Thursday, November 16, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 16.11.2017

Tin Tức

BLOGGER MẸ NẤM SẼ RA TÒA PHÚC THẨM VÀO CUỐI THÁNG NÀY
Luật sư Nguyễn Khả Thành cho biết là thân chủ ông, blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, sẽ bị xét xử phúc thẩm vào sáng ngày 30/11 tại tòa án tỉnh Khánh Hòa.
Cần nhắc lại, sau khi bị bắt giam gần 8 tháng, vào ngày 29/6 vừa qua, blogger Mẹ Nấm đã bị tòa sơ thẩm Khánh Hòa tuyên án 10 năm tù giam với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Khi được hỏi là liệu Mẹ Nấm có được giảm án trong phiên phúc thẩm này hay không, Luật sư Nguyễn Khả Thành nói rằng bản án tù nói trên là quá nặng và quá bất công nên bị dư luận thế giới chỉ trích nhiều. Vì thế ông hy vọng là phiên tòa này sẽ giảm án, nhưng không nên tin tưởng nhiều vào nền công lý ở VN. Ông Thành cũng hy vọng là tòa án kỳ này sẽ cho phép bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của cô Như Quỳnh, có mặt trong phòng xét xử.
CÔNG AN CÀ MAU NỔ SÚNG BẮT GIAM 3 NGƯỜI DÂN BỊ MẤT ĐẤT
Trong một hành động trấn áp tàn nhẫn, công an huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, đã nổ súng uy hiếp và bắt giữ 3 người dân phản đối nhà cầm quyền cưỡng chiếm khu đất của họ để xây chợ mà không bồi thường thỏa đáng.
Vụ nổ súng trấn áp diễn ra vào hôm thứ Ba 14/11 khi gia đình ông Ngô Đức Hạnh phản đối việc thi công ngôi chợ Cái Nước vì chưa được bồi thường. Theo cáo buộc của công an thì ông Hạnh đã cầm 2 con dao đe dọa tấn công nên họ phải nổ súng cảnh cáo. Qua hôm sau thì công an ập đến nhà để bắt giữ ông Hạnh và hai thành viên khác trong gia đình với cáo buộc “chống người thi hành công vụ” và “gây rối trật tự công cộng”.
Trả lời chất vấn của báo chí, chủ tịch huyện Cái Nước giải thích là gia đình ông Hạnh phản đối việc xây chợ không có liên quan gì đến khu đất mà gia đình ông bị thu hồi.
GIỚI PHÓNG VIÊN NGOẠI QUỐC BỊ HẠN CHẾ LOAN TIN VỀ HỘI NGHỊ APEC TẠI VN
Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào hôm qua phổ biến một thông cáo báo chí, cho biết là các phóng viên ngoại quốc đã bị cấm hiện diện trong một số phiên họp của giới lãnh đạo khối APEC, thậm chí là bị từ chối trả lời các câu hỏi trong những buổi họp báo.
Thông cáo nêu ra một vụ điển hình là trong cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vào ngày 9/11, các phóng viên bị cấm nêu lên câu hỏi với hai ông. Trong thông cáo, RSF cũng nhắc nhở dư luận thế giới là VN được xếp hạng chót về quyền tự do thông tin, với hàng chục nhà báo lề dân đang bị cầm tù, thậm chí là bị trục xuất ra khỏi nước.
Chính vì thế, tổ chức RSF cáo buộc là ông Trump đã không chú ý đến quyền tự do báo chí trong chuyến viếng thăm các nước Á châu vào tuần trước.
ĐẢO CHÍNH TẠI ZIMBABWE, TỔNG THỐNG MUGABE BỊ QUẢN THÚC TẠI GIA
Vào sáng thứ Tư hôm qua, giờ địa phương, quân đội Zimbabwe làm một cú đảo chánh, chiếm đài truyền hình quốc gia và loan báo Tổng thống Robert Mugabe đang bị quản thúc tại gia.
Trong tuyên bố đọc trên đài phát thanh, quân đội Zimbabwe tuyên bố vụ đảo chánh là nhằm loại bỏ chính phủ Mugabe, thủ phạm gây ra những đau khổ về “xã hội và kinh tế” của người dân. Tuyên bố cho biết là tạm thời quân đội sẽ điều hành quốc gia, nhưng không rõ người cầm đầu sẽ là ai.
Cần nói thêm là ông Robert Mugabe, năm nay 93 tuổi, đã lên nắm quyền từ năm 1990 và cai trị đất nước bằng bàn tay sắt. Simbabwe là một đất nước giàu tài nguyên, nhưng dưới sự cai trị của ông Mugabe, đã gần như phá sản, với tỷ lệ lạm phát hàng ngàn phần trăm mỗi năm.
MỸ CÁO BUỘC GIỚI PHÓNG VIÊN TRUNG CỘNG LÀM GIÁN ĐIỆP
Một báo cáo đệ trình lên quốc hội Mỹ vào hôm qua, nội dung cáo buộc giới phóng viên Trung Cộng đã có những hoạt động gián điệp trện đất Hoa Kỳ, vì thế báo cáo đề nghị các phóng viên Trung Cộng phải bị liệt kê trong danh sách quan chức ngoại quốc.
Theo báo cáo nói trên, trong khi Trung Cộng siết chặt việc kiểm soát gới ký giả trong nước thì giới ký giả được gửi ra ngoại quốc lại tự do hoạt động trong nhiều lãnh vực, mà hai mục đích chính yếu là tuyên truyền cho chế độ cộng sản Hoa Lục, thu thập các thông tin bí mật kinh tế và quốc phòng của các nước sở tại.
Bản cáo cáo này cho biết là Tân Hoa Xã, tức thông tấn xã Trung Cộng, đã phát triển nhanh chóng với hàng loạt chi nhánh ở New York, Washington, Chicago, Los Angeles, Houston và San Francisco. Trong báo cáo của Tiểu ban An ninh và Kinh tế nói trên, giới chức Mỹ cáo buộc Tân Hoa Xã đóng vai trò là một cơ quan tình báo, chuyên thu thập các thông tin quan trọng để gửi về trong nước.
NAM HÀN TRỤC XUẤT MỘT CÔNG DÂN MỸ TÌM CÁCH VƯỢT BIÊN VÀO BẮC HÀN
Chính phủ Nam Hàn vào hôm qua loan báo là họ sẽ trục xuất một công dân Hoa Kỳ có ý định vượt biên vào Bắc Hàn.
Theo loan báo của quân đội Nam Hàn thì binh sĩ của họ đã bắt giữ một công dân Mỹ 59 tuổi, đến từ tiểu bang Louisiana, tại một vị trí cách khu vực phi quân sự 4 cây số về phía nam. Trong cuộc thẩm vấn, người này cho biết ý định của ông là vượt biên vào Bắc Hàn để giúp giải quyết nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Giới chức Nam Hàn từ chối cho biết danh tính của công dân Mỹ nói trên, nhưng khẳng định là sẽ trục xuất người này về Mỹ.
Cần biết là vào năm 2014, binh sĩ Nam Hàn cũng bắt giữ một công dân Mỹ khi người này đang tìm cách bơi qua sông để sang đất Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment