Saturday, December 16, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 15.12.2017

Tin Tức

QUỐC HỘI ÂU CHÂU RA NGHỊ QUYẾT YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO CÁC BLOGGER
Vào hôm thứ Tư 13/12, quốc hội Âu châu đã thông qua một nghị quyết khẩn cấp lên án VN đã đàn áp quyền tự do thông tin ngôn luận, đồng thời yêu cầu Hà Nội phải trả tự do cho tất cả các blogger đang bị giam cầm.

Nghị quyết của Âu châu nêu lên mối quan ngại về việc VN gia tăng đàn áp, bắt bớ và hành hung những người bất đồng chính kiến trong năm qua. Đặc biệt là nghị quyết này cũng kêu gọi VN phải trả tự do ngay lập tức cho nhà báo lề dân Nguyễn Văn Hóa, người vừa bị kết án tù 7 năm với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” ngày 27/11 vừa qua. Trong nghị quyết, quốc hội Âu châu cũng yêu cầu Hà Nội phải sửa đổi các điều luật mang số 88 và 79 vì cho rằng các đạo luật này vi phạm nhân quyền.
Vào hôm qua, tổ chức Phóng viên Không biên giới đã ra thông cáo ca ngợi nghị quyết của quốc hội Âu châu, và kêu gọi khối Âu châu phải đặt ưu tiên vấn đề nhân quyền trước khi thông qua hiệp định tự do thương mại với VN.
HỎA HOẠN TẠI XƯỞNG XE HƠI Ở ĐÀI LOAN: 11 CÔNG NHÂN VN THIỆT MẠNG
Theo thông tin sơ khởi thì ít nhất là 5 công nhân VN thiệt mạng và 6 người khác bị mất tích trong vụ hỏa hoạn tại một cơ xưởng sản xuất xe hơi ở thành phố Đài Viên của Đài Loan vào rạng sáng hôm qua, 14/12.
Ngoài ra còn có 5 công nhân VN đang được chữa trị tại bệnh viện, trong khi giới chức Đài Loan đang xác định danh tính của 6 thi hài cháy đen được tìm thấy trong cơ xưởng bị lửa thiêu rụi.
Giới truyền thông Đài Loan cho biết vụ hỏa hoạn bộc phát vào lúc 2 giờ sáng hôm qua, giờ địa phương, khởi đầu là tại khu nhà ở và nhà kho của nhà máy, sau đó lửa lan đến một khu xưởng và chỉ được khống chế sau 4 tiếng đồng hồ.
THÊM MỘT CƠN BÃO LỚN ĐANG TIẾN VÀO BIỂN ĐÔNG
Một cơn bão lớn, tên quốc tế là Kai-tak, sẽ tiến vào Biển Đông trong vài ngày tới, với sức gió lên đến 80 cây số giờ.
Tính đến chiều tối hôm nay, bão Kai-tak đã tiến sát vùng biển miền trung Philippines với tốc độ di chuyển khoảng 10 cây số giờ, theo hướng tây bắc. Giới chức khí tượng VN cho biết là khó tiên đoán được sự chuyển biến của cơn bão này và liệu nó có đổ bộ vào VN hay không.
Trong khi đó thì cơ quan phòng chống thiên tai cho biết là tổng số thiệt hại vì bão lụt tại VN trong năm 2017 lên đến khoảng 3 tỷ Mỹ kim, với 400 người chết và mất tích. Chỉ riêng cơn bão số 12, tức bão Damrey, đã gây thiệt hại trên 1 tỷ Mỹ kim, với ít nhất 123 người chết và mất tích.
Các số liệu nói trên được đưa ra trong phiên họp vào hôm qua, nhằm thảo luận các biện pháp trợ giúp các khu vực bị bão Damrey tàn phá. Bộ trưởng nông nghiệp Nguyễn Xuân Cường cho biết thêm là có hơn 4 triệu người dân miền trung hiện đang cần được hỗ trợ khẩn cấp để khôi phục đời sống.
HẦM THỦ THIÊM Ở SÀI GÒN LÂM VÀO CẢNH KẸT XE TRIỀN MIÊN
Chỉ sau mấy năm khánh thành, hầm Thủ Thiêm hiện lâm vào cảnh kẹt xe triền miên vào giờ cao điểm, tưong tự như các tuyến đường khác ở Sài Gòn.
Một cư dân quận Nhì cho biết là mặc dù đường hầm chỉ dài khoảng một cây số nhưng đến giờ cao điểm thì ngay cả xe gắn máy cũng phải mất hơn 15 phút mới qua được, tức là còn chậm hơn đi bộ. Trước đây tình trạng kẹt xe chỉ xẩy ra khi có tai nạn giao thông bên trong hay ở hai đầu đường hầm, nhưng kể từ tháng 9 đến nay, tình trạng kẹt xe liên tục diễn ra vào giờ cao điểm, mặc dù mỗi bên có đến 3 làn xe.
Giới chức giao thông giải thích nguyên nhân kẹt xe là vì số lượng xe cộ gia tăng mạnh. Theo đó thì sau khi khánh thành vào năm 2011, lượng xe qua lại chỉ vào khoảng 60 ngàn chiếc, nhưng đến nay đã vượt qua mức 200 ngàn chiếc, thậm chí có khi lên đến 270 ngàn xe cộ qua lại trong một ngày.
TRUNG QUỐC CHÍNH THỨC PHẢN ĐỐI VIỆC CHIẾN HẠM MỸ GHÉ THĂM ĐÀI LOAN
Bộ ngoại giao Trung Quốc vào hôm qua chính thức phản đối ý định của Hoa Kỳ đưa chiến hạm ghé thăm quân cảng Cao Hùng của Đài Loan.
Với lời lẽ đầy đe dọa, phát ngôn nhân Trung Quốc tuyên bố là Hoa Lục “mạnh mẽ chống đối mọi hình thức trao đổi chính thức và hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Đài Loan”, đồng thời nhấn mạnh rằng việc chiến hạm Mỹ ghé thăm Đài Loan là một hành động can thiệp vào nội bộ nước Tàu. Tuy nhiên bộ ngoại giao Trung Quốc không lên tiếng đe dọa là sẽ tấn chiếm Đài Loan nếu chiến hạm Mỹ tiếp tục ý định viếng thăm Đài Loan.
Cần biết là hai ngày trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh về ngân sách quốc phòng, nội dung tăng cường mối quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Đài Loan.
CÔNG AN TRUNG QUỐC HÀNH HUNG MỘT PHÓNG VIÊN NAM HÀN
Chỉ vài giờ trước cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nam Hàn, Moon Jae-in, và Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, một công an Trung Quốc đã hành hung một phóng viên Nam Hàn đến chỗ họp để lấy tin.
Vụ hành hung xẩy ra tại hội trường khai mạc diễn đàn thương mại giữa hai nước, có sự hiện diện của Tổng thống Moon.
Theo tường thuật của báo chí Nam Hàn thì các công an Trung Quốc nhất quyết ngăn cản không cho các phóng viên Nam Hàn đi theo phái đoàn ông Moon vào bên trong. Trong lúc tranh cãi, các công an Trung Quốc đã lao đến hành hung một phóng viên chụp ảnh Nam Hàn, quật ngã người này xuống đất và tước luôn chiếc máy ảnh. Phóng viên này bị đánh chảy máu mũi, bị thương ở mắt, phải đưa vào bệnh viện chữa trị các vết thương trên mặt.

No comments:

Post a Comment