Sunday, December 17, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 17.12.2017

Tin Tức

Indonesia trục xuất người Việt xin tị nạn về lại Việt Nam
Chiều thứ tư 13/12, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Indonesia vừa trục xuất 4 người Việt Nam đến xin tị nạn mặc dù cơ quan Mạng Lưới Quyền Người Tị Nạn Châu Á-Thái Bình Dương đã gửi thư yêu cầu Tổng thống Indonesia bảo vệ những người này và ngăn chặn các cơ quan di trú trục xuất họ về Việt Nam với lý do là họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị chính quyền CSVN bức hại khi trở về. Chính phủ Indonesia đã sắp xếp và nhận trả tất cả mọi khoản chi phí để đưa họ về Việt Nam. Indonesia hiện chưa ký kết Công ước năm 1951 của Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc liên quan đến tình trạng người tị nạn.

Bắc Kinh càn quét lao động nhập cư: 10.000 người bị đuổi ra đường trong 1 ngày
Ngày 18-11, một chung cư tại thành phố Bắc Kinh bị lửa thiêu rụi khiến 19 người thiệt mạng. Vụ cháy xảy ra đúng thời điểm Bắc Kinh mở chiến dịch lập lại trật tự mỹ quan đô thị, nên nhà cầm quyền Trung cộng lợi dụng ngay cơ hội này để đuổi một số lượng lớn dân lao động cấp thấp đã nhập cư ra khỏi thành phố. Bắc Kinh đã ngăn chặn các mạng xã hội đưa tin về vụ cháy này. Ngay trong buổi tối ngày xẩy ra hỏa hoạn, nhà cầm quyền khởi động chiến dịch cưỡng chế trục xuất, xác định các tòa nhà tạm cư là “trái phép cần phải cưỡng chế giải tỏa”, khiến hơn 10.000 dân lao động nhập cư lập tức trở thành người vô gia cư. Hàng chục ngàn người được coi là lao động cấp thấp ngoại tỉnh, đa số trên vai họ còn gánh vác cả gia đình, phải xách theo hành lý rời khỏi căn phòng mà mình đang thuê và đi ra ngoài đường trong thời tiết giá rét. Sau vụ cưỡng chế, vào ngày 24/11, đã có 112 luật sư, giáo sư, nhà nghiên cứu, học giả và nghệ sĩ Trung Quốc đã ký tên vào bức thư lên án việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng này.
Trung Quốc công bố kế hoạch dùng mạng lưới vệ tinh do thám Biển Đông
Thứ năm, 14/12, tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) của Hoa Kỳ công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây thêm cơ sở hạ tầng trên bảy hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông. Hôm sau, thứ sáu, 15/12, Trung Quốc thông báo kế hoạch sẽ thực hiện trong 3 năm tới là từ đảo Hải Nam sẽ phóng lên 10 vệ tinh để có thể do thám và kiểm soát hữu hiệu hơn toàn bộ Biển Đông. 10 vệ tinh này sẽ làm thành mạng lưới vệ tinh giúp thám sát Biển Đông liên tục 24 giờ và phân tích từng vật thể một cách chi tiết trong vùng biển này, bao gồm cấu trúc của từng chiếc tàu qua lại.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ hối thúc Bắc Hàn ngừng thử vũ khí trước khi đàm phán
Vào ngày 07/12, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đã thông báo cho ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson biết Bắc Hàn muốn thảo luận trực tiếp với Hoa Kỳ để đạt được thỏa thuận về vấn đề an ninh cho Bắc Hàn. Để đáp lại, thứ sáu 15/12 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Bắc Hàn đình chỉ dài hạn việc thử nghiệm vũ khí trước khi hai nước có thể đàm phán. Trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về chương trình vũ khí của Bắc Hàn, ông Tillerson nói: “Chiến dịch gây áp lực với Bắc Hàn sẽ phải tiếp tục cho đến khi đạt được việc giải trừ hạt nhân”. Tuy nhiên, Đại sứ Bắc Hàn cho rằng cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ là biện pháp tuyệt vọng do Hoa Kỳ bày ra vì đang kinh hãi trước sức mạnh khó tin của Bắc Hàn. Và Bắc Hàn sẽ không đàm phán với Mỹ cho đến khi họ có thể tấn công lục địa Mỹ bằng một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân, điều mà các chuyên gia cho rằng họ vẫn chưa làm được.
Nhật Bản gia tăng kỷ lục ngân sách quốc phòng
Theo báo kinh tế Nikkei ấn bản ngày 16/12/2017, trước mối đe dọa về vũ khí nguyên tử ngày càng lớn từ Bắc Hàn, Nhật Bản đã dự trù 46 tỷ Mỹ kim cho tài khóa 2018 dành cho quốc phòng để tăng cường hệ thống phòng thủ chống hỏa tiễn của Bắc Hàn. Đây là mức chi tiêu quân sự kỷ lục mới mà Nhật Bản dự trù. Cụ thể, ngân sách này sẽ dành để khải triển hệ thống Aegis Ashore bắn chặn hỏa tiễn do Mỹ chế tạo, và mua của Mỹ các loại hỏa tiễn hành trình tầm xa. Nếu được Quốc Hội thông qua, đây sẽ là lần tăng chi phí quân sự thứ sáu liên tục dưới thời thủ tướng Shinzo Abe, người đã chấm dứt một thập kỷ cắt giảm ngân sách quốc phòng.
Thêm 4 người Palestine thiệt mạng do chống quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel
Thứ sáu, 15/12, sau buổi lễ cầu nguyện vào thứ sáu hàng tuần của người Hồi Giáo, hàng chục nghìn người Palestine trong khu vực dải Gaza, Jerusalem và Cisjordanie đã xuống đường biểu tình chống quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Quân đội Israel cho biết khoảng 2.500 người đã tham gia các cuộc biểu tình tại Bờ Tây và khoảng 3.500 người biểu tình tại dải Gaza. Bộ Y tế Palestine cho biết, cuộc xung đột bạo lực của những người biểu tình với lực lượng an ninh Israel hôm đó khiến 4 người Palestine bị giết chết, 164 người bị thương, 5 trường hợp bị thương nặng và hơn 100 người đang được điều trị trong bệnh viện tại Bờ Tây.
Theo dự định, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ công du tới Israel để thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho Israel và Palestine sau khi ông tới Israel vào thứ tư 20/12, nhưng chính phủ Palestine đã hủy bỏ dự tính gặp gỡ với ông.
Lần đầu tiên báo Trung Quốc hướng dẫn cách phòng vệ khi bị bom nguyên tử
Tờ Le Courrier International của Pháp số ra tuần này cho biết nỗi sợ bom nguyên tử đang lan rộng trong báo chí Hoa lục. Trước tình trạng căng thẳng giữa Bắc Hàn và Washington vẫn tiếp tục, một tờ báo Trung Quốc đã đăng hẳn một trang hướng dẫn người dân phải làm như thế nào trong trường hợp bị tấn công nguyên tử. Đây là một sự kiện vô tiền khoáng hậu, vì báo chí Hoa lục xưa nay vẫn tránh nói về mối nguy này. Tuy nhiên, Hoàn cầu Thời báo trấn an rằng trong trường hợp tệ hại nhất, nếu chiến tranh nổ ra thì Nam Hàn bị nguy hiểm trước hết rồi đến Nhật Bản và các đảo Thái Bình Dương của Mỹ, còn Trung cộng thì sau cùng.

No comments:

Post a Comment