Tuesday, November 28, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 28.11.2017

Tin Tức

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN VĂN HÓA BỊ TUYÊN ÁN 7 NĂM TÙ
Vào hôm qua, bạo quyền tỉnh Hà Tĩnh đã bất ngờ mở phiên xét xử, kết án anh Nguyễn Văn Hóa 7 năm tù và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.
Phiên tòa diễn ra một cách chớp nhoáng, gia đình không hề được thông báo và không hề có luật sư bào chữa. Theo cáo trạng được giới báo chí lề đảng trich dẫn thì anh Hóa 22 tuổi từ năm 2013 đã thiết lập các trang mạng để đăng tải những thông tin nhằm “bôi nhọ, xuyên tạc đảng và nhà nước CSVN”. Cáo trạng dẫn chứng các thông tin mà anh Hóa đưa lên mạng là hình ảnh về thảm họa Formosa, các cuộc biểu tình khiếu kiện đòi bồi thường của người dân Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình sau thảm họa này.

LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN SẼ LÀM RUỘNG ĐỂ NUÔI SỐNG GIA ĐÌNH
Nếu không kháng cáo thành công, Luật sư Võ Ân Đôn chỉ còn cách về nhà làm ruộng để nuôi sống gia đình sau khi bị gạch tên khỏi danh sách luật sư hành nghề của tỉnh Phú Yên vào hôm Chủ nhật 26/11.
Cần nhắc lại là quyết định tước bỏ tư cách luật sư của ông Đôn là nhằm ngăn cản sự có mặt của ông trong phiên tòa xét xử blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày thứ Năm tuần này. Lý do ghi trong quyết định là vì Luật sư Đôn đã “bôi nhọ” giới luật sư VN trong các cuộc phỏng vấn của các cơ quan truyền thông quốc tế.
Trong lời tâm sự trên trang cá nhân của mình vào hôm qua, Luật sư Đôn cho biết là nếu luật sư đoàn VN vẫn giữ nguyên quyết định của luật sư đoàn Phú Yên thì ước mơ làm một luật sư cho dân nghèo của ông đã chấm dứt, để lại nhiều vụ án oan sai chưa được làm đến nơi đến chốn. Và để sinh sống thì ông phải trở lại làm ruộng để sinh sống.
SẠT LỞ NẶNG NỀ Ở THƯỌNG NGUỒN SÔNG HƯƠNG
Gần một tuần qua, thượng nguồn sông Hương đang bị sạt lở nhiều nơi, có nguy cơ tàn phá các tuyến đường giao thông, trường học và ruộng đồng ở thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên.
Vào hôm thứ Sáu 24/11, nhà cầm quyền Hương Trà đã nhóm họp khẩn cấp để tiến hành gia cố 250 thước bờ sông bị sạt lở ở hai nhánh Tả Trạch và Hữu Trạch, với một trường tiểu học có nguy cơ bị cuốn xuống sông. Hai ngày sau thì một vụ sạt lở dài hơn 2 cây số diễn ra ở xã Hương Thọ, khiến một xưởng cưa với toàn bộ máy móc đổ ập xuống sông. Sạt lở cũng đang đe dọa hương lộ dẫn lên xã Dương Hòa, lăng vua Gia Long và đập nước Tả Trạch.
Theo nhận định của người dân thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở nói trên không do lũ lụt mấy tuần qua, mà còn do tình trạng khai thác cát sỏi quá mức ở lòng sông từ mấy năm qua. Thậm chí là vào cuối tuần qua, trong khi sạt lở diễn ra thì các tàu thuyền hút cát vẫn ngang nhiên hoạt động trước sự chứng kiến các quan chức thị xã Hương Trà.
HỎA HOẠN HỦY DIỆT MỘT DI TÍCH LỊCH SỬ 350 TUỔI Ở TỈNH THÁI BÌNH
Một ngôi đình được xây dựng vào năm 1670, trở thành di tích lịch sử quốc gia, đã bị hủy diệt trong cơn hỏa hoạn vào sáng hôm qua.
Ngôi đình gần 350 tuổi này thờ Phúc Thần Nam Hải, tọa lạc tại xã Đông Phương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Ngôi đình có chiều dài 18 thước, rộng 9 thước và được công nhận là di tích quốc gia vào năm 1990.
Theo lời kể của người dân thì hỏa hoạn bộc phát vào lúc 10 giờ sáng nhưng vì được xây bằng vật liệu gỗ, dễ bén lửa nên đến 2 giờ chiều mới dập tắt được đám cháy. Mặc dù không sập đổ hoàn toàn nhưng gần như bị hủy diệt từ trong ra ngoài. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn.
MỘT TÀU CÁ BẮC HÀN VỚI 10 THI HÀI THỐI RỬA TRÔI DẠT VÀO BỜ BIỂN NHẬT
Giới chức Nhật Bản vào hôm qua loan báo là một chiếc tàu cá Bắc Hàn, với 10 thi hài thối rửa trên tàu, đã trôi dạt vào một bờ biển của Nhật vào hôm qua.
Biến cố này diễn ra chỉ vài ngày sau khi một nhóm 8 ngư dân Bắc Hàn vượt biên được tìm thấy tại khu vực này. Trước đó, giới chức Nhật cũng tìm thấy 2 thi hài ở đảo Sado của Nhật, cách Bắc Hàn 750 cây số. Ngoài chiếc tàu cá có 10 thi hài nói trên, vào hôm qua giới chức Nhật cũng phát giác một chiếc tàu khác ở vùng biển phía bắc tỉnh Akita, trên tàu cũng có 8 thi hài.
Giới chức tuần duyên Nhật chưa rõ nguyên nhân dẫn đến các chiếc tàu chở thi hài nói trên. Nhưng trong quá khứ, cũng một số tàu cá Bắc Hàn trôi dạt vào bờ biển trong hoàn cảnh tương tự và được giới truyền thông Nhật đặt tên là các “chiếc tàu ma”.
TẬP CẬN BÌNH THÚC ĐẨY CUỘC CÁCH MẠNG “CÁC NHÀ VỆ SINH”
Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, vào cuối tuần qua hô hào người dân Hoa Lục cách mạng hóa “các nhà vệ sinh” để nâng cao phẩm chất cuộc sống và phát triển ngành du lịch của đất nước có hơn 1 tỷ rưởi người.
Cần biết là họ Tập đã mở cuộc “cách mạng các nhà vệ sinh công cộng” vào năm 2015 trong nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng trên đường phố và tại các thắng cảnh Hoa Lục. Trong tuyên bố vào hôm thứ Bảy, họ Tập nhấn mạnh là vấn nạn vệ sinh không còn là vấn nạn nhỏ ở Hoa Lục và là yêu cầu cấp thiết để xây dựng các nông thôn và thành phố văn minh.
Theo kế hoạch của họ Tập thì trong vòng 3 năm tới, nhà cầm quyền Trung Cộng sẽ xây dựng hay nâng cấp thêm khoảng 64 ngàn nhà vệ sinh công cộng. Kể từ năm 2015 sau khi ông tập Cận Bình khởi xướng cuộc “cách mạng toilet”, khoảng 68 ngàn nhà vệ sinh công cộng đã được xây dựng, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu của ngành du lịch.

No comments:

Post a Comment