Friday, November 29, 2019

Kết Quả Bầu Cử Ngày 24/11 Là Một “Thông Điệp Thép” Của Người Dân Hồng Kông Gửi Đến Tập Cận Bình

Quan Điểm

Thưa quý thính giả, cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp 18 quận ngày 24/11/2019, để chọn lựa 452 ghế ủy viên tại Đặc khu Hành chánh Hồng Kông đã tiến hành tốt đẹp với kết quả là phe ủng hộ Dân chủ thắng lớn. Số lượng cử tri đi bầu lần này được xem là kỷ lục kể từ khi Đặc khu Hồng Kông được trả lại cho Trung cộng vào năm 1997. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ với tựa đề: “Kết Quả Bầu Cử Ngày 24/11 Là Một “Thông Điệp Thép” Của Người Dân Hồng Kông Gửi Đến Tập Cận Bình” qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thông Điệp Thép” Của Người Dân Hồng Kông Gửi Đến Tập Cận Bình
Những cuộc thay đổi chính trị tại các quốc gia có nền dân chủ vững chắc luôn xảy ra trong ôn hòa, bằng chính lá phiếu của người dân mà không có tình trạng đổ máu. Trong khi đó, các cuộc cách mạng hay các cuộc đấu tranh có tính bạo lực thường xảy ra trong chế độ độc tài hoặc ở các nước chưa phát triển, nơi có đầy áp bức và bất công xã hội.

Trong chế độ độc tài, kẻ cầm quyền thường hứa hẹn đủ điều để giải quyết vấn đề bế tắc, nhưng khi mọi việc qua đi, họ lại tiếp tục kiểm soát người dân bằng bạo lực, bằng tuyên truyền đối trá. Kẻ cầm quyền sẽ không nghĩ đến việc đối thoại với người dân để chấp nhận tiếng nói phản biện trái chiều. Chính vì vậy, mà người dân phải đứng lên phản kháng, dẫn đến bạo lực ngày càng lan rộng.
Người dân Hồng Kông cũng không ngoại lệ, họ đã thấy rõ một nền dân chủ chân chính là khi nào thể chế chính trị tôn trọng quyền công dân, quyền biểu quyết của con người. Họ thừa biết việc đàn áp, bức hại dân chủ, triệt tiêu văn hóa, thủ tiêu tự do là sách lược của Trung Cộng từ bao lâu nay nên họ phải vùng lên đấu tranh, chấp nhận gian khổ, sẵn sàng hy sinh tính mạng để giành lấy tự do dân chủ.
Theo giáo sư Minxin Pei, một chuyên gia thường viết bình luận trên báo chí cho rằng, tập đoàn lãnh đạo Trung Cộng có ý hủy bỏ luật căn bản và để kiểm soát người dân trực tiếp hơn bằng cách bổ nhiệm các quan chức chủ chốt, tiến dần đến việc loại bỏ cơ chế tư pháp độc lập tại Hồng Kông, đồng thời kềm chế tự do ngôn luận để đàn áp thành phần chống đối. Và giáo sư Pei kết luận, đây là kết cuộc đầy rủi ro của Trung Cộng tại Hồng Kông.
Không biết cấp lãnh đạo Bắc Kinh có hiểu câu kết của giáo sư Minxin Pei hay không? Nhưng chắc chắn một điều là các cấp lãnh đạo này xưa nay đều chủ trương dùng sức mạnh bạo lực. Đây là điều tệ hại lỗi thời đưa từ sai lầm này đến sai lầm khác, mà chỉ những kẻ không hiểu về lịch sử, về nhân quyền, hoặc những kẻ có tầm nhìn ấu trỉ về dân chủ, thiếu sáng suốt trong nỗ lực tìm các giải pháp chính trị ổn định mới sử dụng.
Theo BBC, trên thực tế thành viên Hội đồng Lập pháp 18 quận không có nhiều quyền lực, nhưng cuộc bầu cử lần này là cuộc bầu cử hoàn toàn do người dân quyết định. Tuy vậy, cuộc bầu cử này có tính chất quan trọng vì nó được xem như một thông điệp gửi đến Bắc Kinh và nó phản ảnh mức độ ủng hộ của người dân đối với cấp lãnh đạo Đặc khu hiện nay.
Theo giới truyền thông, số lượng 4 triệu 100 ngàn người ghi danh đi bầu trên tổng số 7 triệu 400 ngàn người dân Hồng Kông là con số kỷ lục và đây là dấu hiệu tốt cho phe dân chủ. Hình ảnh của các hãng thông tấn cho thấy người dân xếp hàng “rồng rắn” trước các địa điểm bỏ phiếu rất trật tự, đường phố không còn sự hỗn loạn như những ngày trước đó.
Năm nay có tất cả 1.090 ứng viên tham gia tranh cử để giành 452 ghế Hội Đồng. Đây cũng là lần đầu tiên tất cả các nơi đều có sự cạnh tranh, do hàng trăm ứng viên mới xuất hiện trong giai đoạn mấy tháng biểu tình vừa qua.
Qua hình ảnh ngày 24/11, giới truyền thông cho biết, đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Hồng Kông kể từ khi làn sóng biểu tình trong thành phố nổ ra từ tháng 6 năm 2019. Đài truyền hình Channel News Asia nhận định, số người đi bầu rất đông đặc biệt là giới trẻ, cũng như kết quả cho thấy nguyện vọng của dân Hong Kong về một nền dân chủ thực sự. Trong ngày bầu cử có gần 31.000 cảnh sát Hồng Kông được điều động với nhiệm vụ gìn giữ trật tự và bảo đảm an ninh, cùng với 3.000 cảnh sát chống bạo động được đặt trong tình trạng sẵn sàng trấn áp bạo động.
Theo báo Straits Times, các đảng phái thân Bắc Kinh từng dẫn đầu trong cuộc bầu cử năm 2015 (hơn 54% phiếu bầu), lần này bị mất đi sự ủng hộ và đây là một thông điệp mạnh mẽ của người dân Hồng Kông chuyển đến đại lục.
Người dân Hồng Kông ăn mừng khi kết quả bầu cử được công bố lúc trưa ngày 25/11, vì phe dân chủ giành được đa số với 347 ghế, ứng viên độc lập (phần lớn ủng hộ phong trào dân chủ) được 45 ghế, phe thân Bắc Kinh chỉ được 60 ghế. Với chiến thắng này, phe dân chủ có sức mạnh đáng kể trong cuộc bầu chọn Trưởng Đặc khu Hồng Kông tiếp theo. Và Tommy Cheung, cựu thủ lãnh sinh viên biểu tình, người giành được một ghế ở quận Cửu Long, cho biết: “Đây là sức mạnh của dân chủ, là một cơn sóng thần dân chủ”.
Hiện thế giới đang quan sát tình hình Hồng Kông sau cuộc bầu cử với sự lo ngại, vì khi người dân bày tỏ thái độ và lập trường chống cộng thì một là Bắc Kinh sẽ nhượng bộ (theo kế hoãn binh), hai là họ sẽ tiếp tục đàn áp, bức hại dân chủ, triệt tiêu tự do, lúc đó máu người dân Hồng Kông sẽ tiếp tục đổ cho tự do dân chủ.
Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment