Friday, November 22, 2019

Văn học nghệ thuật của Miền Nam Việt Nam trước 1975

Quan Điểm

Ông Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành Hồ  cho rằng “nền văn học nghệ thuật miền Nam trước 1975 là độc hại, cần phải xóa bỏ hết”. Mời quý thính giả đài ĐLSN theo dõi bài Quan Điểm của LLCQ phân biệt giữa nền văn học nghệ thuật đầy tính nhân bản ở miền Nam trước năm 1975 khác với văn học nghệ thuật phi nhân tính của CSVN thế nào, qua sự trình bày của Hải Nguyên để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.

Thưa quí thinh giả,
Ông Trần Long Ẩn, một sinh viên văn khoa Sài Gòn, năm 1972 đã đi theo CS, nay ở tuổi 76, đã leo lên được đến chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật thành Hồ.

Căn cứ vào các thông tin ở trong nước, thì trong buổi họp giao ban của Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật thành Hồ vào ngày 10/11 vừa qua, có mặt của ông Nguyễn Thiện Nhân; ông Ẩn đã phát biểu về nền văn học nghệ thuật của Miền Nam Việt Nam trước năm 1975, trong ấy có đoạn, nguyên văn như sau: Chúng tôi đề xuất phải hết sức thận trọng với trang sử đen tối của miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ là bị xâm lược. Văn học, nghệ thuật độc hại của nó xuyên tạc đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng ở miền Nam và hiện nay không thể tẩy xóa”.
 Lời phát biểu của ông Ẩn đã bị chỉ trích năng nề bởi nhiều thành phần khác nhau, từ những người có kiến thức cao rộng hơn ông, cũng như giới nghệ sĩ và người bình dân, bởi vì ông chỉ là một nhạc sĩ hạng xoàng, lẽ ra ông chỉ nên phê phán trong khả năng hạn hẹp về âm nhạc của mình. Đàng này ông đã ôm trọn khối văn học nghệ thuật, gồm các bộ môn văn chương, thơ phú, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, nghệ thuật sân khấu, điện ảnh….. nên lời phát biểu đã thể hiện rất rõ sự nông cạn và tính hàm hồ của ông Ẩn.
Dĩ nhiên bao nhiêu năm qua ông đã cúc cung phục vụ đảng CSVN, đã nhận  ơn mưa móc của đảng, nên “ăn cây nào rào cây ấy”; nhiệm vụ của ông là “ăn cơm chúa thì phải múa tối ngày” là chuyện dễ hiểu. Cụ thể như trong lời chúc Tết Giáp Ngọ năm 2014, khi ấy ông Ẩn là chủ tịch hội âm nhạc thành Hồ. Ong nói Nhân buổi họp mặt đầu năm mới, Mừng Xuân Giáp Ngọ – Mừng Đảng Quang Vinh – Mừng Thành Phố Hồ Chí Minh vươn lên tầm cao mới , thay mặt Hội Âm Nhạc Thành Phố, tôi xin kính chúc các vị lãnh đạo , các vị khách quí, các Hội Âm Nhạc các Tỉnh, Thành kết nghĩa các sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Hội Văn học Nghệ thuật bạn, và toàn thể anh chị em hội viên một năm mới mạnh khỏe, ngập tràn năng lực sáng tạo, ngập tràn hạnh phúc, thành công và đại thành công” ! Nghe những lời tâng bấc ấy, làm sao các đồng chí quan chức không vui sướng để đưa ông lên vị trí cao hơn như hôm nay!
Trở lại với lời phát biểu của ông Ẩn, ông cho rằng “miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ là bị xâm lược”. Đúng, nhưng kẻ xâm lược chính là CS Miền Bắc do Nga, Tàu chỉ đạo và chi viện, còn người dân Miền Nam vừa phải chiến đấu tự vệ, chống lại sự phá hoại của CS, vừa xây dựng. Trong bối cảnh như thế, mà nền văn học nghệ thuật của Miền Nam vẫn phát triển rất phong phú. Vì ông Ẩn là nhạc sĩ, nên ở đây chúng tôi cũng chỉ thu hẹp trong lãnh vực âm nhạc mà thôi. Chẳng cần phải lý luận cao siêu làm gì, cứ nhìn rộng khắp các miền đất nước từ vùng quê cho đến thành thì, từ người già đến giới trẻ, ngay cả các anh “bộ đội cụ Hồ”, mặc dầu nhà nước triệt để cấm hát nhạc “ngụy”, ấy thế mà đâu đâu cũng nghe hát các ca khúc “nhạc vàng” của Miền Nam sáng tác từ hơn nửa thế kỷ trước. Còn nhạc ca tụng bác và đảng lại bị vứt vào rọt rác. Tại sao vậy?
Ông Ẩn bảo rằng văn học nghệ thuật Miển nam độc hại. Đúng, nó độc hại là vì nó mang dược tính của nhân bản, có khả năng  tiêu diệt các loại vi rút (virus) phi nhân, tàn bạo, dối trá trong  văn học nghệ thuật tôn vinh chết chóc hận thù của Miền Bắc.
Ông Ẩn cho rằng văn học nghệ thuật Miền Nam xuyên tạc đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng CS. Không, văn học nghệ thuật Miền Nam chỉ phản ảnh sự thật, những sự thật trần trụi còn in đậm trong tâm trí người dân, như hàng trăm ngàn người đã bị giết oan trong bi kịch Cải Cách Ruộng Đất, trong vụ Nhân Văn Giai Phẩm hay Vụ Án Chống Đảng năm nào.  Đó có phải là đường lối cách mạng đúng đắn mà ông Ẩn ca ngợi đấy không? Chưa hết, hãy nhìn lại chính sách kinh tế phá sản khiến cả nước phải ăn bo bo cầm hơi, chắc không có ông Ẩn trong số đó, vì ông đã được đảng vỗ béo!
Rồi đến việc cắt đất nhượng biển cho Tàu Cộng để được độc quyền lãnh đạo đất nước thì sao?  Nay tập đoàn lãnh đạo trở thành đảng cướp, giết nhau vì tranh giành quyển lợi phe nhóm, để làm giầu trên xương máu nhân dân. Phung phí tài nguyên quốc gia, tàn phá mọi nguồn lực kinh tế; khiến đất nước kiệt quê như hôm nay, nên phải đẩy người dân bỏ xứ ra đi hòng thu ngoại tệ về nuôi đảng. Đó là những chính sách đúng đắn của ông Ẩn và những người như ông tung hô đấy.
Tóm lại văn học nghệ thuật của Miền Nam trước 1975 đã phản ảnh trung thực tâm tư của con người trong một xã hội mang tính nhân bản, nên nó đã tồn tại và sẽ còn tồn tại lâu dài, trở thành nét văn hóa nhân bản của dân tộc, khi mọi trào lưu chính trị đã qua đi, nên đảng CSVN có muốn tẩy xóa cũng sẽ không  làm được. Ngược lại văn học nghệ thuật được định hướng nhằm phục vụ cho một chế độ phi nhân tính, thì dù có muốn duy trì, nó cũng sẽ mau chóng bị đào thải khi chế độ ấy chấm dứt.
Cám ơn quí thinh giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.

No comments:

Post a Comment