Saturday, December 16, 2017

Bài phát biểu tại buổi lễ trao giải thưởng của Mạng lưới Nhân quyền VN

Đất Nước Đứng Lên

Hôm qua 10/12/2017, Ban Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền VN đã trao giải thưởng cho một tổ chức là Hội Anh em Dân chủ và ba cá nhân là Mục Sư Y Yich, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, ông Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger Ba Sàm, ở Nam California, Hoa Kỳ.
Bà Đinh Ngọc Thu đã thay mặt ông Nguyễn Hữu Vinh, nhận giải thưởng này. Đây là bài phát biểu của bà Thu thay mặt ông Vinh, cảm ơn Ban Tổ chức và quan khách:

Chúng tôi xin thay mặt anh Nguyễn Hữu Vinh, cảm ơn Ban Tổ chức Mạng lưới Nhân quyền và quý cô, chú, bác, anh, chị, em, đã vinh danh sự đóng góp của anh Vinh vào phong trào tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam. Giải thưởng này không chỉ dành riêng cho anh Vinh, mà còn cho tất cả những ai đã dấn thân, đã hy sinh cho sự thay đổi tiến bộ ở Việt Nam.
Như quý vị đã biết, anh Vinh hiện đang ở trong tù, với cái án 5 năm. Kết án tù anh Vinh, có lẽ nhà cầm quyền CSVN cho rằng, việc trừng phạt những người bất đồng chính kiến bằng các bản án tù có thể “giáo dục và răn đe”, cũng như làm cho họ sợ hãi. Nhưng thực tế cho thấy, sự trừng phạt nhắm vào nhiều người khác trước đây, cũng như các blogger bất đồng chính kiến sau này, trong đó có anh Vinh, sẽ chẳng còn “giáo dục” hay “răn đe” được thêm bao nhiêu người nữa.
Nhiều người cũng đã nhận ra rằng, muốn vô hiệu hóa “chuyên chính vô sản” ở Việt Nam, thì phải cung cấp đầy đủ, thông tin trung thực, cho đồng bào của mình. Thông tin là con đường duy nhất giúp thay đổi nhận thức. Khi nhận thức đã thay đổi, thì hành vi cũng sẽ thay đổi. Và “phá vòng nô lệ”, slogan của trang Ba Sàm đã bắt đầu từ đó.
Năm 2007, anh Vinh lập blog Ba Sàm. Anh Vinh đã không đơn độc. Anh Trần Hoàng cũng nghĩ như vậy và đã giúp anh Vinh. Tháng 4 năm 2009, anh Trần Hoàng rút lui. Tháng 8 năm 2009, tôi tình nguyện thay vào chỗ anh Hoàng. Cũng như anh Vinh và anh Hoàng, tôi thấy mình cần phải làm gì đó. Tôi cũng có thể nhặt nhạnh, gom góp, đưa đủ thông tin đúng đến đồng bào của mình như các anh, thay vì chỉ bất bình, tức giận, chửi đổng, rồi thôi.
Đã nhiều lần chúng tôi có ý định bỏ cuộc vì áp lực quá lớn. Anh Vinh cũng đuối bởi áp lực đối với anh còn lớn hơn tôi. Không ai có thể cô lập tôi, bắt bớ, bỏ tù tôi vì những việc tôi làm, còn anh Vinh, anh phải đối diện với điều đó từng ngày.
Chúng tôi không rút lui chỉ vì một điều, chúng tôi có thể “cầm, nắm, đo, đếm” được hiệu quả từ công việc của mình. Đó là những phản hồi và cả những đóng góp tích cực từ phía độc giả, thậm chí đã có những trang như Ba Sàm bắt đầu được nhân bản, càng ngày càng nhiều.
Mọi người có thể thấy từ năm 2010 đến nay, ở Việt Nam sự sợ hãi bắt đầu giảm dần, yêu cầu chính quyền phải thay đổi cách hành xử công quyền, càng ngày càng lớn. Mọi người bớt thì thầm với nhau, mà đã bắt đầu công khai bày tỏ những điều họ nghĩ, xa hơn nữa là những điều họ muốn. Chính quyền sợ hãi khi càng có nhiều người lên tiếng.
Sự sợ hãi của chính quyền tỉ lệ thuận với việc Ba Sàm bị tấn công. Không chỉ cho hacker tấn công trang trang Ba Sàm nhiều lần, mà chúng còn cho người tới thỏa hiệp, để anh Vinh rút lui. Và với tôi, dù sống ở Mỹ nhưng gia đình tôi ở VN cũng không yên, khi đã hai lần người của Bộ Công an tới dụ dỗ, mua chuộc và biện pháp cuối cùng là sách nhiễu gia đình tôi.
Chúng tôi đã từng bị đánh gục nhiều lần, nhưng chúng tôi đã tự gượng dậy vì sự nâng đỡ tinh thần của độc giả. Mệt mỏi và kiệt sức, tháng 4 năm 2014, tôi đã quyết định bỏ cuộc. Nhưng nhà cầm quyền CSVN đã thôi thúc tôi mở lại trang Ba Sàm khi họ bắt anh Vinh và cô Thúy hồi tháng 5/2014.
Bây giờ, tôi có thể nói rằng, chuyện “bịt miệng” những người bất đồng chính kiến, rõ ràng là một mong muốn hão huyền. Những chỗ như trang Ba Sàm trên internet không phải là hàng chục, hàng trăm, rồi sẽ thành hàng ngàn trang. Nhu cầu thông tin đầy đủ và trung thực, là thứ nhu cầu tự nhiên, cũng giống như hít thở, ăn, uống, mà nhà cầm quyền CSVN không thể ngăn cản được.
Đang có thêm những Nguyễn Hữu Vinh và nhiều trang Ba Sàm khác, dù đảng CSVN sử dụng bạo lực để đàn áp họ. “Bạo lực cách mạng” có thể giúp Đảng CSVN đạt được một số “thắng lợi”, nhưng lịch sử từng cho thấy, bạo lực không thể tạo ra phát triển và thịnh vượng.
Đó là quy luật. Và đã là quy luật thì không ai có thể chống lại được. Tôi tin như vậy.
Xin cảm ơn quý vị.

No comments:

Post a Comment