Wednesday, November 1, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 1.11.2017

Tin Tức

SẬP HẦM THỬ BOM NGUYÊN TỬ Ở BẮC HÀN: 200 NGƯỜI CHẾT VÀ MẤT TÍCH
Một nguồn tin ẩn danh từ Bắc Hàn cho biết là một đường hầm đang đào để thử bom nguyên tử bị sập khiến 200 công nhân và binh sĩ Bắc Hàn thiệt mạng.
Trích dẫn nguồn tin nói trên, đài truyền hình Asahi của Nhật cho biết là tai nạn xẩy ra tại căn cứ Pungye-ri vào đầu tháng 9, sau khi Bắc Hàn cho nổ thử nghiệm trái bom thứ sáu, có sức công phá cao nhất. Khoảng 100 công nhân bị chôn vùi khi một đoạn đường hầm đổ ập xuống, vài giờ sau đó khi lực lượng tiến vào giải cứu thì một đoạn khác cũng bị sập, chôn vùi thêm hàng 100 người nữa.

Theo nhận định của các chuyên gia thì đường hầm này bị sập là vì sức chấn động từ các lần thử nghiệm trước đó. Các phân tích về không ảnh vệ tinh cho thấy vụ nổ vào hôm 3/9 đã khiến đồi núi bị sạt lở nặng ở xung quanh căn cứ Punggye-ri và nhiều khu vực xa hơn. Theo ghi nhận của sở địa chấn Hoa Kỳ thì vụ nổ vào hôm 3/9 đã tạo ra hai cơn địa chấn lên đến 6.3 độ và 4.1 độ Richter.
ĐỀ NGHỊ TRÚT 500 NGÀN TẤN BÙN THẢI XUỐNG BIỂN QUY NHƠN
Cục Hàng hải VN vừa lên tiếng đề nghị nhà cầm quyền tỉnh Bình Định cho phép đổ bỏ 500 ngàn tấn bùn thải xuống lòng biển Quy Nhơn. Đề nghị này đã được chuyển sang sở tài nguyên môi trường để cứu xét.
Theo đề nghị nói trên thì vị trí để trút số chất thải này nằm gần phao số 0, tức là cách bờ biển Quy Nhơn khoảng 2 cây số. Đây là số bùn thải được nạo vét ở cảng này nhằm tạo thêm độ sâu cho các tàu thuyền dễ dàng cập bến.
Phát biểu với báo chí vào hôm thứ Hai, ông Đặng Trung Thành, giám đốc sở tài nguyên môi trường Bình Định, tuyên bố là việc nạo vét cảng Quy Nhơn là điều cần thiết, nhưng lại trút bùn thải xuống một nơi khác sẽ tác hại đến môi trường thiên nhiên và đời sống của người dân.
Cần nói thêm là vào tháng 7 vừa qua, trước sự chống đối của dư luận, nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đã hủy bỏ kế hoạch trút đổ hơn 1 triệu tấn bùn thải xuống biển xã Vĩnh Tân thuộc huyện Tuy Phong.
MỘT NHÀ BÁO BỊ CẤM XUẤT CẢNH VÌ CHỌC GIẬN MỘT ĐẠI GIA
Hội Nhà báo VN đã yêu cầu bộ công an phải giải thích lý do tại sao một nhà báo bị cấm xuất cảnh sau khi bộ này nhận được thư than phiền của ông Phan Văn Anh Vũ, còn gọi là “Vũ nhôm”, một “đại gia” đang bị báo chí mô tả là một “ông trùm mafia” của thành phố Đà Nẵng.
Nhà báo bị cấm xuất cảnh 3 tháng là bà Dương Hằng Nga, trưởng văn phòng tạp chí Giao thông Vận tải ở miền trung. Trong đơn khiếu nại gửi lên các cấp thẩm quyền vào ngày 13/9, bà Nga cho biết là an ninh phi trường Tân Sơn Nhất đã ngăn cản không cho bà đáp chuyến bay đi Miến Điện vì nằm trong danh sách “chưa được xuất cảnh” của sở công an Đà Nẵng. Bà Nga cho biết là trước đó bà thường xuyên bị công an Đà Nẵng mời lên đồn làm việc, thậm chí là đến tận bệnh viện khi bà đưa cha chồng đi giải phẫu vào tháng 6 vừa qua.
Nguyên nhân dẫn đến các cuộc sách nhiễu nói trên là vì bà từng viết 8 bài phóng sự về “ông trùm Vũ nhôm”, một đại gia trong ngành kinh doanh và xây dựng bất động sản của Đà Nẵng, được nhiều quan chức cao cấp đỡ đầu.
MÃ LAI SẼ CÔNG BỐ NHIỀU BẰNG CHỨNG BUỘC TỘI CÔ ĐOÀN THỊ HƯƠNG
Các tình tiết quan trọng trong vụ ám sát ông Kim Jong-nam sẽ được viện công tố Mã Lai đệ trình trước tòa án vào tuần tới để làm bằng chứng buộc tội cô Đoàn Thị Hương, một trong hai phụ nữ đã ám sát ông Kim tại phi trường Kuala Lumpur vào ngày 13/2 năm nay.
Cần nhắc lại là giới chuyên gia giảo nghiệm Mã Lai đã tìm thấy vết tích chất độc VX trên quần áo cô Hương, cũng như đã áp giải hai nghi can đến hiện trường để dựng lại toàn cảnh vụ ám sát. Rất nhiều bằng chứng cũng được đưa ra cho thấy rõ thêm chủ mưu thật sự của vụ ám sát này là 4 công dân Bắc Hàn đang bị Mã Lai và cơ quan Interpol ra lệnh truy nã.
Theo lịch trình thì phiên tòa sắp tới sẽ xử vào ngày 6/11, dự trù sẽ có một số luật sư VN bên cạnh các luật sư Mã Lai để bào chữa cho cô Hương.
8 NGƯỜI CHẾT TRONG VỤ KHỦNG BỐ BẰNG XE TẢI Ở NEW YORK
Một chiếc xe tải đã lao vào một đám đông đi xe đạp ở trung tâm thành phố New York – Hoa Kỳ vào hôm qua, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Tài xế sau đó lao ra khỏi xe để chạy trốn nhưng bị cảnh sát bắn bị thương và đưa về thẩm vấn.
Giới chức trách không loại bỏ giả thiết khủng bố nhưng không thể cho biết thêm chi tiết vì cần điều tra rõ thêm, kể cả việc công bố danh tính của người tài xế.
Vụ tấn công nói trên xẩy ra tại khu tưởng niệm biến cố khủng bố 11/9, trên nền đất cũ tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới.
TRUNG CỘNG YÊU CẦU MỸ ĐỪNG NHÚNG TAY VÀO CÁC ĐÀM PHÁN VỀ BIỂN ĐÔNG
Đại sứ Trung Cộng tại Hoa Kỳ, ông Thôi Thiên Khải, vào hôm qua lên tiếng yêu cầu nước Mỹ không nhúng tay vào các cuộc đàm phán giữa Trung Cộng và các nước ASEAN về chủ quyền Biển Đông.
Lời yêu cầu này của họ Thôi đưa ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên đường công du các nước Á châu. Phát biểu trong cuộc họp báo tại tòa đại sứ Trung Cộng, ông Thôi Thiên Khải tuyên bố là nước Mỹ không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, vì thế nên đứng ngoài các cuộc đàm phán, không nên gây trở ngại cho việc ký kết quy tắc ứng xử ở Biển Đông mà Trung Cộng và khối ASEAN đã soạn thảo.
Cần biết là vào tuần trước, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiết lộ là bộ quy tắc ứng xử (gọi tắt là COC) có nhiều điểm vẫn còn đang tranh luận, vì thế phải mất thêm vài năm nữa để các bên có thể thương lượng thỏa đáng.

No comments:

Post a Comment