Tuesday, November 7, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 6.11.2017

Tin Tức

TÀU HÀNG CHÌM TRONG BÃO DAMREY: 24 THUYỀN VIÊN MẤT TÍCH
Giới chức tỉnh Bình Định đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm 24 thuyền viên bị mất tích, sau khi các tàu chở hàng bị chìm ở ngoài khơi cảng Quy Nhơn.
Theo báo cáo sơ khởi thì có 104 tàu hàng ngoại quốc và nội địa bỏ neo ở ngoài khơi Quy Nhơn trước khi bão Damrey đổ bộ vào các tỉnh miền Trung vào cuối tuần qua. Tổng cộng có 10 tàu bị chìm, với 72 thuyền viên được cứu vớt, trong đó có 9 thủy thủ Trung Cộng và 6 thủy thủ Miến Điện. Hiện còn khoảng 24 thuyền viên vẫn chưa tìm thấy và hy vọng sống sót rất thấp.

Vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Bình Định đã ra lệnh cho công an tìm hiểu lý do tại sao các tàu này không chạy vào cảng để trú bão, mà lại bỏ neo ở xung quanh phao số 0.
Trong khi đó, nước sông Côn vẫn tiếp tục dâng cao vượt mức báo động cấp 3, cùng với các hồ đập ồ ạt xả lũ khiến tỉnh Bình Định càng lúc càng ngập sâu trong nước, nhiều khu vực bị cô lập hoàn toàn. Tính đến chiều tối hôm qua, tỉnh Bình Định có 9 người chết hay mất tích, gần 1,000 căn nhà bị hư hỏng hay sập đổ vì bão Damrey và bị nước lũ cuốn trôi.
PHỐ CỔ HỘI AN VÀ TỈNH QUẢNG NAM CHÌM TRONG CƠN NƯỚC LŨ
Cho đến tối hôm qua, các tuyến đường trong trung tâm phố cổ Hội An vẫn còn ngập nước, có nơi sâu đến cả thước nước, khiến du khách ngoại quốc vội vã di tản đến những vùng đất cao hơn. Phương tiện di chuyển chính yếu là xuồng bè và ca nô.
Tính đến chiều tối Chủ nhật, mực nước sông Hoài tiếp tục dâng cao vượt mức báo động cấp 3, khiến thành phố này phải chịu một cơn lụt lớn nhất kể từ năm 1999.
Trong khi đó, các trận mưa lớn diễn ra suốt mấy ngày qua ở tỉnh Quảng Nam, khiến hệ thống giao thông gần như tê liệt vì bị ngập sâu hay bị sạt lở đồi núi. Tuyến đường nối liền thị xã Điện Bàn đến Hội An cũng bị cắt đứt, trong khi quốc lộ 40B nối liền thành phố Tam Kỳ với các huyện Tiên Phước, Bắc và Nam Trà My đều bị chìm sâu dưới nước, xe cộ không thể qua lại. Ngay cả quốc lộ 1A cũng bị chia cắt ở nhiều đoạn.
Bên cạnh đó, các hồ thủy điện hay thủy lợi liên tục xả lũ khiến nước sông Vu Gia và Thu Bồn vượt mức báo động cấp 3, khiến các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn càng lúc càng ngập nặng, với hàng chục ngàn căn nhà bị ngập sâu cả thước nước.
THỪA THIÊN – HUẾ VÀ QUẢNG TRỊ CŨNG CHÌM TRONG LŨ LỤT
Mưa lớn kèm theo việc xả lũ ở đầu nguồn vào mấy ngày qua khiến thành phố Huế và tỉnh Quảng Trị đang ngập lụt khắp nơi.
Nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết là các đập thủy điện Hương Điền, Tả Trạch, Bình Điền đang xả lũ với cường độ lớn khiến mực nước sông Hương, sông Bồ và sông Ô Lâu dâng cao rất nhanh, trong khi các trận mưa vẫn chưa ngưng khiến tình trạng ngập lụt càng lúc càng trở nên trầm trọng ở các huyện Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà. Tại Huế, nhiều tuyến đường lớn nhỏ cũng chìm sâu trong nước, có nơi sâu đến 2 thước nước.
Tại Quảng Trị thì lượng mưa quá lớn trút xuống trong 2 ngày qua đã khiến một số huyện, xã lâm vào cảnh bị cô lập, trong khi nước sông Bến Hải và Thạch Hãn vẫn tiếp tục dâng cao đến mức báo động cấp 2. Đáng lo hơn nữa là đập Nam Thạch Hãn bị hư hỏng từ tháng 10 năm ngoái nhưng không được sửa chữa, khiến hàng triệu thước khối nước đang ồ ạt đổ xuống vùng hạ lưu.
Trong khi đó thì giới chức tỉnh Đắc Lắc cho biết là hơn 8,000 mẫu cây trồng bị quật ngã, hàng trăm căn nhà đổ sập hoàn toàn trong trận bão Damrey vừa qua. Hiện các hồ đập của tỉnh này cũng đang xả lũ ồ ạt, khiến các tỉnh miền Trung có thể bị ngập lụt nặng hơn.
GIỚI TÀI XẾ PHONG TỎA TRẠM THU LỘ PHÍ Ở QUẢNG BÌNH
Hàng trăm tài xế xe tải đã bao vây trạm thu lộ phí ở tỉnh Quảng Bình, khiến quốc lộ 1A bị tắc nghẽn giao thông vào sáng hôm qua, Chủ nhật 5/11.
Cuộc bao vây phản đối bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng tại trạm thu phí trên đoạn quốc lộ 1A, thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Lý do phản đối là vì nhiều người dân sinh sống chung quanh trạm này phải qua lại nhiều lần mỗi ngày trên đoạn đường này, và mỗi lần phải trả vài chục ngàn đồng. Vì thế họ đòi hỏi trạm này phải miễn phí cho các xe hơi dưới 9 chỗ ngồi, đồng thời giảm giá cho các loại xe còn lại.
Sau một giờ thương thuyết, chủ nhân tuyến đường BOT này đồng ý miễn phí cho xe dưới 12 chỗ ngồi kể từ hôm nay và chỉ áp dụng cho các xe cộ của cư dân 7 xã xung quanh, nhưng đối với các loại xe khác thì phải chờ cấp trên quyết định.
NỔ SÚNG TÀN SÁT Ở TEXAS – HOA KỲ, 26 NGƯỜI BỊ BẮN CHẾT
Vào hôm qua, một tay súng đã nã đạn xối xả trong một nhà thờ ở miền đông nam tiểu bang Texas, Hoa Kỳ, khiến ít nhất 26 người chết và hơn 20 người khác bị thương.
Vụ thảm sát diễn ra tại một nhà thờ Tin Lành ở thị trấn Sutherland Springs. Hung thủ đã bị cảnh sát bắn chết khi đang đào tẩu và được xác nhận là Devin Patrick Kelly, 26 tuổi, một cư dân của thị trấn Comal gần đó.
DONALD TRUMP TUYÊN BỐ HOA KỲ SẼ SÁT CÁNH VỚI CÁC ĐỒNG MINH
Ngay sau khi đặt chân đến Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra những tuyên bố cứng rắn đối với Bắc Hàn, với lời cam kết là sẽ bảo vệ tối đa các quốc gia đồng minh của Mỹ.
Phát biểu tại căn cứ không quân Mỹ ở Yokota, ông Trump tuyên bố là các chế độ độc tài tàn bạo không nên đánh giá thấp quyết tâm của Mỹ. Ông Trump nói thêm là nước Mỹ sẽ không bao giờ nhượng bộ hay nao núng trong nỗ lực bảo vệ nền dân chủ và tự do của thế giới.
Đề cập đến vấn đề Bắc Hàn, ông Trump ngỏ lời khen người dân Bắc Hàn, nhưng cho biết là chính phủ của ông đang có một biện pháp khác để giải quyết chế độ độc tài toàn trị Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment