Thursday, November 9, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 8.11.2017

Tin Tức

KÊU GỌI GIỚI LÃNH ĐẠO APEC LƯU Ý ĐẾN NHÂN QUYỀN TẠI VN
17 tổ chức nhân quyền và hội đoàn vừa phổ biến lá thư kêu gọi giới lãnh đạo các nước trong khối APEC hãy lưu ý đến tình hình nhân quyền tại VN nhân dịp hội nghị của khối này tại Đà Nẵng vào cuối tuần này.

Trong lá thư mang tựa đề “Hãy ngưng đàn áp tại VN”, được phổ biến trên mạng vào hôm qua, các tổ chức và đảng phái chính trị cho biết là suốt một năm qua, bạo quyền VN đã gia tăng chiến dịch đàn áp, bịt miệng những người bất đồng chính kiến, với 25 nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ đã bị kết án tù, trong đó có Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và bà Trần Thị Nga. Ngoài ra, còn có Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị bắt giam gần 2 năm mà không mang ra xét xử.
Lá thư cũng nêu ra một câu hỏi là nếu bạo quyền CSVN đã không tuân thủ các cam kết trong công ước quốc tế thì làm sao có thể tin được là họ sẽ tôn trọng các thỏa thuận được ký kết trong hội nghị APEC . Chính vì thế, lá thư kêu gọi giới lãnh đạo các nước trong khối APEC, hãy áp lực bạo quyền Hà Nội phải chấm dứt chiến dịch đàn áp, trả tự do cho các tù nhân lương tâm và cải thiện nhân quyền tại VN.
CÔNG AN HÀ NỘI VẪN KHẲNG ĐỊNH NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM HÀNH XỬ SAI TRÁI
Phó giám đốc sở công an Hà Nội vào hôm qua lên tiếng giải thích lý do tại sao kết luận thanh tra về vụ nổi dậy ở xã Đồng Tâm không hề được công bố ra bên ngoài.
Theo giải thích của ông Đào Thanh Hải thì đây là chuyện nội bộ của công an Hà Nội, và tiếp tục khẳng định rằng công an Hà Nội đã hành xử theo đúng pháp luật khi xuống xã Đồng Tâm bắt giữ những người cầm đầu cuộc khiếu kiện đất đai, trong số đó có ông Lê Đình Kinh bị đánh gãy chân, một cựu chiến binh 82 tuổi.
Cần nhắc lại là vào ngày 15/4, một cuộc nổi dậy bắt giữ con tin đã diễn ra sau khi công an xuống xã Đồng Tâm bắt đi một số người dân tranh chấp đất đai với bộ quồc phòng. Để giải cứu 38 quan chức và công an, chủ tịch Hà Nội là ông Nguyễn Đức Chung đã xuống tận nơi, viết giấy cam kết sẽ mở cuộc điều tra và không truy tố bất cứ người dân nào của xã Đồng Tâm. Thế nhưng suốt mấy tháng qua, sở công an Hà Nội vẫn khẳng định người dân Đồng Tâm vi phạm luật pháp khi bắt giam người, phá hoại tài sản công cộng và gây rối trật tự trị an.
TIN TẶC VN TẤN CÔNG MẠNG ĐIỆN TOÁN CỦA CÁC NƯỚC ĐÔNG NAM Á
Một nhóm tin tặc, tình nghi là do bạo quyền VN đỡ đầu, đã xâm nhập vào mạng lưới điện toán của những quốc gia láng giềng nhằm đánh cắp các dữ liệu quan trọng, theo tiết lộ của công ty an ninh điện toán Volexity.
Giám đốc công ty Volexity, ông Steven Adair, cho biết thêm là nhóm tin tặc này từng xâm nhập vào các trang mạng của các nước ASEAN vào những năm trước. Nhóm này đã lọt vào được hệ thống điện toán của chính phủ Lào, Campuchia và Philiipines, cài đặt nhiều mã độc trong các giàn máy này. Mặc dù không rõ số lượng dữ liệu mà nhóm này đánh cắp được, nhưng ông Adair tin rằng con số này không nhỏ.
Giới hữu trách VN vẫn chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc nói rằng họ đứng đằng sau nhóm tin tặc này.
QUỐC HỘI “CỦA DÂN” NHƯNG LẠI KHINH THƯỜNG Ý KIẾN CỦA DÂN
Bà Nguyễn Thanh Hải, trưởng ban dân nguyện quốc hội VN, vào hôm qua tiết lộ là trong số 43 ngàn lá thư của người dân gửi đến quốc hội suốt một năm qua, chỉ có khoảng 7 ngàn lá thư được xem xét hay hồi âm.
Theo tiết lộ nói trên thì từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 8 năm nay, có khoảng 43 ngàn lá thư khiếu nại hay tố cáo đưọc gửi đến quốc hội, tức cơ quan được ghi rõ trong hiến pháp là “cơ quan quyền lực cao nhất” của chế độ độc đảng. Thế nhưng chỉ có 7 ngàn lá thư được “ban dân nguyện” xem là đủ bằng chứng để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, tuy nhiên hơn một nửa trong số này cũng không được để ý tới. Đại đa số các thư này có liên quan đến các vụ cưỡng chiếm đất đai hay lạm dụng quyền lực của giới quan chức.
Điều đáng nói là chỉ vài tuần trước đây, theo báo cáo của nhà nước VN, thì các bộ ngành của họ đã giải quyết hơn 83% đơn thư khiếu nại và tố cáo quan chức trong năm 2017, kèm với lời khẳng định là đa số các thư này là thiếu bằng chứng hay không có cơ sở chính xác.
SỐ NGƯỜI CHẾT TRONG TRẬN BÃO LỤT DAMREY LÊN ĐẾN 95 NGƯỜI
Theo thống kê mới nhất của bộ nông nghiệp VN thì tính đến hôm qua, trận bão Damrey và các cơn lũ lụt tại miền trung đã khiến 72 người chết, 23 người khác mất tích và 1 ngàn rưởi căn nhà bị phá hủy hoàn toàn.
Tỉnh Khánh Hòa là nơi thiệt hại nhân mạng cao nhất, với 34 người chết hay mất tích, tiếp theo là tỉnh Quảng Trị 23 người, Quảng Nam 20 người và Bình Định 10 người. Ngoài ra bão Damrey còn hủy diệt 1500 căn nhà, và hàng chục ngàn căn nhà khác cũng bị hư hỏng.
Tuy nhiên đến hôm qua, giới chức các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và Thừa Thiên lại cảnh báo là lũ lụt sẽ còn tiếp diễn vì mực nước sông tiếp tục dâng cao và các hồ đập tiếp tục xả lũ.
HƠN 500 BỆNH NHÂN TẠI QUẢNG NAM BỊ CÔ LẬP VÌ LŨ LỤT
Hơn 500 bệnh nhân và y sĩ tại bệnh viện Quảng Nam ở thị xã Điện Bàn đang bị cô lập, bị cúp điện cúp nước suốt mấy ngày qua.
Giới chức bệnh viện này cho biết là đến chiều hôm qua, điện nước vẫn bị cúp vì nước lũ vẫn còn vây quanh bệnh viện, có nơi ngập sâu đến thắt lưng, kể cả trên con đường chính dẫn vào bệnh viện khiến các xe cấp cứu không thể ra vào. Bệnh viện đã phải cho chạy máy phát điện nhỏ để tiến hành 6 ca giải phẫu, và nhân viên phải lội nước ra bên ngoài để mua nước sạch với giá cao. Một bác sĩ cho biết là bệnh viện có thùng chứa nước mưa nhưng cũng cạn sạch vì nhu cầu xử dụng quá lớn.
Được biết là trong số 400 bệnh nhân thì có 70 phụ nữ vừa sinh xong. Người nhà phải lội nước mang thức ăn và nước uống vào tiếp tế cho họ.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền Hội An tuyên bố là thành phố này sẽ kịp thời khô ráo để các phái đoàn APEC viếng thăm vào cuối tuần này.

No comments:

Post a Comment