Saturday, October 19, 2019

TIN TỨC: Thứ Bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Minh Nguyệt&Hướng Dương trình bày sau đây.

BUỔI HỌP BÁO CỦA ĐỨC GIÁM MỤC HOÀNG ĐỨC OANH TẠI NAM CALIFORNIA
Vào 7 giờ chiều thứ Tư, ngày 16/10/2019, một cuộc họp báo được tổ chức tại hội trường báo Việt Mỹ, thành phố Westminster, California, Hoa Kỳ, do Mục sư Nguyễn Công Chính là trưởng Ban Tổ chức, với 3 diễn giả là Giám mục Hoàng Đức Oanh, Linh mục Bùi Phong và Mục sư Nguyễn Công Chính.
Cuộc họp báo này được tổ chức nhân dịp Đức Giám Mục Michae Hoàng Đức Oanh đến Hoa Kỳ chữa bệnh. Ông mong muốn được gặp và chia sẻ với cộng đồng người Việt quốc gia tỵ nạn cộng sản tại Nam California về những vấn đề tự do tôn giáo bị đàn áp, nhân quyền bị vi phạm, tù nhân lương tâm bị bức hại, môi trường bị tàn phá, vụ án Formosa, Trung Cộng xâm chiếm biển đảo và những vấn đề khác đối với dân tộc và quốc gia.
Trong buổi họp báo, ban tổ chức có phổ biến một Thông Cáo Chung Về Chương Trình Họp Báo của Đức Giám Mục Michae Hoàng Đức Oanh tại Cộng đồng Người Việt vùng Nam Cali, nêu 8 điều yêu cầu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam phải thi hành và được gửi đến Quốc Hội Hoa Kỳ – Bộ Ngoại Giao, Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF), Các cơ quan truyền thông báo chí người Việt Nam và quốc tế , Cộng Đồng người Việt Nam Tỵ Nạn CS tại hải ngoại và Cộng Đồng các dân tộc và tôn giáo Việt Nam.
VIỆT NAM KÝ HIỆP ĐỊNH HỢP TÁC QUỐC PHÒNG VỚI LIÊN HIệP CHÂU ÂU
Thứ năm 17/10, tại Bruxelles, ông Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng bộ Quốc Phòng Việt Nam và bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và an ninh Liên Hiệp Châu Âu, đã ký hiệp định FPA về sự tham gia của Việt Nam vào các hoạt động quản lý khủng hoảng của Liên Hiệp Châu Âu. Theo Hiệp định này, Việt Nam sẽ hợp tác với Liên Hiệp Châu Âu trong việc Thiết lập đối thoại chính sách quốc phòng với Cơ quan Hành động đối ngoại Liên Hiệp Châu Âu, đào tạo, tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và khắc phục hậu quả chiến tranh. Còn Liên Hiệp Châu Âu sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để Liên Hiệp Châu Âu tăng cường hợp tác với khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
LỰC LƯỢNG TUẦN DUYÊN HOA KỲ THAM GIA TẬP TRẬN GẦN TRƯỜNG SA
Thứ năm 17/10, tàu tuần duyên Stratton cùng với bốn tàu của Hải quân của Hoa Kỳ khởi hành từ cảng Puerto Princesa ở đảo Palawan đi tham gia tập trận hàng năm với các đối tác Philippines và Nhật ở Biển Đông. Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ đã duy trì việc tuần tra thường xuyên ở Tây Thái Bình Dương kể từ năm 2018, với tàu Stratton thay thế cho tàu USCGC Bertholf vào tháng 6 năm nay.
HOA KỲ ÁP THUẾ TRỪNG PHẠT TRÊN 7,5 TỶ MỸ KIM HÀNG NHẬP TỪ LIÊN HIỆP CHÂU ÂU
Kể từ 0 giờ thứ sáu 18/10 theo giờ Washington, lệnh áp thuế quan của Hoa Kỳ trên 7,5 tỉ Mỹ kim hàng hóa nhập từ châu Âu bắt đầu có hiệu lực. Trong số các mặt hàng bị đánh thuế, ngoài máy bay, còn có rất nhiều sản phẩm tiêu thụ, từ rượu vang Pháp, phô mai Ý, cho đến rượu whisky Scotland. Đây là quyết định trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Liên Hiệp Châu Âu, vì Liên Hiệp Châu Âu đã trợ cấp trái phép cho tập đoàn máy bay Airbus, gây thiệt hại cho Hoa Kỳ.
Theo hãng tin Pháp AFP, tỉ lệ thuế quan mà Washington áp dụng có hai mức : 10% đối với máy bay, và 25% đối với thực phẩm hay hàng dệt may đến từ các nước trong Liên Hiệp Châu Âu, cũng như hàng công nghiệp của Đức.
PHÁT HIỆN XƯỞNG ĐÓNG TÀU SÂN BAY BÍ MẬT CỦA TRUNG QUỐC
Thứ năm 17/10, Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) tại Washington công bố những ảnh mới nhất với độ phân giải cao chụp được từ vệ tinh ngày 18/09/2019 đã cho biết thêm nhiều chi tiết về chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba mà Trung Quốc đang đóng tại xưởng đóng tàu Giang Nam, ở ngoại ô Thượng Hải (Trung Quốc). So sánh các bức hình mới với những tấm hình chụp vào tháng Tư vừa qua, giới phân tích ghi nhận nhiều tiến triển trong việc đóng chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc. Với các chi tiết thu thập được, Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược nói trên của Hoa Kỳ cho rằng chiếc hàng không mẫu hạm thứ ba của Trung Quốc sẽ là tàu đầu tiên có boong phẳng và hệ thống phóng phi cơ, cho phép chở theo nhiều loại máy bay hơn. Chiếc tàu này cho dù nhỏ hơn loại siêu hàng không mẫu hạm 100.000 tấn của Mỹ, nhưng lớn hơn chiếc Charles de Gaulle của Pháp chỉ là 42.500 tấn. Hai hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc như chiếc Liêu Ninh và chiếc tàu tự đóng đang chạy thử đều khá nhỏ, chỉ mang theo được khoảng 25 chiếc máy bay.
HAI NỮ PHI HÀNH GIA HOA KỲ ĐI BỘ NGOÀI KHÔNG GIAN
Thứ sáu 18/10, Hai nữ phi hành gia Hoa Kỳ là Christina Koch và Jessica Meir đã tạo một dấu mốc lịch sử đối với NASA khi họ bước ra khỏi Trạm Không gian quốc tế (ISS) trong chuyến đi bộ trong không gian của toàn nữ lần đầu tiên. Trong một video truyền trực tiếp, NASA cho thấy cô Koch và cô Meir, trong bộ đồ phi hành gia màu trắng được buộc dây nối với trạm ISS đang ở cách Trái đất khoảng 408 km, đã bước ra ngoài không gian vào lúc 07:38 giờ miền Đông Hoa Kỳ để thay một tấm năng lượng bị lỗi thiết kế được gắn ở mặt ngoài của trạm ISS. Công việc thay tấm năng lượng này dự kiến kéo dài khoảng năm giờ.
TỔNG THỐNG TRUMP SẼ CHỦ TRÌ THƯỢNG ĐỈNH G7 NĂM SAU TẠI FLORIDA
Thứ năm 17/10, ông Mick Mulvaney, Quyền Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc, cho biết: Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ chủ trì thượng đỉnh kinh tế của lãnh đạo các nước phát triển G7 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12/6/2020 tại khu nghỉ mát Doral do ông làm chủ gần Miami, tiểu bang Florida, Hoa Kỳ. Việc sử dụng địa điểm này tiết kiệm hàng triệu đô la và rẻ hơn các địa điểm khác.
TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ TRUNG QUỐC THẤP NHẤT TỪ 17 NĂM QUA
Thứ sáu 18/10, Cục Thống kê Quốc gia công bố một số dữ liệu cho biết: GDP của Trung Quốc trong quý 3 năm 2019 chỉ tăng 6%, tức tăng trưởng ở mức thấp nhất trong 17 năm qua. Sự tăng trưởng bị chậm lại là do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung ngày càng gia tăng cường độ và mặc dầu Bắc Kinh đang nỗ lực ổn định tình hình.

No comments:

Post a Comment