Saturday, November 25, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 25.11.2017

Tin Tức

Hiệp Định Thương Mại Tự Do giữa EU và CSVN khó thành hình vì vấn đề nhân quyền
Vào ngày 2/12/2017, Phái đoàn EU tại Việt Nam sẽ có cuộc đối thoại nhân quyền thường kỳ với CSVN. Kết quả của cuộc đối thoại này sẽ là một cơ sở quan trọng để EU quyết định có thông qua Hiệp Định Thương Mại Tự Do với CSVN hay không. Hiệp định này đã hoàn tất việc đàm phán với Việt Nam từ cuối năm 2015, nhưng còn phải lấy ý kiến của 27 nước châu Âu, mà chỉ cần một trong 27 nước không đồng ý thì hiệp định sẽ không thành.

Để chuẩn bị cuộc đối thoại này, Phái đoàn EU tại Việt Nam đã gặp gỡ một số nhà hoạt động dân sự để tham vấn. Tuy nhiên, ngay sau cuộc gặp gỡ này, công an CSVN đã bắt cóc và câu lưu ba nhà hoạt động dân sự đã được phái đoàn EU mời gặp là Nguyễn Quang A, Phạm Đoan Trang, Bùi Thị Minh Hằng, bất chấp giới ngoại giao và Chính phủ Việt Nam đã hứa hẹn nhiều điều về vấn đề nhân quyền. Hiện nay, ba vấn đề khúc mắc lớn mà EU đang đặt ra trong hiệp định là Việt Nam phải cho phép hình thành công đoàn độc lập, cải thiện nhân quyền và vấn đề môi trường. Ngay cả Hiệp định CPTPP với 11 nước cũng đặt điều kiện là Việt Nam phải có công đoàn độc lập.
Phản đối việc bắt cóc và câu lưu 3 nhà hoạt động dân sự được phái đoàn EU mời tham vấn
Các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam vừa ra tuyên bố với 120 người ký tên đã cực lực lên án việc an ninh Việt Nam bắt cóc và câu lưu 3 nhà hoạt động là Phạm Đoan Trang, Nguyễn Quang A, và Bùi Thị Minh Hằng ngày 16/11/2017 vừa qua ngay sau khi 3 người này tham dự cuộc họp tại Hà Nội, do phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) mời đến để tham vấn. Trong suốt quá trình bị câu lưu, cả 3 người đều bị cách ly với bên ngoài và không có bất kỳ sự trợ giúp pháp lý nào. Bản tuyên bố lên án các hành động nêu trên của an ninh CSVN là hoàn toàn trái pháp luật hiện hành của Việt Nam, trái với các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã phê chuẩn, và trái với các cam kết quốc tế khác về nhân quyền của Việt Nam.
Kết thúc chế độ độc tài tại Zimbabue sau 37 năm
Ngày 21/11, bị áp lực bởi Phong trào chống độc tài của người dân Zimbabue, nhà độc tài Mugabe đã phải tuyên bố từ chức Tổng thống, chấm dứt 37 năm cầm quyền của một chế độ độc tài. Dân thủ đô Harare đã mở hội ca múa, kèn trống thâu đêm ăn mừng sự ra đi của nhà độc tài mác-xít. Tuy không mang danh nghĩa cộng sản, nhưng chế độ độc tài này luôn tự nhận theo chủ nghĩa Marx và giao lưu rất thân thiện với Trung cộng. Chế độ này có 200.000 công an, riêng thủ đô Harare có 12.000 công an cực kỳ hung hãn thường dùng dùi cui đánh đập dân tới tấp khi họ trương biểu ngữ đòi tự do và đòi cung cấp lương thực, các nhà báo, nhà văn chống độc đoán đều bị vào tù, y hệt như chế độ CSVN hiện nay.
Bộ ngoại giao Úc công bố sách trắng: Ủng hộ Mỹ, cảnh giác với Trung cộng
Ngày 23/11, chính phủ Úc công bố quyển sách trắng chỉ đạo đường lối đối ngoại của Úc. Liên quan đến việc đối ngoại với Hoa Kỳ, chính Úc kêu gọi Hoa Kỳ hãy dấn thân ở châu Á, thắt chặt quan hệ với những đồng minh «cùng giá trị tinh thần», đồng thời cảnh báo Hoa Kỳ về nguy cơ ảnh hưởng của Trung cộng ngày càng mạnh. Sách Trắng nhận định: Hoa Kỳ mà càng co cụm thì càng gây thiệt hại cho thế giới tự do. Các thách thức trong quan hệ quốc tế chỉ được giải quyết ổn thỏa khi nào cường quốc hùng mạnh nhất thế giới − ám chỉ Hoa Kỳ − nhiệt tình giải quyết. Với chính sách “nước Mỹ trước đã”, Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi TPP, bỏ rơi 11 nước Thái Bình Dương, trong đó có Úc, khiến kinh tế Úc và các nước tự do khác bị thiệt hại, điều đó có lợi cho Trung cộng.
Trung cộng lại cho máy bay bay gần Đài Loan
Thứ năm, 23/11, báo chí Trung cộng loan tin: Trung cộng vừa thực hiện một cuộc thao dượt “tuần tra chiến đấu” với nhiều máy bay ném bom H-6K và các phản lực chiến đấu khác bay qua kênh Bashi giữa Đài Loan và Philippines và eo biển Miyako ở phía nam của Nhật Bản và trên Biển Đông. Mục đích là để “cải thiện khả năng thực chiến trên biển và rèn luyện các phương pháp chiến đấu của lực lượng”. Trung cộng thực hiện việc này vì lo ngại chính quyền Đài Loan tuyên bố độc lập.
Một lính Bắc Hàn vượt biên sang Nam Hàn
Thứ Tư 22/11, Nam Hàn tiết lộ các hình ảnh được camera thu được cho biết: hôm 13/11, tại vùng biên giới giữa Bắc Hàn và Nam Hàn, một chiếc xe jeep bên Bắc Hàn phóng rất nhanh trên một con đường vắng vẻ tiến về biên giới hai nước rồi dừng lại gần đường biên giới. Sau đó một người lính ra khỏi xe, vụt chạy sang phía Nam Hàn, dưới lằn đạn của các đồng đội. Đó là một người lính Bắc Hàn 24 tuổi, hiện đang được điều trị tại một bệnh viện Nam Hàn, vì khi vượt biên sang Nam Hàn, anh bị trúng ít nhất bốn phát đạn từ những người lính biên phòng Bắc Hàn rượt đuổi. Sau vụ đào thoát này, Bắc Hàn đã thay thế toàn bộ mấy chục lính biên phòng tại khu vực biên giới, có thể họ bị quy trách nhiệm không ngăn được vụ đào thoát. Bắc Hàn cũng đã đóng cửa chiếc cầu dẫn đến Bàn Môn Điếm, nơi người lính đào ngũ đã vượt qua bằng xe jeep mà không bị chận lại.
Standard & Poor’s tiếp tục báo động Venezuela vỡ nợ
Thứ tư, 22/11/2017, cơ quan thẩm định tài chính quốc tế Standard & Poor’s cho biết Venezuela có hai khoản nợ lên đến 237 triệu đô la đã đáo hạn nhưng không thanh toán nổi, dù chỉ là thanh toán một nửa. Nguồn tài chính của nước này vốn phụ thuộc chủ yếu vào việc xuất cảng dầu hỏa nhưng không may vì hiện nay giá nhiên liệu xuống rất thấp. Do vậy, có nguy cơ là Venezuela không thể thanh toán được khoản nợ đáo hạn trong ba tháng tới khiến cho tình hình trở nên nghiêm trọng. Theo giới chuyên gia, tổng thống Nicolas Maduro không còn cách nào khác là phải cho tiến hành thương lượng lại khoản nợ công có thể lên tới khoảng 150 tỷ đô la.

No comments:

Post a Comment