Tuesday, October 22, 2019

Tin Tức: Thứ Ba, ngày 22/10/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN ĐỨC ĐỘ ĐANG TUYỆT THỰC TRONG TÙ
Nhà đấu tranh Nguyễn Văn Đức Độ đã mở cuộc tuyệt thực trong trại giam Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, nhằm phản đối những hành vi hà khắc của đám cai tù.

Là một thành viên của Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết, vào tháng 3 vừa qua ông Độ đã bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án 11 năm tù với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ”. Sau chuyến đi thăm vào ngày 18/10, gia đình được biết là ông Độ đã tuyệt thực 5 ngày để phản đối việc ngược đãi tù nhân tại trại giam Xuân Lộc. Theo lời kể của ông Nguyễn Đức Hải, em trai ông Độ, thì một trong các ngược đãi là tiệm tạp hóa của trại đã bán thức ăn với giá cắt cổ cho các tù nhân chính trị, cao gấp 5 lần giá bên ngoài.
Trong buổi gặp gỡ người em, ông Độ cho biết thêm là tù nhân chính trị Huỳnh Trương Ca đã bị ngất xỉu sau 5 ngày tuyệt thực, khiến quản lý trại tù vội vã đưa đến bệnh viện để cứu chữa.
Một tù nhân khác trong trại giam Xuân Lộc là ông Nguyễn Hoàng Nam, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo, cũng đang tuyệt thực phản đối việc bị giam chung với các tội phạm ma túy.
2)  BIỂN ĐÔNG: QUỐC HỘI VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ CHỦ QUYỀN Ở BÃI TƯ CHÍNH 
Trong ngày khai mạc khóa họp lần thứ 8 vào hôm qua, thứ Hai 21/10, Quốc hội Việt Nam đã lên án Trung Cộng đã đưa chiến hạm tiến sâu vào lãnh hải Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên vấn đề Biển Đông được quốc hội nêu lên sau 4 tháng Trung Cộng đưa tàu bao vây Bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo tuyên bố, chủ đề Biển Đông sẽ nằm trong nghị trình thảo luận của khóa họp lần này, nhưng giới quan sát viên tin rằng Việt Nam sẽ không đưa ra biện pháp nào cụ thể để đối phó với Trung Cộng.
Lý do chính yếu là vì ngay cả Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đều tuyên bố là “không bao giờ nhân nhượng” trong vấn đề bảo vệ độc lập và chủ quyền quốc gia, nhưng không hề nêu đích danh Trung Cộng đang gây hấn ở Biển Đông.
Vào tháng 8 vừa qua, hàng ngàn nhân sĩ trí thức ký tên vào một bản kiến nghị yêu cầu tập đoàn lãnh đạo CS VN phải kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế nhưng đề nghị này không có kết quả.
3)  VIỆT NAM SẼ VAY THÊM 20 TỶ MỸ KIM ĐỂ TRẢ NỢ 
Trong báo cáo đệ trình lên quốc hội về tình hình nợ nần và ngân sách năm tới, nhà nước Việt Nam cho biết cần phải vay thêm 20 tỷ Mỹ kim để trả các khoản nợ đã đáo hạn.
Theo báo cáo nói trên, vào năm 2020, Việt Nam phải thanh toán các khoản nợ lên đến 18 tỷ Mỹ kim, chiếm khoảng một phần tư ngân sách chi tiêu. Cũng theo báo cáo, mặc dù mức nợ công trong năm nay của Việt Nam đã giảm so với năm trước, nhưng vẫn lên đến 150 tỷ Mỹ kim, có nghĩa là trung bình mỗi người dân phải gánh một số nợ là 1500 Mỹ kim.
Cộng với nợ cũ lần nợ mới, báo cáo dự toán là đến cuối năm 2020, tỷ lệ nợ công sẽ ở mức 54% tổng sản lượng quốc gia, trong đó hết 45% là nợ nước ngoài.
4)  XE HƠI TRUNG CỘNG BÀY BÁN Ở VIỆT NAM ĐỀU SỬ DỤNG BẢN ĐỒ “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ”
Các loại xe hơi Trung Cộng, điển hình là  mẫu xe Zotye T600, do Công ty Kylin-GX668 sản xuất, đang bày bán tại Việt Nam đều sử dụng bản đồ định vị có “đường lưỡi bò” ở Biển Đông.
Đại lý bán xe đã xin lỗi một khách hàng, sau khi người này phát giác ra hệ thống định vị trong chiếc xe Trung Cộng sử dụng bản đồ “đường lưỡi bò” 9 đoạn mà Trung Cộng khoanh áp đặt chủ quyền của mình ở Biển Đông. Ngay sau vụ này, nhiều đại lý bán xe ở Sài Gòn và Hà Nội đã hạn chế khách hàng kiểm tra hệ thống định vị của các loại xe Trung Cộng.
Theo quy định của Việt Nam, các xe cộ nhập về trong nước phải được “Cục Đăng kiểm” kiểm tra mới được bày bán trên thị trường. Thế nhưng hàng loạt xe Trung Cộng đã thông qua được cửa ải này.
5)  TÌM ĐƯỢC THỦ PHẠM GÂY RA NGUỒN NƯỚC “HÔI KHÉT” Ở HÀ NỘI
Vào hôm qua, giới hữu trách Hà Nội long trọng xác nhận là công ty gốm sứ Thanh Hà ở Phú Thọ chính là thủ phạm của nguồn nước “hôi khét” mà nhà máy nước sạch Sông Đà (Viwasupco) cung cấp cho cư dân thành phố này.
Ông Nguyễn Đức Truyền, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Thanh Hà, cũng thừa nhận điều này trong cuộc họp báo vào hôm thứ Hai 21/10, và đổ tội cho người thủ kho hàng của công ty đã lén lút bán lượng dầu thải cho nhóm người mang đổ ở đầu nguồn sông Đà ở xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên ông Truyền từ chối trả lời là công ty ông có nên bồi thường cho cư dân Hà Nội hay không.
Vào cuối tuần qua, công an đã bắt giữ 3 người bị cáo buộc là gây ra vụ này. Những người này cung khai là họ được một nữ giám đốc tên Trang của công ty Thanh Hà thuê mướn để mang đi đổ số dầu thải nói trên. Tuy nhiên ông Truyền khẳng định là công ty ông không có giám đốc nào tên Trang.
6)  DÂN BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG NÉM BOM XĂNG VÀO ĐỒN CẢNH SÁT
Giới chức cảnh sát Hồng Kông vào hôm qua tố cáo là một nhóm biểu tình cực đoan đã ném bom xăng vào đồn cảnh sát, khiến các nhân viên phải bắn hơi cay và dùng vòi rồng để chống trả.
Theo cáo buộc của cảnh sát, cuộc biểu tình vào hôm Chủ nhật 20/10 đã biến thành bạo loạn ở nhiều nơi, đặc biệt là tại khu phố sang trọng Tsim Sha Tsui ở bán đảo Cửu Long. Cảnh sát cho biết các ngân hàng và hàng trăm cửa tiệm của người Hoa Lục đã bị đập phá, trong đó có một tiệm bán điện thoại thông minh Xiaomi ở khu phố Mong Kok.
Một trong những lý do khiến người biểu tình phẫn nộ là vụ côn đồ tấn công thủ lãnh Jimmy Sham bằng búa vào tuần qua, khiến ông bị trọng thương. Đến hôm thứ Bảy 19/10 thì một thanh niên bị đâm nhiều nhát vào bụng khi đi phát truyền đơn kêu gọi biểu tình.
7)  BÁO ÚC ĐỒNG LOẠT BÔI ĐEN TRANG MẶT ĐỂ PHẢN ĐỐI CHÍNH PHỦ
Trong số phát hành vào hôm qua, thứ Hai 21/10, đa số các tờ báo Úc đều bôi đen nội dung trên trang mặt, kèm theo con dấu có chữ “Mật” để phản đối đạo luật an ninh của chính phủ.
Đây cũng là một cuộc đoàn kết hiếm hoi của giới báo chí Úc, vì nhiều tờ báo lớn thường xuyên đối nghịch nhau đều tham gia cuộc phản đối đạo luật an ninh mà họ cho là “siết chặt quyền tự do báo chí” và hình thành một nền “văn hóa bí mật của giới chính khách”.
Ngoài các tờ báo lớn, nhiều đài truyền hình và truyền thanh của Úc cũng hưởng ứng chiến dịch hôm qua, theo kêu gọi của nhóm Liên minh Quyền Được Biết.
Vụ việc khởi đầu từ tháng 6 vừa qua, dựa trên đạo luật an ninh, giới hữu trách Úc đã bố ráp đài ABC tại Sydney và tập đoàn truyền thông News Corp Australia vì đã loan tin về những thảo luận bí mật của chính phủ liên bang. Ba nhà báo thu thập được các thảo luận này đang có nguy cơ bị truy tố.

No comments:

Post a Comment