Sunday, November 26, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 26.11.2017

Tin Tức

Vụ án Trịnh Xuân Thanh sẽ được xét xử trong tháng 1/2018
Ngày 25/11, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng-chống tham nhũng đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, để kết thúc điều tra, truy tố, xét xử 15 vụ án, 8 vụ việc tham nhũng nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm. Các cơ quan chức năng được yêu cầu tập trung để đưa các vụ án, đặc biệt là vụ án Trịnh Xuân Thanh và vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Petro Vietnam vào OceanBank ra xét xử lần lượt trong năm 2017, tháng 1 và đầu tháng 2/2018.

Quốc hội CSVN thông qua Luật cho phép những ngân hàng yếu kém khai phá sản
Chiều 20/11 vừa qua, Quốc hội CSVN đã chính thức thông qua Luật cho phép các ngân hàng yếu kém hoặc ở trong tình trạng kiểm soát đặc biệt, nếu như không tái cơ cấu lại được, thì được quyền khai phá sản, nhưng phải bảo đảm những quyền lợi của người gửi tiền và những tài sản họ thế chấp. Luật này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 1 năm 2018. Thủ tục phá sản rất là nhiêu khê và thời gian kéo dài ít nhất 3 đến 4 năm và chỉ có chính phủ và Toà án Tối cao mới quyết định được.
Zimbabwe có tân tổng thống
Thứ sáu 24/11, tại sân vận động thể thao quốc gia, ông Emmerson Mnangagwa, 75 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Zimbabwe, sau khi cựu Tổng thống độc tài 93 tuổi Robert Mugabe từ chức. Tân Tổng thống Mnangagwa đã cam kết sẽ mở ra thời kỳ mới cho Zimbabwe, đồng thời chống lại đói nghèo và tham nhũng, tạo việc làm cho 90% dân số thất nghiệp, ngoài ra ông còn trấn an các nhà đầu tư nước ngoài. Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tân Tổng thống Mnangagwa cũng nhận được lời chào mừng và cam kết trung thành của các lãnh đạo quân đội và an ninh quốc gia. Ông Mnangagwa, từng bị tù 10 năm thời phân biệt chủng tộc, và từng chỉ huy cơ quan an ninh trong thời gian có xung đột nội bộ ở Zimbabwe, lúc đó có khoảng 20 nghìn người bị giết, nhưng ông đổ lỗi cho quân đội đã gây ra các vụ giết chóc ấy.
Một đền thờ tại Ai Cập bị tấn công, ít nhất 235 người chết
Thứ sáu, 24/11, một ngôi đền Hồi giáo tại tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập đã bị một nhóm người dùng bom và súng tấn công khiến ít nhất 235 người đang cầu nguyện trong đền bị thiệt mạng. Cảnh sát địa phương nói những kẻ tấn công ngồi trên bốn chiếc xe lao tới đền thờ và nã đạn vào những người dự lễ. Từ 2013 tới nay, tại Ai Cập đã từng xảy ra nhiều cuộc tấn công, và các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo cực đoan trên bán đảo Sinai bị cho là đứng đằng sau. Tuy nhiên, vụ mới nhất này là vụ tấn công gây chết người nghiêm trọng nhất. Những người tụ tập cầu nguyện tại đền thờ này theo đạo Sufi, là tôn giáo bị các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan coi là dị giáo. Và Ai Cập để quốc tang 3 ngày sau vụ thảm sát này.
Ngoại trưởng Pháp công du Trung cộng
Ngày 24/11, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã đến Bắc Kinh để chuẩn bị cho chuyến công du của tổng thống Emmanuel Macron vào tháng 01/2018. Trong các buổi hội đàm với ngoại trưởng và thủ tướng của Trung cộng, ngoại trưởng Pháp đã trao đổi về vấn đề quốc tế quan trọng và quan hệ kinh tế song phương. Chẳng hạn về hồ sơ Bắc Hàn, Trung cộng nhấn mạnh đến đối thoại và đề nghị Bắc Hàn ngừng thử hạt nhân và đổi lại là Mỹ ngừng các cuộc tập trận, còn chủ trương của Pháp là tăng cường sức ép đối với Bắc Hàn. Về kinh tế, Ngoại trưởng Pháp cũng đề nghị Trung cộng tái lập cân bằng trong trao đổi thương mại với Trung cộng vì hiện nay Pháp nhập siêu của Trung cộng tới 30 tỷ đô la, chẳng hạn bằng cách Pháp cung cấp dịch vụ y tế cho dân số Trung cộng ngày càng già đi. Chuyến công du này, ngoại trưởng Pháp đã được Tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) kêu gọi tận dụng để nêu lên những vi phạm nhân quyền của Trung cộng.

No comments:

Post a Comment