Monday, November 11, 2019

Tin Tức: Thứ Hai 11.11.2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

1)  VIỆT NAM PHỦ NHẬN VIỆC ÉP BUỘC CÁC GIA ĐÌNH PHẢI CHI TIỀN ĐỂ ĐƯA XÁC THÂN NHÂN VỀ NƯỚC
Vào hôm qua, nhà cầm quyền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã mạnh mẽ bác bỏ nguồn tin là các gia đình bị buộc phải trả phí tổn để đưa xác 39 thân nhân về quê an táng.

Cần biết là vào tuần trước, nhiều gia đình nạn nhân thiệt mạng trong thùng xe tải ở Anh cho biết là giới chức địa phương loan báo là họ phải chi tiền để đưa thi hài thân nhân về nước. Tuy nhiên, vào hôm qua, Chủ nhật 10/11, phó chủ tịch huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, tuyên bố là nhà nước sẽ gánh chịu toàn bộ phí tổn, các gia đình chỉ cần ký giấy đồng ý nhận tro cốt của thân nhân.
Cần nói thêm, trong danh sách 39 nạn nhân mà hai nước Việt – Anh công bố vào cuối tuần qua, hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng cộng 31 người, trong đó có 8 người dưới 20 tuổi. Những người còn lại có quê quán ở các tỉnh: Quảng Bình, Thừa Thiên, Hải Dương và Hải Phòng.
2) BÃO SỐ 6 SUY YẾU KHI VÀO ĐẤT LIỀN, MỨC ĐỘ TÀN PHÁ KHÔNG NHIỀU
Các tỉnh nam trung bộ đã giảm được rất nhiều thiệt hại, khi cơn bão số 6 (Tên quốc tế là Nakri) đã suy yếu nhiều khi tiến vào đất liền vào khuya hôm qua, Chủ nhật 10/11.
Tuy nhiên, bão số 6 đã mang theo lượng mưa rất lớn, trút xuống các tỉnh từ Bình Định đến Khánh Hòa, dẫn đến nguy cơ các hồ đập phải xả lũ trong vài ngày tới, uy hiếp các vùng hạ lưu.
Trước khi bão đổ bộ, hàng triệu học sinh ở các tỉnh nói trên đã được thông báo nghỉ  học vào hôm nay, hơn 50 chuyến máy bay được hủy bỏ và hơn 30 ngàn bộ đội nhận lệnh ứng trực để đối phó với bão số 6.  Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại về tải sản và nhân mạng ở các tỉnh nam trung bộ, nhưng theo ghi nhận thì sẽ không bị thiệt hại nhiều như cơn bão số 5 vào hai tuần trước.
3) DÂN TÀU CHIẾM HƠN MỘT PHẦN BA SỐ DU KHÁCH ĐẾN THĂM VIỆT NAM
Một báo cáo vừa gửi đến quốc hội VN cho biết là trong vòng 4 năm qua, số lượng người ngoại quốc đến VN đã gia tăng mạnh, với các công dân Trung Cộng, Đài Loan và Hồng Kông chiếm hơn một phần ba.
Báo cáo cho biết, từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2018, lượng du khách tăng từ 8 triệu người lên đến 16 triệu người. Ngoài các công dân Tàu, số lượng người đến từ Nam Hàn, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nga cũng chiếm tỷ lệ rất lớn. Điển hình là gần 15 triệu người Tàu đổ xô đến VN trong 4 năm qua.
Tuy nhiên, dân Nam Hàn lại chiếm tỷ lệ cao nhất về số người đến VN để đầu tư dài hạn, chiếm 37% số người ngoại quốc đến VN để làm ăn.
4)  HÀNG TRĂM CÔNG TY NGOẠI QUỐC ĐỘI LỐT VIỆT NAM ĐỂ LÀM ĂN
Trả lời chất vấn của một đại biểu quốc hội, ông Phạm Bình Minh, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao VN, thừa nhận là có hàng trăm công ty đứng dưới tên người Việt nhưng thực chất là do người ngoại quốc đầu tư tại VN.
Theo thừa nhận của ông Minh thì đa số các công ty đều đầu tư vào các lãnh vực bất động sản, nhà hàng và du lịch. Đáng nói hơn nữa là nhiều công ty này nằm ở các vị trí có tầm quan trọng đối với nền an ninh quốc gia, điển hình như ở Đà Nẵng, Lâm Đồngg và Hải Phòng.  Mặc dù ông Minh không dám nêu đích danh quốc tịch của chủ nhân các công ty đội lốt VN nói trên, nhưng dư luận đều tin chắc đó là Trung Cộng.
5)  BẮC KINH NỔI ĐIÊN VÌ BIỂU TÌNH LAN RỘNG Ở HỒNG KÔNG
Trong một tuyên bố đầy giận dữ, người đại diện Trung Cộng ở Hồng Kông thúc giục giới lãnh đạo khu tự trị này phải khẩn cấp tiến hành các biện pháp kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, để trấn áp làn sóng biểu tình đòi dân chủ đang ngày càng dâng cao ở Hồng Kông.
Lời kêu gọi nói trên được ông Trương Tiểu Minh, đại diện Bắc Kinh, đưa ra sau khi người dân rầm rộ xuống đường vào hôm Chủ nhật 10/11 trong nỗi tức giận vì cái chết của sinh viên Alex Chow vào hôm thứ Sáu 8/11, với hàng chục ngàn thanh niên tham dự tang lễ vào hôm thứ Bảy 9/11.
Cuộc biểu tình diễn ra ở hầu hết các khu vực vào hôm qua, với nhiều vụ giao chiến dữ dội giữa cảnh sát và người dân. Trong lời kêu gọi, họ Trương nhấn mạnh là giới lãnh đạo Hồng Kông chưa chứng tỏ được sự yêu nước và lòng trung thành với Bắc Kinh vì không dám mạnh tay đàn áp phong trào biểu tình đã kéo dài 24 tuần lễ ở Hồng Kông.

No comments:

Post a Comment