Wednesday, November 29, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 29.11.2017

Tin Tức

MẪU THÂN BLOGGER MẸ NẤM KÊU GỌI PHÁI ĐOÀN NHÂN QUYỀN ÂU CHÂU TỚI QUAN SÁT PHIÊN TÒA NGÀY MAI
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẫu thân của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vừa lên tiếng kêu gọi phái đoàn nhân quyền Âu châu đến quan sát phiên xử phúc thẩm Mẹ Nấm vào ngày mai, 30/11.
Trong lá thư ngỏ gửi lên mạng vào hôm qua, bà Lan đưa ra lời kêu gọi nói trên nhưng nói thêm là điều này rất khó xảy ra vì bạo quyền Cộng Sản VN chắc chắn sẽ không cho phép. Tuy nhiên theo bà Lan thì dù có mặt hay không phái đoàn này cũng có thêm một cơ hội để biết thêm về tình trạng vi phạm nhân quyền trầm trọng tại VN.

Từ hai tuần qua phái đoàn nhân quyền Âu châu đã có mặt tại VN để chuẩn bị cho cuộc đối thoại nhân quyền tại Hà Nội vào tuần tới. Sau một cuộc tiếp xúc với phái đoàn này, một số nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại VN đã bị công an thẩm vấn.
Cùng với lời kêu gọi của bà Tuyết Lan, vào hôm qua tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Right Watch) cũng thúc giục phái đoàn Âu châu hãy áp lực Hà Nội trả tự do cho toàn bộ các tù nhân lương tâm và chính trị. Theo tài liệu của tổ chức này thì hiện có hơn 100 người bất đồng chính kiến đang bị giam cầm tại VN với các cáo buộc mơ hồ như “tuyên truyền chống phá nhà nước” hay “gây rối trật tự công cộng”. Tù nhân mới nhất là anh Nguyễn Văn Hóa 22 tuổi, vừa bị tuyên án 7 năm tù vào hôm thứ Hai 27/11.
BỘ NGOẠI GIAO ĐỨC PHẢN ĐỐI VIỆC XÉT XỬ ÔNG TRỊNH XUÂN THANH
Nước Đức đã phản ứng mạnh sau khi Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tuyên bố sẽ mang ông Trịnh Xuân Thanh ra xét xử càng sớm càng tốt.
Một quan chức bộ ngoại giao Đức cho biết là họ vẫn còn thảo luận với Hà Nội về vụ bắt cóc ông Thanh tại Berlin rồi âm thầm dẫn độ về VN vào tháng 7 vừa qua. Viên chức này nói thêm là phía VN vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của Đức đòi hỏi phải xin lỗi và phải cam kết không được tái diễn các hành động vi phạm pháp luật của Đức. Một yêu cầu khác vẫn chưa được VN đáp ứng là phải giao trả ông Thanh cho Đức để tiến hành thủ tục cứu xét đơn xin tỵ nạn của ông Thanh.
Cần biết là vào tháng cuối tháng 9, trong tuyên bố tạm ngưng mối quan hệ hợp tác với VN, chính phủ Đức đã yêu cầu là nếu Hà Nội mở phiên tòa xét xử ông Thanh thì phải công khai, minh bạch, có luật sư bào chữa và giới ký giả quốc tế phải được phép có mặt trong phòng xử.
THÊM MỘT TÀU CÁ VIỆT BỊ HÚC CHÌM Ở TRƯỜNG SA: 2 NGƯ DÂN THIỆT MẠNG
Một tàu cá Bình Định đã bị húc chìm ở vùng biển Trường Sa, với 2 ngư dân thiệt mạng và 4 người khác mất tích, nhưng giới truyền thông lề đảng đồng loạt loan tin là tàu chìm vì bị phá nước.
Vụ chìm tàu xẩy ra vào chiều tối thứ Hai 27/11 khi tàu này đang câu mực ở một vùng biển cách Vũng Tàu khoảng 42 hải lý về hướng đông nam. Nhận được tin cầu cứu, giới chức tỉnh Bình Định đã kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động gần đó đến cứu vớt các đồng nghiệp. Đến trưa hôm qua thì tìm được thi hài 2 ngư dân, 4 ngư dân khác vẫn mất tích. Một ngư dân được xác định danh tính là ông Ngô Thiên, sinh sống tại xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.
HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT TRẮNG LỒNG LẠI DIỄN RA Ở TỈNH THỪA THIÊN
Trong hai ngày qua, hơn 100 tấn cá lồng nuôi trong đầm phá đã nổi lên chết hàng loạt ở hai xã Vĩnh Hiền và Lộc Bình thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Đây là số cá của hơn 500 gia đình đang nuôi trong 1300 lồng bè để chờ bán vào dịp Tết tới đây. Sau khi tới nơi xem xét, giới chức huyện Phú Lộc giải thích nguyên nhân cá chết là do lũ lụt kéo dài 2 tuần qua, khiến cho vùng nước lợ của đầm phá Cầu Hai bị “ngọt hóa” khiến cá chết vì bị “sốc nước ngọt”. Có lẽ là do tin tưởng ở lời giải thích này, giới lái buôn đang đổ xô đến mua số cá chết này, với giá 60 ngàn đồng một ký, so với giá 240 ngàn đồng nếu thu hoạch vào dịp Tết.
CAMPUCHIA BẮT ĐẦU TỊCH THU GIẤY PHÉP CƯ TRÚ CỦA NGƯỜI VIỆT
Campuchia bắt đầu tiến hành chiến dịch tịch thu các giấy tờ cư trú của người Việt mà họ cáo buộc là “được cấp phát không đúng theo quy định” của pháp luật xứ này.
Vào tháng trước, bộ nội vụ Campuchia tuyên bố là sẽ thu hồi các giấy tờ cư trú của hơn 70 ngàn người ngoại quốc đa số là người Việt Nam đang sinh sống ở nước này.
Theo bản tin trên tờ Phnom Penh Post hôm 28/11 thì tỉnh Kampong Chnang là nơi đầu tiên tiến hành chiến dịch này từ ngày 23/11, với hơn 10 ngàn người bị tịch thu giấy khai sinh, thẻ căn cước, sổ thông hành và sổ gia đình.
BẮC HÀN LẠI KHIÊU KHÍCH THẾ GIỚI, PHÓNG THÊM MỘT HỎA TIỄN TẦM XA
Trong một hành động nhằm gia tăng khiêu khích thế giới, Bắc Hàn đã phóng thêm một hỏa tiễn tầm xa vào lúc 3 giờ rưỡi chiều hôm qua, giờ địa phương.
Theo ghi nhận của bộ quốc phòng Mỹ thì hỏa tiễn này được phóng lên từ một vị trí ở tỉnh Pyongan Nam, bay xa khoảng một ngàn cây số trước khi rơi xuống vủng biển Nhật Bản. Tòa Bạch Ốc cho biết là Tổng thống Donald Trump đã nhận được báo cáo chỉ vài phút sau khi hỏa tiễn rời giàn phóng.
MỘT TƯỚNG LÃNH TRUNG CỘNG TỰ TỬ VÌ BỊ CÁO BUỘC THAM NHŨNG
Trong một diễn biến chưa từng có ở Hoa Lục, một tướng lãnh Trung Cộng đã treo cổ tự tử tại tư gia sau khi bị cáo buộc tội danh tham nhũng.
Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Trung Cộng, cho biết thượng tướng Trương Dương đã treo cổ tự tử tại tư gia vào thứ Ba 23/11. Họ Trương từng nắm ghế ủy viên quân ủy trung ương, tức là cơ quan quyền lực tối cao của quân đội Trung Cộng. Từ mấy tháng qua, không chỉ có tướng Dương mà một số tướng lãnh khác cũng bị điều tra về tội tham nhũng, trong đó có tướng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng, chủ nhiệm và phó chủ nhiệm ủy ban quân ủy trung ương.
Theo bản tin của Tân Hoa Xã thì cơ quan điều tra đã kết luận là tướng Dương “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật, không chứng minh được nguồn tài sản khổng lồ”.

No comments:

Post a Comment