Thursday, November 23, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 22.11.2017

Tin Tức

SAI PHẠM TẠI ĐÀ NẴNG: BÍ THƯ MẤT CHỨC NHƯNG CHỦ TỊCH CHỈ BỊ CẢNH CÁO
Trong khi ông Nguyễn Xuân Anh, bí thư thành ủy Đà Nẵng, bị cách chức từ mấy tháng trước thì ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch Đà Nẵng, chỉ bị cảnh cáo theo quyết định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua.

Cần nhắc lại là vào tháng 9 vừa qua, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN đã đi đến kết luận là giới lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã có nhiều sai phạm trong hai năm qua, với hai người chịu trách nhiệm chính yếu là bí thư Nguyễn Xuân Anh và chủ tịch Huỳnh Đức Thơ. Tại hội nghị trung ương đảng vào đầu tháng 10, ông Anh bị tước chức uỷ viên trung ương đảng và bí thư thành ủy Đà Nẵng, trong khi ông Thơ vẫn giữ nguyên chức vụ.
Theo quyết định đưa ra vào hôm qua, ông Thơ bị cảnh cáo về những vi phạm trong việc quản trị đất đai và bổ nhiệm cán bộ.
TUYẾN ĐƯỜNG SẮT BẮC – NAM LẠI BỊ GIÁN ĐOẠN Ở MIỀN TRUNG
Chỉ vài giờ sau khi nối lại tuyến đường trên đèo Hải Vân, tình trạng sạt lở lại diễn ra tại một số nơi khác khiến tuyến đường sắt bắc – nam lại bị gián đoạn vào hôm qua.
Vào hôm qua, sau khi dọn dẹp được các nơi sạt lở trên đèo Hải Vân thì một vụ sạt lở đồi núi đột ngột xảy ra ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, khiến một đoàn tàu đang chạy với vận tốc cao húc vào một tảng đá lớn và văng khỏi đường rầy. Tai nạn đã gây tê liệt cho tuyến đường này suốt chiều tối hôm qua.
Cần nhắc lại là vào trưa thứ Hai 20/11, một tảng đá nặng khoảng 10 tấn đã lăn xuống đường rầy ở cây số 756 trên đèo Hải Vân, thuộc địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên. Sau 9 tiếng đồng hồ dọn dẹp để thông đường thì vào sáng hôm qua, tình trạng sạt lở đồi núi lại xảy ra tại 7 điểm khác trên đèo này, với hàng trăm khối đất đá vùi lấp đường rầy, khiến nhiều đoàn tàu phải đậu chờ qua đêm ở ga Lăng Cô thuộc Thừa Thiên và ga Kim Liên thuộc Đà Nẵng.
4 HÀI NHI THIỆT MẠNG CÙNG LÚC LÀ VÌ NHIỄM VI KHUẨN TẠI BỆNH VIỆN
Bộ trưởng y tế VN vào hôm qua đã công bố kết quả điều tra về cái chết cùng lúc của 4 trẻ sơ sinh tại bệnh viện Bắc Ninh, theo đó thì các em bé này đã bị lan nhiễm vi khuẩn tại bệnh viện này.
Bốn hài nhi đều có điểm tương tự là sinh non, nhẹ cân và có bệnh bẩm sinh. Cả 4 em cùng lúc thiệt mạng vào sáng ngày 20/11 tại bệnh viện phụ khoa Bắc Ninh trong khi được chăm sóc trong lồng kính và hít thở qua máy dưỡng khí. Theo kết luận giảo y của cái gọi là viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự thì nguyên nhân tử vong là do “nhiễm vi khuẩn” nhưng không nói rõ là loại vi khuẩn nào.
Cần nói thêm là ngoài 4 hài nhi bị đột tử nói trên, 7 hài nhi khác cũng bị nhiễm trùng và được chuyển khẩn cấp về bệnh viện nhi khoa Hà Nội và bệnh viện Bạch Mai để chữa trị.
ĐẾN NĂM 2020, XE CỘ TẠI SÀI GÒN CHỈ DI CHUYỂN VỚI TỐC ĐỘ 10 CÂY SỐ GIỜ
Theo dự đoán của tập đoàn cố vấn Boston Consulting Group của Mỹ thì đến năm 2020, xe cộ tại Sài Gòn chỉ có thể lưu thông với tốc độ 10 cây số giờ vì tệ nạn kẹt xe quá trầm trọng.
Dự đoán nói trên một lần nữa đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng giao thông trong các đô thị lớn của VN. Chỉ tính riêng tại Sài Gòn, hiện có hơn 8 triệu xe cộ đủ loại đang lưu thông mỗi ngày, trong đó có hơn 650 ngàn xe hơi và xe tải, khiến đường sá trở nên quá tải, và chỉ cần một tai nạn hay ngập lụt xảy ra thì tê liệt giao thông cho toàn khu vực.
Theo tính toán của tập đoàn cố vấn nói trên thì trung bình mỗi ngày, người dân Hà Nội lãng phí khoảng 51 phút vì nạn kẹt xe, trong khi người dân Sài Gòn mất từ 30 phút đến 2 tiếng đồng hồ. Theo tập đoàn này thì nếu không có biện pháp mở rộng đường sá, các xe cộ tại Sài Gòn chỉ có thể chạy với vận tốc tối đa là 10 cây số giờ vào năm 2020, tức chỉ nhanh hơn chút đỉnh so với đi bộ.
TỔNG THỐNG ZIMBABWE CHẤP NHẬN TỪ CHỨC
Chủ tịch quốc hội Zimbabwe vào hôm qua cho biết là Tổng thống Robert Mugabe đã chấp nhận từ chức trước khi quốc hội tái nhóm để thảo luận về việc truất phế ông ta.
Lời loan báo này đã gây ngạc nhiên cho dư luận vì mấy ngày qua, ông Mugabe 93 tuổi nhất quyết không từ chức mặc dù bị quân đội quàn thúc tại gia và bị khai trừ ra khỏi đảng Zanu-PF đã cầm quyền suốt 37 năm qua.
Nếu ông Mugabe từ chức thì theo hiến pháp Zimbabwe, phó tổng thống Phelekezela Mphhoko 77 tuổi sẽ xử lý thường vụ trong vòng 90 ngày để tổ chức bầu cử tổng thống mới.
BẮC HÀN THANH TRỪNG HAI TƯỚNG LÃNH CẦM ĐẦU QUÂN ĐỘI
Cơ quan tình báo Nam Hàn tiết lộ là hai tướng lãnh hàng đầu của quân đội Bắc Hàn vừa bị thanh trừng, cho thấy là nội bộ Bắc Hàn đang có nhiều bất ổn.
Hai viên tướng này nắm giữ ghế chủ nhiệm và phó chủ nhiệm tổng cục chính trị quân đội Bắc Hàn, tức cơ quan giám sát tư tưởng chính trị của binh sĩ. Ngoài hai viên tướng này thì một loạt sĩ quan cao cấp khác cũng bị bắt giam trong chiến dịch thanh trừng này, theo tiết lộ của cơ quan tình báo Nam Hàn trong phiên điều trần tại quốc hội vào hôm thứ Hai.
Theo báo cáo thì tướng Hwang Pyong So được xem là nhân vật số 2 trong guồng máy quyền lực của chế độ cộng sản Bắc Hàn, chỉ đứng sau lãnh tụ tối cao Kim Jong-Un. Nhưng báo cáo không nói rõ về số phận hiện nay của ông So, mà chỉ nói rằng ông này đã không hế xuất hiện kể từ ngày 13/10 vừa qua.

No comments:

Post a Comment