tình tố cáo cảnh sát là thủ phạm của các vụ giết người này. Phía cảnh sát chưa có thương vong nào.
Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình nói rằng “các hành vi bạo động cực đoan” ở thành phố đã “thách thức nghiêm trọng nguyên tắc một quốc gia, hai thể chế”. Họ Tập nói thêm: “ưu tiên cấp bách nhất của Hongkong là chấm dứt bạo lực, hỗn loạn và vãn hồi trật tự “. Ông cũng bày tỏ sự hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát.
VIỆT NAM THAM DỰ HỘI NGHỊ CHỐNG MA TÚY CỦA KHU VỰC SÔNG MEKONG
Tại cuộc họp ở Bangkok vào thứ Năm ngày 14/11, bộ trưởng các nước Campuchia, Lào, Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Trung Quốc đã đồng ý tăng cường hợp tác trong việc chống tội phạm ma túy và xuyên quốc gia trong khu vực
Khu vực Tam giác vàng giữa Myanmar, Lào và Thái Lan từ lâu vẫn được coi là trung tâm sản xuất và buôn bán thuốc gây nghiện lớn của thế giới, với sự tham gia của những nhóm tội phạm phức tạp.
Liên Hiệp quốc ước tính hoạt động buôn bán chất gây nghiện methamphetamine trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có trị giá khoảng hơn 61 tỷ đô la trong năm 2018.
Việt Nam bị cho là địa điểm trung chuyển trong đường dây vận chuyển ma túy số lượng lớn của các đường dây quốc tế. Công an đã thu giữ 4 tấn ma túy tổng hợp và hơn 1.000 bánh heroin trong 5 tháng đầu năm 2019, bằng 3 lần số ma tuý bị thu giữ trong năm 2018.
THÊM MỘT VIÊN CHỨC TỬ VONG VÌ RƠI TỪ TẦNG 4
Sáng thứ Sáu ngày 15/11, ông Trần Phú Thọ, sinh năm 1980, phó phòng ở Uỷ ban kiểm tra tỉnh uỷ Quảng Nam, đã tử vong sau khi rơi từ tầng 4 của trụ sở cơ quan này. Trước đó, ông Thọ là bí thư huyện đoàn Đông Giang và là con trai của cựu phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh. Không rõ nguyên nhân ông Thọ bị rơi. Gia đình được nói lại là nạn nhân bị trúng gió và ngã từ tầng 4 xuống đất. Ông Thọ là một trong nhiều viên chức bị chết sau khi rơi từ tầng cao của trụ sở làm việc trong thời gian gần đây. Vụ việc ồn ào nhất là cái chết của Thứ trưởng giáo dục và đào tạo Lê Hải An sau khi rơi từ tầng 8 của một toà nhà thuộc văn phòng bộ ở Hà Nội hôm 17/10.
CHÍNH PHỦ PHÁP THẮT CHẶT NHẬP CƯ, THIẾT LẬP HẠN NGẠCH THEO NGÀNH NGHỀ
Đầu tháng này, Thủ tướng Edouard Philippe đã thông báo chính sách nhập cư mới của Chính phủ Pháp với mục tiêu mạnh tay chống nhập cư bất hợp pháp, tình trạng lạm dụng hệ thống bảo hiểm y tế, đồng thời muốn lựa chọn nhập cư thông qua việc tăng gấp đôi số lượng sinh viên nước ngoài vào năm 2027, thiết lập hạn ngạch (quota) nhập cư kinh tế.
Chính sách mới này được tập trung ở hai điểm “chống gian lận” và “mở cửa” đặc biệt là gian lận trong việc lạm dụng hệ thống bảo hiểm y tế và phúc lợi xã hội thông qua kiểu “du lịch y tế” vốn khá phổ biến trong số người nhập cư.
Chính phủ Pháp đang lo lắng việc quốc gia này đang trở thành quốc gia châu Âu đứng đầu về đơn xin tị nạn, với hơn 130.000 đơn vào năm 2019.
Tuy nhiên, Pháp cũng muốn thực hiện một chính sách nhập cư “mở cửa” nhằm đáp ứng nguồn nhân lực cho nhiều ngành nghề đang thiếu lao động như xây dựng, nhà hàng, chăm sóc người cao tuổi, bán hàng, và cả kỹ sư tin học. Vì vậy, Pháp sẽ ấn định.

No comments:

Post a Comment