Thursday, November 2, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 2.11.2017

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH HOÀNG ĐỨC BÌNH SẼ RA TÒA TRONG NAY MAI
Hơn 5 tháng sau khi bị công an chận bắt trên đường ở tỉnh Nghệ An, nhà đấu tranh Hoàng Đức Bình đã bị buộc tội “lợi dụng quyền tự do dân chủ để chống phá nhà nước”, theo điều khoản 258 của bộ luật hình sự CSVN.
Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Hoàng Đức Bình, cho biết là cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ sang viện kiểm sát tỉnh Nghệ An vào hôm thứ Hai 30/10 để mang ra xét xử ông Bình về cáo buộc nói trên. Nếu bị kết tội, ông Bình có thể bị tòa án cộng sản tuyên án từ 2 đến 7 năm tù.

Cần nhắc lại là vào ngày 15/5, ông Bình 34 tuổi đã bị công an chận bắt khi cùng đi với Linh mục Nguyễn Đình Thục đến huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Là một thành viên của Phong trào Lao động Việt, ông Bình đã tích cực tranh đấu đòi quyền lợi cho các nạn nhân của thảm họa Formosa.
Trong một diễn biến khác thì một dân biểu liên bang Úc vào hôm qua đã gửi một lá thư đến đại sứ VN tại Úc, nội dung yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do cho hàng chục người bất đồng chính kiến đang bị bỏ tù với các tội danh ấm ớ như “tuyên truyền chống phá nhà nước”, trong số đó có luật sư Nguyễn Văn Đài, ông Phạm văn Trội, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư Nguyễn Trung Tôn.
VN KHÔNG THAM GIA CUỘC THỰC TẬP CỦA TRUNG CỘNG VÀ KHỐI ASEAN
VN đã vắng mặt trong cuộc thực tập cứu nạn hàng hải do Trung Cộng phối hợp với khối ASEAN vào hôm thứ Ba 31/10, nhưng Hà Nội không giải thích lý do tại sao.
Cuộc thực tập này do Trung Cộng tổ chức, với sự tham dự của một ngàn nhân viên cấp cứu, 20 tàu bé lớn nhỏ và một số trực thăng của Trung Cộng, Thái Lan, Philippines, Campuchia, Miến Điện và Brunei. Ngoài VN, Mã Lai, Singapore và Indonesia cũng không tham dự cuộc thực tập cứu nạn một vụ tàu chở khách bị va chạm với một tàu chở hàng ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.
Vào tuần trước, một quan chức Singapore đã tiết lộ trước là Singapore sẽ không tham dự cuộc thực tập nói trên, nhưng không nói rõ lý do.
LỤT LỚN TẠI 3 TỈNH BÌNH ĐỊNH, PHÚ YÊN VÀ KHÁNH HÒA
Các cơn mưa lớn, cộng với việc xả lũ ào ạt từ các hồ thủy điện, đã khiến cho 3 tỉnh Bình Đình, Phú Yên và Khánh Hòa bị ngập lụt nặng nề. Nước lũ cũng nhấn chìm tuyến đường sắt tại tỉnh Phú Yên, cắt đứt thông thương giữa hai miền nam bắc.
Theo ghi nhận thì các hồ Đá Bàn ở tỉnh Khánh Hòa, hồ Ba Hạ ở tỉnh Phú Yên vào hôm qua đã xả lũ ào ạt, cộng với mực nước sông dâng cao đã gây ngập lụt khắp nơi, cuốn trôi nhiều gia súc và hải sản đang nuôi. Nhiều trường học được lệnh đóng cửa. Các nơi bị lụt nặng là thị xã Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hòa, và các huyện Tuy An, Đồng Xuân của tỉnh Phú Yên, với nhiều thôn xã đang bị cô lập.
Trong khi đó thì một cơn bão lớn đang ngày càng mạnh lên và sẽ đổ bộ vào VN trong vài ngày tới. Cơn bão này có tên quốc tế là Damrey, sẽ bắt đầu quét qua các tỉnh từ nam trung bộ đến miền nam vào chiều tối ngày mai. Giới hữu trách cảnh báo là cơn bão này sẽ gây ra lụt lội, lũ quét và đất lở tại nhiều tỉnh thành.
NHẬT BẢN HY VỌNG DUY TRÌ ĐƯỢC KHỐI TPP DÙ KHÔNG CÓ NƯỚC MỸ
Giới chức có thẩm quyền thương thuyết của các quốc gia liên hệ đang nỗ lực đàm phán để cứu vãn thỏa ước Mậu dịch Xuyên Thái Bình Dương (TPP), với hy vọng đạt được một quyết định chung trước khi họp hội nghị thượng đỉnh khối APEC ở VN.
Theo tuyên bố của trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản thì 11 thành viên còn lại của khối TPP, trong đó có VN, sẽ nhóm họp vào thứ Hai tuần tới tại thành phố Urayasu của Nhật nhằm duy trì thỏa ước này. Tuy nhiên, phái đoàn Tân Tây Lan vẫn không đồng ý việc mở rộng cửa cho thị trường bất động sản để người ngoại quốc có thể sở hữu đất đai ở Tân Tây Lan.
Nếu không đạt được thỏa thuận chung vào thứ Hai tới đây, các đại diện của 11 thành viên sẽ mở thêm cuộc họp bên lề hội nghị APEC tại VN.
CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG BÁM SÁT CHIẾN HẠM TUẦN TRA PHÁP Ở BIỂN ĐÔNG
Một nhật báo Pháp vào hôm qua tiết lộ là một chiến hạm Pháp khi đang tuần tra gần vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa đã bị các chiến hạm Trung Cộng bám sát vào hôm thứ Sáu 20/10.
Theo tiết lộ trên thì chiến hạm này là chiếc Auvergne, một chiến hạm tối tân nhất của Pháp, có nhiệm vụ đến Biển Đông để tìm hiểu thêm về hải lộ quan yếu này. Hạm trưởng chiếc Auvergne cho biết là Trung Cộng không những huy động chiến hạm mà cũng có một số tàu ngầm bám theo khi tàu của ông di chuyển từ Trường Sa lên Hoàng Sa.
Cần nói thêm là từ năm 2015, hàng chục chiến hạm Pháp đã thực hiện các chuyến công tác ở Biển Đông, nhưng không hề tiến sâu trong phạm vi 12 hải lý của các đảo mà Trung Cộng lấn chiếm. Thế nhưng các chiến hạm Pháp liên tục nhận được cảnh báo và hạch hỏi từ lực lượng Trung Cộng.
HOA KỲ TRỰC TIẾP ĐỐI THOẠI VỚI BẮC HÀN TẠI TRỤ SỞ LHQ
Một quan chức bộ ngoại giao Mỹ vào hôm qua tiết lộ là Hoa Kỳ đã mở cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện Bắc Hàn tại trụ sở LHQ nhằm tháo gỡ nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.
Thương thuyết gia của Mỹ là ông Joseph Yun, một nhà ngoại giao kỳ cựu, từng đàm phán với Bắc Hàn trong việc trả tự do cho một công dân Mỹ bị Bắc Hàn bắt giữ vào mấy tháng trước. Theo nguồn tin trên thì ông Yun đã chính thức tiếp xúc với đại diện Bắc Hàn với lời đề nghị là Bắc Hàn nên ngưng các vụ thử nghiệm bom nguyên tử và phi đạn tầm xa.
Trong khi đó, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae In vào hôm qua khẳng định là Nam Hàn sẽ không chế tạo vũ khí nguyên tử, bất chấp là đang bị Bắc Hàn đe doạ san thành bình địa bằng loại vũ khí này. Tuy nhiên trong phát biểu tại quốc hội Nam Hàn, ông Moon nhấn mạnh là không thể chấp nhận và tha thứ cho việc Bắc Hàn sở hữu các vũ khí nguy hiểm này.

No comments:

Post a Comment