Wednesday, December 27, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 27.12.2017

Tin Tức

15 NGƯỜI BỊ CÁO BUỘC KHỦNG BỐ Ở PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT
Tòa án Sài Gòn hôm qua đã bắt đầu xét xử 15 người bị cáo buộc khủng bố và hoạt động lật đổ chế độ.
Theo cáo trạng thì những người này đã nhận tiền từ tổ chức Đào Minh Quân ở Hoa Kỳ để tiến hành kế hoạch đánh bom xăng tại phi trường Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 4 vừa qua. Vụ nổ bom xăng này đã gây hỗn loạn trong phi trường ngày 22/4. Cáo trạng nêu tên bà Lisa Phạm, một công dân Mỹ gốc Việt, là người chủ mưu vụ này, tuy nhiên bà Lisa cho biết là mình bị vu khống và sẽ kiện nhà cầm quyền VN ra trước tòa án quốc tế về tội bôi nhọ danh dự bà.

Trong cáo trạng hôm qua, giới chức công an cáo buộc ông Nguyễn Đức Sinh cùng 5 người khác đã thực hiện các vụ phóng hỏa tại trung tâm tạm giữ xe cộ vi phạm giao thông của công an thành phố Biên Hòa vào ngày 8/4 khiến 320 chiếc xe bị thiêu rụi. Cũng theo cáo trạng thì nhóm này có kế hoạch sát hại công an, và nhập lậu vũ khí cùng chất nổ từ Campuchia để tiến hành các vụ khủng bố.
CỰU TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐOÀN VĂN DIÊN LẠI BỊ CÔNG AN BẮT GIAM
Ông Đoàn Văn Diên, thân phụ của cựu tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương, đã bị công an ập vào phòng trọ và bị áp giải về đồn công an huyện Đạ Huoai thuộc tỉnh Lâm Đồng vào ngày 21/12, sau đó bị đưa về trại giam B5 ở tỉnh Đồng Nai.
Theo tường thuật của anh Đoàn Huy Chương thì công an tỉnh Đồng Nai chỉ gọi điện thông báo cho gia đình về vụ bắt giữ nói trên nhưng không cho biết lý do và tội danh. Khi gia đình đến trại tù hỏi thăm thì đám công an không cho nhận đồ thăm nuôi, thậm chí còn lên tiếng mạt sát và đe dọa gia đình.
Trước đây, ông Đoàn Văn Diên, 63 tuổi, từng bị bạo quyền VN kết án tù 4 năm rưỡi với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Con trai ông là anh Đoàn Huy Chương cũng bị kết án tù 1 năm rưỡi với cùng cáo buộc như trên.
Trong một diễn biến khác thì vào chiều hôm qua, nhà báo lề dân Vũ Sỹ Hoàng đã bị an ninh phi trường Tân Sơn Nhất ngăn cản không cho lên máy bay xuất cảnh sang Hoa Kỳ để đoàn tụ với gia đình. Khi anh Hoàng chất vấn lý do cấm cản thì được giải thích là “theo lệnh của bộ công an”.
ÔNG ĐINH LA THĂNG SẼ BỊ TRUY TỐ TỘI CỐ Ý LÀM TRÁi QUY ĐỊNH
Viện kiểm sát tối cao VN đã hoàn tất bản cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng và một số đàn em thân tín, với tội danh “cố ý làm trái quy định của nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế” trong thời gian ông điều hành tập đoàn Dâu khí VN.
Nếu bị kết án về tội danh này, ông Thăng có thể lãnh mức án tối đa là 20 năm tù, trong khi 9 đàn em khác của ông, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh, bị cáo buộc tội “tham ô tài sản”, có nguy cơ lãnh án tử hình.
Điều đáng nói là báo chí lề đảng khi loan tải tin này đều cho rằng đây là một “đại án”, gây chú ý nhiều trong dư luận, nhưng chỉ nêu ra số tiền thất thoát là khoảng một ngàn tỷ đồng, tức 50 triệu Mỹ kim. Con số này rõ ràng là quá thấp so với con số 4 tỷ Mỹ kim trong “đại án” Vinashin vào 5 năm trước.
NỔ XƯỞNG LÀM BÁNH KẸO Ở THANH HÓA: 3 CÔNG NHÂN THIỆT MẠNG
Giới hữu trách thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chiều hôm qua đã tìm thấy được thêm một thi hài bị thiêu cháy trong vụ nổ xưởng làm bánh kẹo vào chiều Chủ Nhật 24/12.
Theo điều tra sơ khởi của công an Thanh Hóa thì nguyên nhân là do nổ một lò nướng bánh, ngọn lửa nhanh chóng bốc lên, thiêu rụi cả cơ xưởng. Đa số các công nhân kịp thời chạy thoát, nhưng vẫn còn 3 người bị kẹt lại, trong đó có một phụ nữ. Đến chiều hôm qua thì cả ba thi hài đã được tìm thấy và đang được giảo y.
Cơ xưởng nói trên là của công ty bánh kẹo Tràng An, với khoảng 280 công nhân và nhân viên làm việc. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại lên đến 80 tỷ đồng, nhưng công ty này cam kết sẽ khôi phục lại cơ xưởng và trả đủ lương bổng cho công nhân, kể cả tiền thưởng Tết năm nay.
HƠN 200 NGÀN NGƯỜI TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ĐANG BỊ THẤT NGHIỆP
Theo số liệu vừa được công bố của Viện Khoa học – Lao động – Xã hội VN thì tỷ lệ thất nghiệp của giới tốt nghiệp đại học tại VN đã gia tăng rất cao so với năm trước.
Theo thống kê nói trên thì trong quý 3 năm nay, toàn quốc có hơn 1 triệu thanh niên nam nữ bị thất nghiệp, trong đó có hơn 237 ngàn người đã tốt nghiệp đại học hay hậu đại học.
NHẬT CẢI TIẾN CHIẾN HẠM ĐỂ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI TRUNG QUỐC VÀ BẮC HÀN
Nhằm đương đầu với sự bành trướng của hải quân Trung Quốc, và để đối phó với vấn nạn Bắc Hàn, chính phủ Nhật Bản dự trù biến cải một số chiến hạm thành mẫu hạm loại nhỏ để mang theo các chiến đấu cơ tàng hình F-35B do Hoa Kỳ chế tạo.
Các chiến hạm này thuộc loại Izumo, hiện chỉ có bãi đáp trực thăng và một số máy bay loại nhỏ. Sau khi cải tiến, các chiến hạm này có thể được tăng cường thêm một số chiến đấu cơ loại lên thẳng.
AI CẬP TREO CỔ HÀNG CHỤC THÀNH VIÊN HỒI GIÁO CỰC ĐOAN
Giới chức Ai Cập vào hôm qua hành quyết 15 tay súng Hồi giáo đã tấn công vào một căn cứ quân sự vào năm 2013.
Tất cả đã bị treo cổ tại hai nhà tù ở phía bắc thủ đô Cairo, và là vụ hành quyết lớn nhất kể từ khi 6 thành viên Hồi giáo cực đoan bị treo cổ vào năm 2015.
Cần nhắc lại là Tổng thống Ai Cập, Mohammed Fattah el-Sissi, đã ra lệnh cho quân đội tăng cường hành quân càn quét các thành viên Nhà nước Hồi giáo sau khi tổ chức cực đoan này mở cuộc tấn công tàn sát hơn 300 người tại một đền thờ ở bán đảo Sinai vào tháng 11 vừa qua.

No comments:

Post a Comment