Monday, November 27, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 27.11.2017

Tin Tức

LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN BÀO CHỮA CHO MẸ NẤM BỊ LOẠI RA KHỎI LUẬT SƯ ĐOÀN
Luật sư Võ An Đôn, một trong số 5 luật sư biện hộ cho Mẹ Nấm, vào hôm qua đã bị loại tên khỏi danh sách luật sư đoàn tỉnh Phú Yên, một hình thức tước giấy phép hành nghề của luật sư Võ An Đôn.
Theo lịch trình đã định trước thì luật sư Võ An Đôn sẽ biện hộ cho blogger Mẹ Nấm trong phiên tòa phúc thẩm xét xử đơn kháng cáo của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày 30/11 tới đây ở Nha Trang. Tuy nhiên vì bị xóa tên khỏi luật sư đoàn, Luật sư Đôn không còn tư cách luật sư để biện hộ cho Mẹ Nấm.

Tiếp xúc với giới truyền thông hải ngoại ngay sau quyết định phi pháp nói trên được phổ biến, Luật sư Đôn nhấn mạnh đây là hành động có chủ mưu từ cấp trung ương. Lý do là mặc dù là ngày Chủ nhật, nhưng luật sư đoàn Phú Yên vẫn nhóm họp khẩn cấp để đưa ra quyết định khai trừ ông, mà mục đích chỉ là ngăn chận sự có mặt của ông tại phiên tòa đó.
Năm nay 40 tuổi, Luật sư Đôn là một nhân vật tên tuổi được dư luận trong và ngoài nước biết đến trong mấy năm qua. Đây không phải là lần đầu tiên ông bị bạo quyền tỉnh Phú Yên sách nhiễu và đàn áp. Lý do là trong mấy năm qua, ông đã nỗ lực đòi công lý cho nhiều nạn nhân bị đánh chết trong đồn công an và mạnh mẽ bênh vực cho những người bất đồng chính kiến.
Vào hôm qua, sau khi nhận được tin bị khai trừ, ông Đôn khẳng khái tuyên bố là mình không hề ân hận khi góp phần mang lại công lý và sự thật cho những người thấp cổ bé miệng trong xã hội. Ông cảm thấy tự hào về những việc làm đúng theo lương tâm của mình, và cũng đúng theo bổn phận chức nghiệp của một luật sư.
LŨ LỤT TIẾP TỤC CÔ LẬP NHIỀU KHU VỰC Ở MIỀN TRUNG VÀ TÂY NGUYÊN
Cho đến cuối tuần qua, nhiều xã huyện ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Tây nguyên vẫn còn bị cô lập vì đợt lũ lụt kéo dài suốt hai tuần qua, trong khi các cơn mưa lớn vẫn diễn ra ở miền trung.
Tại tỉnh Bình Định, một số xã ở huyện Tuy Phước đã bị cô lập vì tỉnh lộ 640 bị ngập sâu trong nước. Huyện Phù Cát cũng bị cắt đứt giao thông, có nơi ngập sâu gần một thước nước. Tỉnh Phú Yên có thêm 2 người thiệt mạng vì bị dòng nước cuốn trôi. Riêng tỉnh Khánh Hòa thì quốc lộ 27C, nối liền thành phố Nha Trang đến Đà Lạt, bị sạt lở tại nhiều nơi thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh.
Trong khi đó giới chức khí tượng cho biết là mưa lớn sẽ tiếp tục từ tỉnh Quảng Bình cho đến Khánh Hòa trong vài ngày nữa, gia tăng thêm tình trạng lũ lụt và sạt lở đồi núi ở miền trung.
Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ Ờ HÀ NỘI VÀ SÀI GÒN ĐÃ LÊN MỨC BÁO ĐỘNG
Thành phố Hà Nội sắp lọt vào danh sách các thành phố bị ô nhiễm không khí trầm trọng nhất thế giới, theo cảnh báo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tuần qua.
Trong thư cảnh báo, tổ chức này cho biết là tỷ lệ ô nhiễm không khí ở Hà Nội đã lên mức báo động, dựa trên dữ liệu của trạm quan sát khí tượng do tòa đại sứ Mỹ thiết lập. Và nếu mức độ này kéo dài thêm thì Hà Nội sẽ đạt mức ô nhiễm không khí tương tự như thủ đô New Delhi của Ấn Độ, Bắc Kinh của Trung Cộng, và Ulan Batar của Mông Cổ. Tuy nhiên, không phải chỉ riêng Hà Nội mà tình trạng ô nhiễm không khí ở Sài Gòn cũng gia tăng cao trong mấy tháng qua, vượt quá mức tiêu chuẩn của thế giới và VN.
Theo các dữ liệu đo đạc được thì ô nhiễm ở hai thành phố này là đến từ các loại bụi mù trong không khí, có kích thước siêu nhỏ nên dễ bị hít vào trong phổi, dẫn đến các chứng bệnh về đường hô hấp. Cũng theo các dữ liệu này thì các khu vực bị ô nhiễm không khí trầm trọng nhất ở Sài Gòn là ngã tư An Sương, bùng binh Điện Biên Phủ, Hàng Xanh và ngã sáu Gò Vấp.
HƠN 370 BẾN CẢNG Ở SÀI GÒN SẼ BỊ ĐÌNH CHỈ HOẠT ĐỘNG
Hơn 370 bến cảng lớn nhỏ ở Sài Gòn đang có nguy cơ bị sở giao thông vận tải đóng cửa sau khi hết hạn hoạt động, theo thông tư mang số 50 của bộ giao thông vận tải vào đầu năm 2015.
Theo tài liệu của giới chức Sài Gòn thì Sài Gòn có khoảng 370 bến cảng trên các sông rạch, chủ yếu là để bốc dỡ hàng hóa đến từ các tỉnh miền nam. Đa số đều được cấp giấy phép hoạt động từ nhiều năm trước, nhưng trong hai năm qua đã không được gia hạn thêm thời gian hoạt động, với một số bến cảng từ hợp pháp biến thành bất hợp pháp. Một số chủ nhân đã bị phạt vạ, trong khi các chủ nhân khác đang đình chỉ hoạt động vì sợ bị phạt.
NỔ NHÀ MÁY Ở HOA LỤC, HÀNG CHỤC NGƯỜI THƯƠNG VONG
Các cơ sở truyền thông Trung Cộng cho biết là ít nhất 2 người chết và hàng chục người khác đã bị thương trong vụ nổ một nhà máy ở hải cảng Ninh Ba, thuộc tỉnh Chiết Giang.
Vụ nổ xảy ra vào lúc 9 giờ sáng Chủ nhật 26/11 ở quận Giang Bắc, đã san bằng không những chỉ nhà máy mà cả các tòa nhà kế cận nữa. Hơn 30 người đã được đưa đến bệnh viện cứu chữa, trong khi giới hữu trách vẫn tiếp tục đào xới đống gạch đá đổ nát để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp bên dưới. Hiện chưa rõ nguyên nhân đưa đến vụ nổ này.
TỔNG THỐNG NGA TRẢ ĐŨA HOA KỲ
Nhằm trả đũa Hoa Kỳ đã ép buộc đài truyền hình quốc gia Nga phải đăng bạ theo dạng công chức nước ngoài, Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tuần qua đã ký sắc lệnh liệt kê giới báo chí quốc tế đang hoạt động tại Nga vào danh sách “gián điệp ngoại quốc”.
Sắc lệnh này được ký ngay lập tức sau khi quốc hội Nga thông qua đạo luật liệt kê giới ký giả ngoại quốc là “đặc vụ ngoại quốc”, hàm ý là gián điệp quốc tế. Theo luật này thì kể từ nay, bộ tư pháp Nga có quyền yêu cầu giới truyền thông ngoại quốc phải kê khai đầy đủ các hoạt động và nguồn tài chánh. Giới ký giả của các đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, đài Âu châu Tự do và Radio Liberty sẽ phải đăng bạ trong danh sách “nhân viên ngoại quốc” khi hành nghề tại Nga.

No comments:

Post a Comment