Thursday, November 7, 2019

39 Cái Chết Thương Tâm

Thi Ca Yêu Nước

Thưa quí thinh giả, TCYN kỳ này xin dành để bày tỏ nỗi thương cảm đối với  39 người Việt Nam bị chết trong thùng chứa hàng đông lạnh tại Anh Quốc hôm 23/10/2019.  Đài ĐLSN xin phép các tác giả có các bài thơ bài nhạc đã phổ biến trên các trang mạng xã hội, mà chúng tôi đã chọn để giới thiệu với thính giả, như để cùng nhau chia sẻ nổi đau chung.

Dù những người xấu số này bỏ quê hương ra đi với lý do gì, thì cái chết bi thương của họ cũng làm cho con tim của chúng ta quặn thắt. Vì tình đồng loại, người có niềm tin tôn giáo thì cầu nguyện cho linh hồn những người ấy sớm được vào nơi vĩnh phúc. Những người có khả năng sáng tác thì bày tỏ nỗi niềm qua thơ, nhạc. Trong tâm tình ấy, mở đầu chúng tôi mời quí thinh giả nghe nhạc phẩm Miền Đất Hứa, do Tuấn Hồ sáng tác, ca sĩ Thanh Tài trình bày sau đây:
https://www.youtube.com/watch?v=z5kTzmnQK-U
Chúng tôi cũng tìm được bài thơ Nguyện Cầu của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ viết trong đêm 2/11, để  bày tỏ nỗi xót thương 39 nạn nhân xấu số và gửi lời chia buồn cùng gia đình họ. Qua nội dung bài thơ, cho thấy tác giả đã có nhiều cơ hội gặp gỡ và hiểu rõ cuộc sống của nhiều người trẻ Việt Nam tại Anh Quốc, nơi. Ông cũng  biết được bằng cách nào những người trẻ này lưu lạc nơi đây.

NGUYỆN CẦU
Hạt Essex, sáng 23 tháng 10
Ba mươi chín linh hồn đông lạnh
Nước Anh bàng hoàng, quê nhà đau đớn
Mong một phép màu: không phải Việt Nam
Dẫu không Việt Nam, cũng máu đỏ da vàng Da trắng, đen, nâu…cùng là đồng loại
– Cháu quê đâu ? – Dạ, Hà Tĩnh, Nghệ An!

Cũng chín tháng mười ngày, cũng khổ đau nếm trải
Thập loại chúng sinh tiếng khóc tự bao đời
Tim không muốn tin, lý trí vẫn trào sôi
Những lần sang Anh bỗng về trong ký ức
Ga tàu điện ngầm, gặp ánh nhìn thân thuộc
Còn cháu Thái Bình, Thanh Hóa, Bắc Giang..

Nhiều người sang đây…đều nhờ “cò xuất khẩu”
– Kiếm tiền dễ không, có nơi tạm trú
Mỗi ngày nhọc nhằn, nhặt được bao nhiêu?
Mấy cháu tha hương mắt ngấn lệ, cúi đầu
– Ngày được vài “oi” (Euro), nếu không bị “trấn”
Đêm tuyết trắng, thùng các-tông trú tạm

Bọn khá hơn, liều mình chốn núi xa
Trồng gai dầu, còn gọi cần sa
– Cần sa ư, nguy hiểm, vậy mà.. ?
– Đã liều thân, đường cùng, nhắm mắt
Bao đứa bạn, chốn lao tù đắng đót
Chỉ mong có ngày về lại quê hương

Dù đói no, thở nhịp sống bình thường
Sớm chiều lúa khoai, tựa vai bố mẹ
Mắt uống trời xanh, tai nghe chim hót
Sống lại tuổi thơ, võng kẽo kẹt ầu ơ!

Ba mươi chín cháu tôi, đã hết một giấc mơ
Giá nghe được lời những người đi trước
Giá người thân… giá cháu không lỡ bước
Thì có đâu nước mắt tháng năm này…
Xin người đời đừng bàn ngược tán xuôi
Để người đi yên bình nơi chín suối
Nếu đầu thai, kiếp sau, ai đó hỏi
Ba chín linh hồn: làm con mẹ cha thôi!.

Cũng trong tâm tình chia sẻ nỗi bi thương của các nạn nhân xấu số, MC Nguyễn Dương đã viết lên nhạc phầm TRÙNG TANG XỨ NGƯỜI với những lời thống thiết, chất chứa nỗi xót xa cho người dân xứ Việt phải bôn ba tìm cuộc sống nơi xứ người.

Tôi đau xót nhìn dân quê mình chìm trong đau khổ
Tôi đau lòng nhìn quê hương mình chịu cảnh trùng tang
Cùng đau xót vì người dân đất Việt
Việt Nam ta nghèo còn chịu kiếp đau thương

Tôi đang khóc nhìn anh em mình vượt biên gian khổ
Tôi đang nhìn anh em mình với hai hàng lệ rơi
Đường đi xa xôi trời gieo lắm hạn
Đường không lối về lại quá đau thương
Hỡi đồng bào ơi nghĩa tình anh em máu chảy ruột mềm

Khó khăn hoạn nạn ta cùng sớt chia
Anh em chung tay cùng chung một lòng
Góp sức cho nhau vượt khỏi thương đau
Bao năm vượt biên cùng nhau thấu hết
Thương những anh em xót xa nghẹn ngào
Hỡi đồng bào ơi
Hỡi đồng bào ơi
Đất nước mình đang trùng tang xứ người.

Vì đâu nên nỗi:
Mảnh đất quê hương với hàng triệu con đường
Nhưng vượt biên là con đường ngắn nhất

Và cũng là con đường dài vô tận
Gắn lấy những mảnh đời lận đận truân chuyên
Suy cho cùng tất là cả vì tiền
Vì tự do hay vì niềm hạnh phúc
Vì phận duyên hay tránh xa tủi nhục
Để cuộc đời nhuộm góc tối đau thương.

No comments:

Post a Comment