Saturday, November 4, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy 4.11.2017

Tin Tức

Việt Nam và Trung Quốc thông báo đạt được đồng thuận về chủ quyền tại Biển Đông
Ngày 02/11, phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong buổi làm việc với phái đoàn Trung Quốc, ông đã đề nghị với ngoại trưởng Vương Nghị rằng hai nước cần giải quyết các tranh chấp dựa trên sự đồng thuận và luật pháp quốc tế. Ngày hôm sau, 03/11, một quan chức Ngoại Giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh và Hà Nội đã đạt được đồng thuận về việc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông thông qua nhiều cuộc đối thoại hữu nghị.

Nhà thơ Trần Đức Thạch bị công an bắt cóc
Sáng 3/11, công an và côn đồ tỉnh Nghệ An đã đến nhà cựu tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch và bắt ông đưa đi đâu không rõ. Cho tới nay, chưa có tin tức gì thêm về vụ bắt giữ này. Theo bà Phạm Thanh Nghiên, một người đấu tranh dân chủ nhân quyền trong nước, đây có thể là đợt khủng bố, bắt bớ tiếp theo sau giai đoạn nhà cầm quyền nhằm vào Hội Anh Em Dân Chủ hoặc những người được cho là thành viên của hội này hay có những hoạt động độc lập khiến nhà cầm quyền lo sợ.
Human Rights Watch kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự APEC đừng làm ngơ trước tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam
Ngày 2/11, Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch đã ra thông báo trong đó có danh sách 105 nhà hoạt động nhân quyền đang bị giam giữ ở Việt Nam, với 15 trường hợp nổi bật, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền CSVN thả ngay lập tức những tù nhân chính trị đang bị giam giữ.
Tổ chức nhân quyền này cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị APEC hãy lên tiếng chứ đừng làm ngơ trước tình trạng nhà cầm quyền CSVN đàn áp một cách có hệ thống những người phê bình ôn hòa, đồng thời đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN bảo đảm các nhân quyền căn bản cho người dân Việt.
Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu chuyến công du Châu Á
Ngày 3/11,Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã lên Air Force One công du 2 tuần tại 5 nước châu Á, bao gồm Nhật, Nam Hàn, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.
Tại Nhật và Nam Hàn, tổng thống Trump sẽ thảo luận các biện pháp đối phó với Bắc Hàn. Tại Bắc Kinh, ông sẽ yêu cầu Tập Cận Bình cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng đồng thời tìm cách cân bằng cán cân thương mại Mỹ-Trung. Tại Việt Nam, ông sẽ tham dự Hội nghị APEC tại Đà Nẵng, và sẽ đến Hà Nội để gặp Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, ông dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tại Phillipines cùng các nhà lãnh đạo của 10 nước ASEAN và một số nước khác.
Ông Trump là tổng thống Mỹ thứ 4 đến Việt Nam sau các ông Bill Clinton, George W. Bush, và Barack Obama, và đây là chuyến đi dài nhất của một vị tổng thống Hoa Kỳ đến Châu Á kể từ cuối 1991 đến nay.
Thủ tướng Canada sẽ họp Hội nghị APEC và sẽ nêu vấn đề nhân quyền khi gặp các lãnh đạo CSVN
Ngày 2/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ra thông báo cho biết ông sẽ thăm chính thức Việt Nam tại Hà Nội và tham dự hội nghị APEC tại Đà Nẵng. Trong thông báo, ông viết: “Tôi mong gặp mặt các nhà lãnh đạo Việt Nam để bàn về những vấn đề quan trọng trong đó có vấn đề nhân quyền.” Thủ tướng Trudeau cũng sẽ vào Sàigòn để gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và tham dự một buổi thảo luận tại trường Đại học Tôn Đức Thắng. Sau đó, ông đi Philippines tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á.
Liên Hiệp Quốc yêu cầu Miến Điện cho người Rohingya nhập quốc tịch
Ngày 02/11, Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, ông Filippo Grandi, người đứng đầu đã yêu cầu Miến Điện phải cho người Rohingya đang tỵ nạn tại Bangladesh được hồi hương, và phải cho họ nhập quốc tịch Miến. Ông nói: Không thể để những người này không có quốc tịch mãi được, vì tình trạng này khiến họ bị phân biệt đối xử và bị lạm dụng như đã từng xảy ra trong quá khứ.
Tây Ban Nha ra lệnh bắt giam các viên chức chủ trương ly khai cho khu vực Catalonia
Theo yêu cầu của công tố viên chính phủ Tây Ban Nha, Tòa án cấp cao nước này đã ra lệnh bắt giam các cựu lãnh đạo vùng tự trị Catalonia, là những người bị chính quyền sa thải hôm 27/10. Chính phủ trung ương Tây Ban Nha tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý tại Catalonia là không hợp pháp và mặc dù chính quyền đã xử dụng lực lượng an ninh để ngăn chặn, nhưng cuộc bỏ phiếu vẫn tiếp diễn. Tòa án hiến pháp Tây Ban Nha sau đó đã bác bỏ tuyên bố độc lập ngày 27/10 của Catalonia, trong khi Tòa án tối cao yêu cầu các quan chức khu vực Catalonia làm chứng trong phiên điều trần ngày 2/11.
Bắc Hàn bác bỏ tin về vụ thử hạt nhân thứ 6 làm chết nhiều người
Ngày 2/11, truyền thông của Bắc Hàn đã lên tiếng bác bỏ thông tin của Nhật Bản loan rằng vụ thử nguyên tử lần thứ 6 của Bắc Hàn đã làm hàng trăm người thiệt mạng. Trước đó, đài TV Asahi của Nhật cho hay: chỉ một vài ngày sau khi Bắc Hàn thử bom nguyên tử lớn nhất từ trước đến nay tại Punggye-ri, thì một đường hầm dưới đất đã sụp đổ, khiến khoảng 100 nhân viên đang làm việc dưới hầm bị chôn vùi. Trong khi công việc cấp cứu đang diễn ra, thì vụ sập hầm thứ nhì lại xảy ra tiếp theo, khiến ít nhất tổng cộng số người chết có thể lên tới 200 nạn nhân. Truyền thông Bắc Hàn cho rằng, đó là một “báo cáo sai” nhằm vu khống Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment