Wednesday, December 20, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 20.12.2017

Tin Tức

THÊM MỘT ĐÀN EM CỦA ĐINH LA THĂNG BỊ TỐNG GIAM
Bộ công an VN vào hôm qua đã quyết định bắt giam ông Phan Đình Đức, một thành viên của hội đồng quản trị tập đoàn PetroVN, với cáo buộc “lạm dụng quyền hạn để chiếm đoạt tài sản, gây thất thoát 800 tỷ đồng của PetroVN”.
Năm nay 57 tuổi, ông Phan Đình Đức được ông Đinh La Thăng bổ nhiệm vào hội đồng quản trị PetroVN từ năm 2010. Ngoài ra ông Đức từng nằm ghế chủ tịch hội đồng quản trị công ty Khí hóa lỏng miền Bắc, và tổng giám đốc công ty phân bón, hóa chất và dầu khí, tức các công ty con của PetroVN.

Cần nhắc lại là hai ông Đinh La Thăng và Nguyễn Quốc Khánh, cựu chủ tịch và cựu tổng giám đốc PetroVN, đang bị bộ công an bắt giam để điều tra về các vụ thất thoát tài chánh vào 10 năm trước.
Trong một diễn biến khác thì báo chí lề đảng cho biết là ông Lê Phước Hoài Bảo, con trai bí thư tỉnh ủy Quảng Nam, đã xin nghỉ phép sau khi bị tước bỏ chức giám đốc sở kế hoạch đầu tư và xóa bỏ đảng tịch. Theo cáo buộc thì ông Bảo đã khai gian lý lịch và bằng cấp trong tiến trình thăng quan, nắm ghế giám đốc sở khi mới có 30 tuổi.
MỘT DU KHÁCH MỸ BỊ CHỦ SẠP HÀNG CHÉM ĐỨT GÂN TAY
Một du khách Mỹ đã bị chủ sạp chém đứt gân tay khi kỳ kèo trả giá vào hôm thứ Hai 17/12 ở Sài Gòn.
Theo tường thuật của công an quận Nhất thì nội vụ xảy ra tại thương xá Saigon Square, thuộc phường Bến Thành. Trong khi kỳ kèo trả giá, hai bên đã cự cãi và chủ sạp là Võ Nguyên Khoa 29 tuổi đã rút ra một lưỡi cưa, chém đứt gân tay ông Jason Verdun 46 tuổi khiến ông này phải đến bệnh viện để cứu chữa.
Sau một ngày đào thoát, Khoa đã bị công an quận Nhất bắt giam và thẩm vấn về vụ tấn công này.
TỶ PHÚ THÁI LAN CHÍNH THỨC LÀM CHỦ TẬP ĐOÀN BIA SÀI GÒN
Sau khi chi ra gần 5 tỷ Mỹ kim để nắm giữ 53% số cổ phần, tỉ phú Thái Lan Charoen đã chính thức làm chủ tập đoàn quốc doanh Sabeco, tức tổng công ty bia rượu và nước giải khát lớn nhất VN.
Cần biết là theo quy định của nhà nước VN, người ngoại quốc sẽ không được phép làm chủ hơn 49% cổ phần các công ty quốc doanh. Tuy nhiên núp dưới bóng một công ty VN, cá nhân ông Charoen và công ty này đã thu mua hơn 343 triệu cổ phần của Sabeco trong phiên giao dịch chứng khoán vào chiều thứ Hai.
Vì bị cấm tham dự phiên giao dịch vào này, nhiều tờ báo lề đảng đã lên tiếng than phiền. Trả lời chất vấn của báo chí vài giờ sau đó, giới chức chứng khoán này không đưa ra được con số chính xác là tỷ phú Charoen làm chủ 51% hay 52% số cổ phần Sabeco.
HÀNG TRĂM KÝ GIÀ BỊ TỬ NẠN HAY BỊ GIAM CẦM TRONG NĂM QUA
Trong phúc trình thường niên công bố vào hôm qua, tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) cho biết là trong năm 2017 này, có 65 ký giả bị thiệt mạng khi đang hành nghề, và 326 ký giả khác bị giam cầm.
Phúc trình cho biết là trong số 65 ký giả tử nạn thì khoảng 60% là bị hạ sát vì các bản tin và bài viết của họ về tệ nạn tham nhũng hay đầu độc môi trường. Số còn lại là bị thiệt mạng trên các chiến trường ở Syria, Yemen, Libya hoặc các nước có tỷ lệ tội phạm cao như Mexico, Philippines và Ấn Độ. Ngoài ra còn cố một số kỷ giả bị bắt cóc và chưa rõ số phận của họ.
Cũng theo phúc trình nói trên thì trong năm 2017, có 326 nhà báo bị giam cầm, với hơn phân nửa là bị bắt giam ở các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran, Trung Cộng và Việt Nam. Phúc trình nêu rõ trường hợp của Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bạo quyền VN bắt giam vào cuối năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa mang ra xét xử.
HOA KỲ CHỐNG ĐỐI NGHỊ QUYẾT LHQ VỀ JERUSALEM
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, bà Nikki Haley, vào hôm qua đã đơn độc bỏ phiếu chống lại nghị quyết về Jerusalem mà Hội đồng Bảo an đưa ra.
Trong khi 14 thành viên Hội đồng Bảo an tán thành nghị quyết không công nhận Jerusalem là thủ đô Do Thái thì chỉ có mình Hoa Kỳ là giơ tay chống đối và dùng quyền phủ quyết để bác bỏ nghị quyết này. Cần biết là suốt 6 năm qua, Hoa Kỳ không dùng đến quyền phủ quyết này.
Cần nhắc lại là hai tuần trước đây, trong một hành động gây rúng động thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái, dẫn đến sự phẫn nộ của khối Ả Rập.
Vào hôm qua, trong khi phó tổng thống Mỹ đình hoãn chuyến công du đến Do Thái thì phó tổng thống Indonesia kêu gọi dân chúng nước này hãy tẩy chay các sản phẩm của Mỹ để bày tỏ lập trường chống đối.

No comments:

Post a Comment