Thursday, December 28, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 28.12.2017

Tin Tức

TÒA ÁN SÀI GÒN TUYÊN ÁN TÙ 15 NGƯỜI BỊ KẾT TỘI KHỦNG BỐ
Tòa án Sài Gòn hôm qua đã tuyên án từ 5 năm đến 16 năm tù giam đối với nhóm người bị kết tội “khủng bố”.
Theo phán quyết nói trên thì anh Đặng Hoàng Thiện 26 tuổi bị án 16 năm tù vì cầm đầu nhóm 15 người này. Kế đó là Thái Hàn Phong lãnh án 14 năm tù, Nguyễn Thị Chung 12 năm tù, Ngô Thụy Tường Vi và Nguyễn Ngọc Tiến 11 năm tù và Nguyễn Đức Sinh là 10 năm tù. Những người còn lại bị án 5 năm tù, trong khi cô Lê Thị Thu Phương, bạn gái của anh Thiện, bị 18 tháng tù treo vì không tố cáo nhóm này.

Cần nhắc lại là theo cáo trạng của công an, 15 người này đã nghe lời xúi giục của ông Đào Minh Quân, một người tư xưng là thủ tướng chính phủ Việt Nam Lâm Thời và bà Lisa Phạm, công dân Mỹ gốc Việt, để thực hiện các vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ đánh bom xăng ở phi trường Tân Sơn Nhất và đốt bãi giam giữ xe vi phạm giao thông của công an Biên Hòa.
BLOGGER NGUYỄN NGỌC GIÀ MÃN ÁN 3 NĂM TÙ
Nhà báo lề dân Nguyễn Ngọc Già, tên thật là Nguyễn Đình Ngọc, đã mãn án 3 năm tù và trở về nhà ở Sài Gòn vào hôm qua, 27/12.
Nguồn tin từ giới đấu tranh cho biết là công an tỉnh Đồng Nai đã áp giải ông Ngọc từ trại tù Xuân Lộc về Sài Gòn vào lúc 8 giờ sáng hôm qua. Tuy nhiên theo bản án phi nhân của chế độ thì nhà báo này sẽ bị quản thúc tại địa phương trong 3 năm tới.
Là một cây bút nổi tiếng trên các trang mạng như Dân Làm Báo, Dân Luận, blogger Nguyễn Ngọc Già có nhiều bài viết vạch trần sự thối nát của chế độ CSVN. Ông bị bắt giam vào ngày 27/12/2014 với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Sau hai năm bị giam giữ, ông bị tòa sơ thẩm tuyên án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế. Trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 10 năm 2016, ông được giảm án xuống còn 3 năm tù, nhưng vẫn giữ nguyên mức 3 năm quản chế tại địa phương.
Cần nói thêm là trước khi dấn thân vào con đường đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại VN, ông Nguyễn Đình Ngọc tốt nghiệp cao học kinh tế năm 1996, được nhận vào làm việc tại đài truyền hình Sài Gòn và từng giữ chức phó phòng kế hoạch của đài này.
NHÓM QUAN CHỨC DẦU KHÍ SẼ BỊ MANG RA XÉT XỬ VÀO NGÀY 8/1 TỚI ĐÂY
Hôm qua, tòa án Hà Nội đã ấn định ngày xét xử các ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh vào ngày 8 tháng Giêng tới đây, với các cáo buộc “cố ý làm trái pháp luật” và “tham ô tài sản” tại tập đoàn Dầu khí VN trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2011.
Theo bản tin của giới truyền thông lề đảng thì một hội đồng xét xử đã được chỉ định, gồm 2 thẩm phán, 3 bồi thẩm viên. Bên phía công tố gồm 3 đại diện của viện kiểm sát. Về phía bị can sẽ có 3 luật sư biện hộ cho ông Đinh La Thăng và 7 luật sư bào chữa cho ông Trịnh Xuân Thanh.
Ngoài ông Thăng và ông Thanh, sẽ có thêm 21 quan chức lớn nhỏ của ngành dầu khí cũng bị mang ra xét xử trong phiên tòa nói trên.
HƠN 90% DU KHÁCH NGOẠI QUỐC ĐẾN VN CHỈ MỘT LẦN RỒI THÔI
Tổng cục Du lịch VN vào hôm qua công bố con số thống kê cho thấy là hơn 90% số du khách ngoại quốc chỉ đến VN một lần rồi thôi.
Theo số liệu của Hiệp hội Du lịch Á châu – Thái bình dương thì tỷ lệ du khách ngoại quốc quay lại thăm viếng VN chỉ ở mức 6% mà nguyên nhân chính là vì không đủ sức quyến rũ, khả năng phục vụ yếu kém, chưa chuyên nghiệp, mặc dù VN có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm qua, bốn du khách ngoại quốc đã bị sóng lớn cuốn ra khơi ở bãi biển Nha Trang đang ngập rác sau các cơn mưa lớn. Ba người được cứu vớt kịp thời, trong khi du khách còn lại thì chết đuối.
VN THIỆT HẠI HƠN 540 TRIỆU MỸ KIM VÌ TIN TẶC TRONG NĂM NAY
Giới chuyên gia an ninh điện toán cho biết là VN đã bị thiệt hại hơn 540 triệu Mỹ kim vì nạn tin tặc trong năm 2017 này.
Số liệu này do Tập đoàn Bkav đưa ra vào hôm thứ Ba 26/12, theo đó thì trong năm 2017, VN liên tiếp bị các nhóm tin tặc tấn công, gài mã độc trong máy, sửa đổi hoặc đánh cắp các dữ liệu quan trọng. Lỗ hổng quan trọng là vì thiếu đề phòng an ninh và không thường xuyên thay đổi mật khẩu.
Trong khi đó thì Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính VN cho biết là hơn 400 ngàn người xử dụng internet đã bị lộ mật khẩu điện thư, trong đó có rất nhiều cơ quan nhà nườc và công ty đã bị trộm mật khẩu.
THỦ TƯỚNG HUN SEN MUỐN “NGỒI LỲ” THÊM 10 NĂM NỮA
Phát biểu trước hàng ngàn công nhân dệt may ở thủ đô Phnom Penh vào sáng hôm qua, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố thẳng thừng là ông muốn nắm quyền lãnh đạo Campuchia ít nhất là 2 nhiệm kỳ nữa, có nghĩa là ông Hun Sen sẽ làm thủ tướng 40 năm liên tục.
Thật sự ý định ngồi lỳ ở chức thủ tướng cũa ông Hun Sen đã được các đàn em thân tín tiết lộ với giới truyền thông từ mấy năm qua. Và bây giờ thì sau khi tòa tối cao Campuchia ra phán quyết giải tán đảng đối lập vào tháng trước, tham vọng của ông Hun Sen càng dễ thực hiện vì không còn đối thủ cạnh tranh trong cuộc tổng tuyển cử quốc hội vào năm tới.
Trong bài diễn văn trước giới công nhân vào hôm qua, ông Hun Sen cũng hô hào người dân hãy bỏ phiếu cho đảng Nhân Dân của ông để bảo đảm sự ổn định và phát triển của Campuchia.
DÂN NHẬT SẼ THỰC TẬP VIỆC ĐỐI PHÓ PHI ĐẠN BẮC HÀN
Chính phủ Nhật sẽ mở cuộc thực tập lần đầu tiên nhằm đối phó với các phi đạn bắn tới từ Băc Hàn vào tháng Giêng năm tới.
Theo kế hoạch thì cuộc thực tập này sẽ diễn ra tại thủ đô Tokyo vào ngày 22 tháng Giêng, tại trạm xe điện ngầm trung ương và sân vận động ở phía đông Tokyo. Khoảng 250 người dân sẽ thực tập việc chạy trốn vào hầm trú ẩn khi một phi đạn Bắc Hàn sắp rơi xuống khu vực này.
Cần biết là từ tháng 3 năm nay, chính phủ Nhật đã tổ chức nhiều cuộc thực tập tương tự tại 25 tỉnh thành, nhưng không tổ chức tại các thành phố đông dân vì lượng giao thông quá dày đặc.

No comments:

Post a Comment