Wednesday, December 13, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 12.12.2017

Tin Tức

HÀNG LOẠT QUAN CHỨC CAO CẤP NGÀNH CAO SU VN BỊ TỐNG GIAM
Bộ công an VN vừa bắt giam hàng loạt quan chức lãnh đạo tập đoàn Cao su với cáo buộc “cố ý làm trái quy định của nhà nước, gây thất thoát nghiêm trọng về tài chánh”.
Đứng đầu danh sách bị bắt là ông Lê Quang Thung, cựu chủ tịch hội đồng quản trị, về hưu vào năm 2012 sau 17 năm làm việc tại tập đoàn Cao su VN. Ngoài ra còn có ông Nguyễn Thành Châu, cựu giám đốc công ty cao su Đồng Nai, và ông Nguyễn Hồng Phú, cựu giám đốc công ty cao su Phú Riềng. Hai kế toán trưởng của các công ty cao su này cũng bị bắt giam.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, 12/12, bộ công an cho biết thêm là viện kiểm sát tối cao cũng đã phê chuẩn quyết định truy tố các quan chức nói trên.

BA CÁN BỘ MÔI TRƯỜNG BỊ BẮT VÌ LIÊN QUAN ĐẾN THẢM HỌA FORMOSA
Ba cán bộ môi trường đã bị bắt giữ ở Hà Nội về tội gian lận trong quá trình giải quyết rác thải từ nhà máy gang thép Formosa ở Hà Tĩnh.
Theo thông cáo của bộ công an thì ba cán bộ này đều thuộc công ty Môi trường Đô thị và Công nghiệp, gồm có ông giám đốc Ngô Xuân Hiếu, phó giám đốc Bùi Trí Bình và trưởng phòng kinh doanh Tống Ngọc Thanh. Cả ba bị cáo buộc là đã làm giả hồ sơ và thủ tục xử lý rác thải của nhà máy Formosa.
Đáng chú ý là trong thông cáo, bộ công an cho biết là theo hợp đồng ký với Formosa, các rác thải từ nhà máy Formosa sẽ được vận chuyển ra Hà Nội và sau đó phân phối cho các công ty khác để giải quyết, thay vì mang về nhà máy rác của công ty Môi trường Đô thị và Công nghiệp. Câu hỏi được dư luận nêu lên là tại sao không đặt nhà máy giải quyết rác ngay tại chỗ mà phải chở ra tận Hà Nội để xử lý.
CHÁY BÃI PHẾ LIỆU, TOÀN THÀNH PHỐ VŨNG TÀU BỊ CÚP ĐIỆN
Toàn thành phố Vũng Tàu đã bị cúp điện từ sáng cho đến chiều sau khi hỏa hoạn bộc phát tại một bãi phế liệu khiến một trụ điện cao thế bị nung chảy và đổ sập.
Ngọn lửa bộc phát vào lúc 10 giờ sáng, với cột khói bốc cao bao trùm đường dây điện cao thế ở ga Bà Rịa – Vũng Tàu. Nửa tiếng sau đó thì trụ điện gần nhất bị sập đổ khiến thành phố Vũng Tàu bị cúp điện hoàn toàn. Cho đến chiều thì giới công nhân điện lực mới nối lại được đường dây cao thế.
QUÂN ĐỘI TRUNG QUỐC THỰC TẬP BAO VÂY CÔ LẬP ĐÀI LOAN
Trong một hành động gây thêm căng thẳng giữa hai nước, quân đội Trung Quốc đã mở cuộc thực tập nhằm bao vây và phong tỏa Đài Loan vào hôm thứ Hai 11/12.
Theo loan báo của quân đội Trung Quốc thì cuộc thực tập nhằm đánh giá khả năng bao vây Đài Loan nếu cuộc chiến giữa hai nước xẩy ra. Tham gia cuộc thực tập gồm hàng chục chiến đấu cơ và oanh tạc cơ đã quần thảo trên eo biển Miyako, nằm giữa nước Nhật và Đài Loan ở phía bắc, và eo biển Bashi, nằm giữa Đài Loan và Philippines ở phía nam.
Cuộc thực tập này diễn ra chỉ ba ngày sau khi phó đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố sẽ tấn chiếm Đài Loan nếu chiến hạm Mỹ ghé thăm cảng Cao Hùng của Đài Loan. Tuy nhiên quân đội Đài Loan không tỏ vẻ lo sợ trước lời đe dọa và cuộc thực tập nói trên. Không quân Đài Loan đã điều động một số chiến đấu cơ bay lên quan sát nhưng không ban hành một lệnh báo động nào.
TRUNG QUỐC XÂY SẴN TRẠI TỴ NẠN ĐỀ PHÒNG CHẾ ĐỘ BẮC HÀN BỊ SỤP ĐỔ
Nhà cầm quyền Trung Quốc đã âm thầm thiết lập 5 khu tạm cư ở tỉnh Cát Lâm nhằm đối phó với làn sóng người dân Bắc Hàn chạy sang tỵ nạn nếu chế độ Kim Jong-un bị sụp đổ.
Tin này do giới truyền thông Tây phương tiết lộ vào hôm qua, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong nội bộ Trung Quốc, trong đó có nguồn tin cho biết là nhà cầm quyền huyện Trường Bạch đã đề nghị xây 5 khu tạm cư nói trên sau khi xuất hiện tình trạng căng thẳng ở biên giới hai nước Hoa – Hàn. Trong số 5 trại tạm cư này thì có 3 trại đã được thiết lập dọc theo biên giới dài 1400 cây số với Bắc Hàn Hai trại còn lại được xác định địa điểm là ở hai thị xã Đồ Môn và Hồn Xuân, thuộc tỉnh Cát Lâm.
Tuy nhiên trong buổi họp báo vào hôm qua, bộ ngoại giao Trung Quốc từ chối xác nhận các nguồn tin nói trên.
CHÂU ÂU CẮT BỎ TÀI TRỢ TUYỂN CỬ Ở CAMPUCHIA
Liên hiệp Âu châu đã quyết định đình chỉ các khoản tài trợ cho cuộc tuyển cử quốc hội tại Campuchia vào năm tới vi không tin tưởng ở sự minh bạch và công bằng trong cuộc bầu cử này.
Trong thông báo gửi cho ủy ban tuyển cử Campuchia, khối Âu châu tuyên bố sự vắng mặt của phe đối lập khiến cho cuộc tuyển cử trở nên bất hợp pháp, vì thế khối này không thể tài trợ như đã hứa hẹn.
Vào hai tuần trước đây, chính phủ Mỹ cũng đã tuyên bố hủy bỏ cam kết tài trợ cho cuộc tuyển cử quốc hội Campuchia sau khi nhà cầm quyền Hun Sen dẹp bỏ đảng đối lập bằng một phán quyết của tòa án tối cao. Vào tuần qua, Hoa Kỳ cũng lập danh sách cấm một số quan chức Campuchia nhập cảnh vào Mỹ nhằm trừng phạt các hành động phi dân chủ của nhà cầm quyền Hun Sen.

No comments:

Post a Comment