Sunday, November 24, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 24.11.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Minh Nguyệt và Nguyên Khải

1/ Hội Nhà báo Độc lập ra thông cáo báo chí phản đối việc bắt giam nhà báo Phạm Chí Dũng

Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam (HNBĐLVN) đã ra thông cáo phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, chủ tịch của tổ chức này.

Thông cáo được đăng tải trên nhiều báo và mạng xã hội chỉ một ngày sau khi công an thành Hồ bắt giữ ông Dũng với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.
Thông cáo nêu rõ trong 5 năm, kể từ khi thành lập năm 2014, HNBĐLVN đã đấu tranh thực hành quyền tự do ngôn luận, một trong nhiều quyền được quy định trong Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết.
Hội tuyên bố việc bắt giam ông Dũng thể hiện rõ tình trạng đen tối về tự do báo chí và tự do ngôn luận ở Việt Nam, HNBĐLVN phản đối việc bắt giữ ông và kêu gọi các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự, các cơ quan nhân quyền và tự do báo chi lên tiếng để bảo vệ ông. Hội đề nghị Liên minh Châu Âu không phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-EU vì nhiều hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng của chế độ cộng sản Việt Nam.
2/ Hoa Kỳ hoan nghênh việc Việt Nam thông qua Luật Lao động cải cách
Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra thông cáo chúc mừng Chính phủ và Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Lao động mới sửa đổi, một luật quan trọng nhằm đưa khuôn khổ pháp luật tại Việt Nam đến gần với tiêu chuẩn lao động quốc tế.
Theo thông cáo công bố trên trang web của Đại Sứ quán vào thứ Tư ngày 20/11, đây là một luật lịch sử cho phép thành lập các tổ chức công đoàn độc lập tại cấp cơ sở. Luật cũng cải thiện các quyền thương lượng tập thể, tăng cường sự bảo vệ chống lại tình trạng phân biệt đối xử tại nơi làm việc và củng cố sự bảo vệ đối với những người lao động trẻ tuổi. Quan trọng nhất là luật này mở rộng diện điều chỉnh của Luật Lao động từ 15 lên 56 triệu người bằng cách mở rộng phạm vi bảo vệ của pháp luật tới những người làm việc nhưng không có hợp đồng lao động.
Công bố nhấn mạnh: tầm quan trọng của việc củng cố những cải cách trong Luật Lao động, bằng những văn bản pháp luật mới sẽ ban hành, như việc thành lập, đăng ký và hoạt động của các tổ chức công đoàn độc lập, cũng như sự bảo vệ đầy đủ đối với quyền thương lượng tập thể và quyền đình công.
Hoa Kỳ trông đợi được hợp tác cùng Việt Nam trong việc thành lập/biên soạn các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Lao động và quá trình thực thi các cải cách cũng như tiếp tục là đối tác của nhau trong các vấn đề quyền lao động.
3/ Wechat lại đưa đường lưỡi bò phi pháp vào Việt Nam
Trong nhiều nỗ lực khẳng định chủ quyền phi pháp của mình ở Biển Đông, người Trung Cộng quảng bá ứng dụng Wechat với hình ảnh đường lưỡi bò phi lý cho người dùng Việt Nam.
Nhiều người dùng Wechat rất tức giận khi phát hiện âm mưu của ứng dụng này nhằm tuyên truyền những luận điệu sai trái của nhà cầm quyền Trung Cộng.
Trong thời gian gần đây, người dân phát hiện nhiều chương trình, sản phẩm văn hoá bị Bắc Kinh cố tình ghép hình ảnh đường lưỡi bò vào. Thậm chí, Trung Cộng còn in hình chữ U chín đoạn này trên sổ thông hành của công dân. Nhà cầm quyền Việt Nam phải chịu trách nhiệm khi bỏ lỏng việc quản lý, thậm chí tiếp tay cho Bắc Kinh trong việc tuyên truyền chủ quyền phi pháp của họ ở Biển Đông.
4/ Tài xế taxi chết trong thời gian bị tạm giam ở Hà Nam
Vào thứ Năm ngày 21/11, anh Đặng Thanh Tùng, làm nghề lái taxi, 26 tuổi đã tử vong trong thời gian bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Nam.
Theo lời công an Hà Nam, anh Tùng bị bắt tạm giam vào ngày 22/9 để điều tra về tội môi giới mại dâm người vị thành niên, trong khi gia đình anh nói công an mời anh lên làm việc về một vụ khách phàn nàn để quên đồ trên xe rồi bị giữ lại. Trong thời gian anh Tùng bị tạm giam, công an còn bắt gia đình anh bán xe sau khi trả 10 triệu để chuộc xe từ cơ quan công an.
Gia đình anh Tùng cho biết công an Hà Nam không cho người thân chụp hình xác của anh mà theo họ có nhiều vết tím bầm dập trên ngực, sau lưng, tay, chân, mông và đùi. Miệng anh cũng bị sưng, dính máu và không nhắm mắt.
Hàng trăm người dân đã chết trong đồn công an ở Việt Nam trong vài năm gần đây. Phía công an cho rằng bệnh lý và tự sát là nguyên nhân chính nhưng nhiều gia đình người bị nạn cho rằng tra tấn mới là nguyên nhân chính. Việt Nam đã ký Công ước chống tra tấn năm 2014.
5/ Hoa Kỳ lo ngại Trung Cộng tìm cách ảnh hưởng bầu cử Đài Loan
Ông Brent Christensen, người đứng đầu phái bộ ngoại giao của Hoa Kỳ ở Đài Loan nói ông đang lo ngại về việc Trung Cộng tìm cách gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội ở Đài Loan.
Ông Brent Christensen đưa ra nhận xét trên sau khi Đài Loan tố cáo Trung Cộng đã cố can thiệp vào tiến trình dân chủ của Đài Loan trước thềm các cuộc bầu cử ngày 11/1/2020.
Ông nói: “Chúng tôi biết Trung Quốc đang cố gây áp lực đối với Đài Loan thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Nhưng những nỗ lực nhằm tác động tới tiến trình dân chủ của Đài Loan chắc chắn là điều đáng quan tâm đối với Mỹ.”
Ông Christensen nhấn mạnh: Hoa Kỳ tin rằng những kẻ xấu đang sử dụng các chiến dịch lũng đoạn thông tin để làm mất niềm tin vào các định chế dân chủ.
Gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các nỗ lực nhằm chiếm Đài Loan. Bắc Kinh đã điều máy bay ném bom thường xuyên tuần tra quanh đảo Đài Loan, và tìm cách cô lập đảo quốc này trên mặt ngoại giao.
Ông Christensen kết luận: bất kỳ âm mưu nào nhằm định đoạt tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp không hòa bình, kể cả tẩy chay hoặc cấm vận, cũng là điều đáng quan tâm đối với Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment