Thursday, December 7, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 07.12.2017

Tin Tức

BÀ TRẦN THỊ NGA SẼ BỊ XỬ PHÚC THẨM VÀO NGÀY 22/12
Tòa án Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vào sáng ngày 22/12 tới đây để xét xử bà Trần Thị Nga, một phụ nữ VN được thế giới biết đến về các hoạt động đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ suốt nhiều năm qua.
Luật sư Hà Huy Sơn, luật sư biện hộ của bà Nga, đã nhận được thông báo của tòa án Hà Nội về ngày giờ xét xử nói trên. Ông Sơn cũng là một trong ba luật sư biện hộ của bà Nga trong phiên xử sơ thẩm tại tòa án tỉnh Hà Nam vào ngày 25/7 vừa qua. Bà Nga đã bị tòa kết tội “tuyên truyền chống phá nhà nước”, với bản án là 9 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Là một phụ nữ kiên cường, bà Trần Thị Nga 40 tuổi luôn tham gia các cuộc xuống đường chống Trung Cộng xâm chiếm Biển Đông, bênh vực cho giới dân oan và thảm họa Formosa. Bà liên tục bị công an đánh đập, có lần bị đánh gẫy cả hai chân. Vào đầu năm nay, công an Hà Nam ập vào tư gia, đọc lệnh bắt giam bà khiến hai đứa con thơ mất đi vòng tay mẹ trong Tết Đinh Dậu.
ĐẢNG CSVN SẼ KHAI TRỪ NHỮNG ĐẢNG VIÊN NÀO CỔ XÚY CHO TỰ DO DÂN CHỦ
Bộ chính trị CSVN, cơ quan quyền lực cao nhất của chế độ cộng sản, vừa ban hành một quy định mang số 102, nội dung đe dọa khai trừ đảng viên nào kêu gọi “tam quyền phân lập”, xây dựng “xã hội dân sự” và “đa nguyên đa đảng”.
Quy định này do ông Trần Quốc Vượng, ủy viên thường trực ban bí thư kiêm chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng, ký ban hành vào ngày 15/11 vừa qua, nhưng đến hôm nay mới được báo chí lề đảng loan tải. Theo quy định này thì ngoài những điểm nói trên, các đảng viên cũng sẽ bị khai trừ khỏi đảng nếu có các lời phát biểu hay bài viết bị xem là “xuyên tạc lịch sử, phủ nhận vai trò lãnh đạo độc tôn của đảng, bôi nhọ HCM, vi phạm nguyên tắc dân chủ tập trung”. Ngoài ra, quy định này cũng nhấn mạnh là sẽ khai trừ những đảng viên nào đòi phi chính trị hóa lực lượng quân đội và công an, phủ nhận sự lãnh đạo của đảng đối với báo chí, văn học và nghệ thuật.
Trong khi đó thì vào hôm qua, quốc hội CSVN trong một báo cáo đã chính thức thừa nhận sự kiện Trung Cộng ngày càng hung hăng hơn trong việc khống chế Biển Đông, đặc biệt là tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Báo cáo cũng nêu rõ là Trung Cộng đã xử dụng biện pháp vô nhân đạo là húc chìm tàu cá VN để ngăn cấm ngư dân Việt đánh cá ở Biển Đông, đồng thời liên tục xâm nhập vào hải phận để đánh bắt hải sản. Tuy nhiên không thấy quốc hội VN bày tỏ phản ứng nào sau khi công bố báo cáo về sự kiện này.
HOA KỲ ĐÁNH THUẾ NẶNG CÁC LOẠI THÉP “DÁN NHÃN VIỆT NHƯNG GỐC TÀU”
Bộ thương mại Hoa Kỳ đã áp dụng sắc thuế trừng phạt trên các loại thép dán nhãn Việt Nam nhưng có xuất xứ từ Hoa Lục.
Quyết định này được Hoa Kỳ loan báo vào hôm qua sau nhiều tháng điều tra cho thấy là 90% số thép VN nhập vào Hoa Kỳ là thép Tàu. Theo quyết định này thì kể từ năm tới, tùy theo loại thép, các công ty Việt Nam phải chịu mức thuế từ 200% cho đến 500% khi nhập vào thị trường Hoa Kỳ.
Ngoài ra vào tháng 11 vừa qua, giới chức Liên hiệp Âu châu cũng phát giác ra nhiều loại thép Tàu đội lốt Việt đang xâm nhập vào thị trường này.
VN HOÀN TRẢ THÁNH GIÁ LONG TÂN CHO ÚC
Sau nhiều ngày đàm phán, nhà cầm quyền CSVN đã đồng ý hoàn trả cây Thánh Giá Long Tân cho nước Úc.
Đây là cây thánh giá mà quân đội Úc đã dựng lên trong rừng cao su ở xã Long Tân, để tưởng niệm trận đánh đẫm máu giữa một đại đội Úc với một trung đoàn Việt Cộng vào 50 năm trước. Phía Úc có 18 binh sĩ tử trận, trong khi trung đoàn Việt Cộng để lại 243 tử thi trên chiến trường.
Vào năm 1988, VN đã tháo gỡ cây thánh giá, đưa về trưng bày tại viện bảo tàng tỉnh Đồng Nai với lý do là nhằm bảo vệ an toàn, nhưng thực chất là muốn ngăn cản những cựu chiến binh Úc đến viếng thăm và cầu nguyện tại chiến địa Long Tân.
Theo tiết lộ thì cuộc đàm phán giữa Úc và VN khởi sự nhiều tuần trước hội nghị thượng đỉnh khối APEC ở Đà Nẵng. Vì có tính chất “nhạy cảm” nên cuộc đàm phán được giữ kín cho đến hôm qua, sau khi nước Úc đã nhận được cây thánh giá để trưng bày tại viện bảo tàng chiến tranh ở thủ đô Canberra.
HƠN 1700 GIA ĐÌNH VIỆT KIỀU Ở CAMPUCHIA BỊ TƯỚC GIẤY TỜ TÙY THÂN
Trong vòng một tuần lễ, Campuchia đã tước giấy tờ cư trú của hơn 1700 gia đình Việt kiều, trong số đó có nhiều gia đình đã có vài thế hệ sinh sống ở nước này.
Chiến dịch tịch thu giấy tờ cư trú được thực hiện tại thí điểm Kampong Chhnang từ đầu tuần trước. Đây là nơi có rất nhiều gia đình người Việt sinh sống dọc theo Biển Hồ.
Theo nhận định của một số quan sát viên thì chiến dịch tước quyền cư trú do nhà cầm quyền Hun Sen phát động là có mục tiêu chính trị, nhằm dập tắt cáo buộc của phe đối lập cho rằng ông Hun Sen đã bị VN khống chế suốt nhiều năm qua.
DONALD TRUMP CÔNG NHẬN JERUSALEM LÀ THỦ ĐÔ CỦA DO THÁI
Các tòa đại sứ và nhiều cơ sở khác của Hoa Kỳ trên toàn thế giới đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Do Thái, khiến các tổ chức Palestine đe dọa sẽ mở cuộc thánh chiến để đoạt lại thánh địa này.
Cùng với sự công nhận, ông Trump cho biết là sẽ dời tòa đại sứ Hoa Kỳ từ thủ đô Tel Aviv hiện nay về Jerusalem, một vùng đất mà Thiên chúa giáo, Hồi giáo và Do Thái giáo đều xem là nơi khởi nguồn của tôn giáo mình.
Chính vì thế, nhiều nước Hồi giáo đã lập tức phản đối tuyên bố của ông Trump. Các chính phủ thù nghịch với Hoa Kỳ như Iran và Palestine ra tuyên bố sẽ mở cuộc thánh chiến để giành lại thánh địa Jerusalem. Vào hôm qua, các cơ sở ngoại giao Hoa Kỳ trên khắp thế giới đã nhận lệnh siết chặt an ninh và đề phòng các vụ khủng bố.

No comments:

Post a Comment