Sunday, November 3, 2019

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 03.11.2019

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân . 
Hoàng Ân: Dạ, cám ơn chị Mỹ Linh .
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA ạ.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, HA xin được mở đầu buổi hội thoại ngày hôm nay với việc một giảng viên đại học vừa bị buộc tội xuyên tạc chế độ. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này ạ

Trường An: Thưa chị, tòa án Cần Thơ vào ngày 31/10 vừa qua đã kết án ông Phạm Xuân Hảo một năm tù giam với cáo buộc “xuyên tạc đường lối và chính sách của đảng” trên mạng Facebook.
Theo cáo trạng, kiến trúc sư Phạm Xuân Hảo, một giảng viên đại học Cần Thơ, đã “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá đảng và nhà nước CSVN”. Cáo trạng cho biết ông Hảo đã đưa lên Facebook một số bài viết và thông tin “đi ngược lại chủ trương của đảng” và “bôi nhọ giới lãnh đạo”. Thế nhưng ông Hảo chỉ bị phán một năm tù, trong khi nhiều người bất đồng chính kiến khác lại bị tuyên án nặng nề hơn.
Điển hình là ngoài ông Phạm Xuân Hảo, tòa án Cần Thơ cũng tuyên phán ông Đoàn Khánh Vinh Quang 2 năm 3 tháng tù với cáo buộc tương tự. Một người nữa là ông Quách Nguyễn Anh Khoa bị phán 6 tháng tù.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh, theo thống kê của các tổ chức nhân quyền quốc tế, thì từ khi đạo luật an ninh mạng của VN có hiệu lực thi hành vào đầu năm nay, gần 40 người bất đồng chính kiến tại VN đã đi tù vì trình bày các quan điểm khác biệt trên mạng xã hội phải không thưa anh.
Trường An: Dạ hoàn toàn chính xác thưa chị!
Hoàng Ân: Dạ, trong 1 vụ việc tương tự, ông Nguyễn Văn Phước, một nhà đấu tranh nữa, cũng bị tuyên án 5 năm tù. Anh có thể nói rõ hơn về trường hợp của ông Phước không ạ?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Vào thứ Ba ngày 29/10, tòa án tỉnh An Giang đã kết án ông Nguyễn Văn Phước 5 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo cáo trạng, ông Phước 40 tuổi, một cư dân ở thành phố Long Xuyên, đã lập trang sổ tay trên Facebook để tiếp xúc với những người ủng hộ chế độ VNCH và các tổ chức chính trị ở hải ngoại. Ông Phước bị cáo buộc là đã tung lên mạng các tin tức và phim ảnh nhằm bôi nhọ đảng, nhà nước và giới lãnh đạo CSVN.
Cũng theo cáo trạng, vào ngày 29/4/2017, hưởng ứng lời kêu gọi của một số tổ chức ở hải ngoại, ông Nguyễn Văn Phước đã thực hiện 3 lá cờ VNCH để dán lên tường tại khu sinh sống. Rạng sáng ngày 30/4, công an Long Xuyên đã ra tay bắt ông Phước và giam giữ suốt 2 năm đến hôm qua mới mang ra xét xử.
Hoàng Ân: Vâng, thưa anh TA, dư luận tại VN cũng như nhiều nước trên thế giới hiện đang quan tâm đến việc 39 người, nghi toàn là người Việt bị chết ngạt trong xe container khi tìm đường vượt biên sang Anh. Anh TA có thêm thông tin gì mới về việc này không ạ?
Trường An: Theo như tôi được biết, đến thời điểm hiện tại đã có thêm nhiều gia đình tại Nghệ an thông báo là người nhà bị mất tích.
Theo đó, công an tỉnh Nghệ An cho biết đã có 18 gia đình ở tỉnh này trình báo về việc mất liên lạc với các thân nhân sau thảm kịch 39 người chết trong một xe tải chở lậu di dân sang nước Anh.
Trong khi đó tại Hà Tĩnh, có 10 gia đình trình báo con mình bị mất tích. Tại Quảng Bình cũng có một trường hợp. Đặc biệt là một gia đình ở Huế cũng lo âu là trong số 39 nạn nhân có một người là con cháu của mình.
Giới hữu trách Anh cũng đã tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Anh để kêu gọi trợ giúp nhận diện lý lịch của những công dân Việt trong số 39 thi hài tìm thấy trong thùng container đông lạnh vào tuần trước. Theo suy nghĩ của giới chức Anh thì những di dân Việt này có thể có một số thân nhân nào đó ở Anh.
Hoàng Ân: Sau cái chết của 39 người gây rúng động dư luận thế giới, bạo quyền tỉnh Hà Tĩnh đã vội vã tuyên án 5 năm tù đối với ông Phan Văn Lợi, người bị cáo buộc là trùm của đường dây đưa người vượt biên ra nước ngoài. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?
Trường An: Theo cáo trạng được đọc tại phiên xét xử vào thứ Năm 31/10, ông Lợi đã liên kết với thân nhân sinh sống tại Đài Loan để đưa 48 người dân Hà Tĩnh nhập lậu vào Đài Loan. Cáo trạng cho biết là số người này đã vượt qua biên giới Việt – Hoa vào đầu năm 2018 trước khi xuống tàu để nhập lậu vào Đài Loan. Mỗi người phải chi trả cho ông Lợi khoảng 6500 Mỹ kim. 500 Mỹ kim được đặt cọc trước và số còn lại sẽ được trả góp sau khi tìm được công ăn việc làm tại Đài Loan.
Điều bất hạnh là trong số 48 người vượt biên nói trên, có hai người thiệt mạng vì lật thuyền, 28 người khác bị tuần duyên Đài Loan phát giác và bắt giữ. Điều mỉa mai là tòa án Hà Tĩnh trong khi phán án cho biết là gia đình ông Phan Văn Lợi “có công với cách mạng” nên chỉ bị 5 năm tù.

Hoàng Ân:
Dạ, quay sang lãnh vực y tế, việc 1 bác sĩ trưởng khoa mà lại lấy trộm thuốc để đem bán là sao thưa anh?
Trường An: Đúng như chị vừa nhắc tới.
Thêm một bằng chứng nữa cho thấy tình trạng y đức ở VN băng hoại nặng nề, với ba bác sĩ nắm ghế trưởng khoa ở bệnh viện tâm thần Thanh Hóa vừa bị bắt giam và sẽ bị truy tố tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Lý do bị bắt giam là vì công an Thanh Hóa phát giác 3 trưởng khoa nói trên, cùng hai y tá, đã đánh cắp thuốc men của bệnh viện để bán ra bên ngoài, với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Ba bác sĩ này là Vi Du Lịch (trưởng khoa nam 1), Phan Văn Giỏi (trưởng khoa nam 2), và Đinh Thị Thu Hồng (trưởng khoa nữ) thuộc bệnh viện tâm thần Thanh Hóa. Hai nữ y tá là Phạm Thị Nhung và Phạm Thị Phượng.
Hoàng Ân: Dạ cám ơn anh TA cùng quý thính giả. HA xin hẹn gặp lại vào tuần tới

No comments:

Post a Comment