Friday, December 1, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 30.11.2017

Tin Tức

CÔNG AN HÀNH HUNG NGƯỜI DÂN ỦNG HỘ MẸ NẤM
Hôm qua hàng chục người đã bị công an tỉnh Khánh Hòa đánh đập tàn bạo và bắt giải về đồn khi họ kéo đến tòa án Nha Trang để quan sát phiên xử phúc thẩm blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh .
Trong một số đoạn phim thâu được và đưa lên mạng truyền thông cho thấy hai công an mặc thường phục xông vào đấm đá bà Trần Thị Thu Nguyệt, một phụ nữ lớn tuổi từ Sài Gòn đến. Bà Nguyệt sau đó bị áp giải về đồn công an phường Xương Huân. Sau khi phiên tòa chấm dứt cũng có một số người khác bị công an đánh đập và bắt về đồn, trong số đó có cô Trịnh Thị Kim Tiến từ Hà Nội đến.

Tường thuật về phiên tòa phúc thẩm, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẫu thân của Mẹ Nấm, cho biết là ngay chính bà cũng bị công an làm khó dễ khi bước vào phòng xử án. Thời gian từ lúc khai mạc cho đến khi kết thúc chỉ vỏn vẹn khoảng 3 tiếng đồng hồ. Quan tòa không thèm nghe các trình bày của luật sư bào chữa và chỉ sau 15 phút hội ý, các quan tòa cộng sản tuyên bố giữ nguyên bản án sơ thẩm là 10 năm tù đối với Mẹ Nấm.
BỘ NGOẠI GIAO MỸ PHẢN ĐỐI VIỆC KẾT ÁN TÙ BLOGGER MẸ NẤM
Trong thông cáo đưa ra tại Hà Nội vào chiều hôm qua, bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước” mà bạo quyền VN áp đặt lên đầu Mẹ Nấm là một “cáo buộc mơ hồ” và không chính xác vì Mẹ Nấm chỉ thực hành quyền tự do ngôn luận được quy định trong hiến pháp VN. Chính vì thế việc kết án 10 năm tù là điều vô lý và Mẹ Nấm phải được trả tự do ngay lập tức.
Không phải chỉ riêng có bộ ngoại giao Hoa Kỳ mà còn rất nhiều tổ chức và chính phủ trên thế giới hôm qua cũng ra thông cáo lên tiếng phản đối việc kết án Mẹ Nấm, người phụ nữ từng được Hoa Kỳ trao giải thưởng “Phụ nữ Can đảm năm 2017” vào đầu tháng 3 năm nay. Các thông cáo này đều bày tỏ sự quan ngại đối với tình trạng đàn áp nhân quyền tại VN, với hàng chục vụ bắt bớ và bỏ tù trong vòng năm qua.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền nhận định rằng, phiên tòa tự rêu rao là “công khai” vào hôm qua, thực chất chỉ một “trò hề” vì một luật sư bào chữa cho Mẹ Nấm bị tước giấy hành nghề ngay trước ngày xử, các vấn nạn của các luật sư còn lại thì không được quan tòa ghi nhận trả lời, và nhiều thân nhân bạn bè của mẹ Nấm bị ngăn chận không cho vào phòng xử án.
Trước phản ứng của thế giới, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẫu thân của blogger Mẹ Nấm, đã ngỏ lời cám ơn đến các tổ chức và chính phủ nói trên. Điều đáng lo nhất của bà Lan là làm sao thông báo cho hai đứa con nhỏ của Mẹ Nấm về bản án vô lý này.
TRẠM THÂU LỘ PHÍ CAI LẬY LẠI PHẢI ĐÓNG CỬA SAU VÀI GIỜ HOẠT ĐỘNG
Vào trưa hôm qua, thứ Năm 30/11, chỉ sau vài giờ mở cửa hoạt động, trạm thâu lộ phí Cai Lậy lại buộc phải đóng cửa vì giới tài xế tiếp tục trả bằng tiền lẻ để phản đối mức lộ phí quá đáng. Một số tài xế sau đó đã bị công an bắt giữ với cáo buộc có hành vi quá khích.
Mặc dù nhà cầm quyền tỉnh Tiền Giang từ sáng sớm đã huy động một lực lượng công an đông đảo đến trạm này để đề phòng hỗn loạn và tắc nghẽn giao thông, nhưng đến 1 giờ chiều thì cũng đành bó tay và phải ngưng thu lộ phí. Một tiếng sau đó, trạm Cai Lậy mở cửa hoạt động trở lại nhưng tình hình trở nên căng thẳng hơn khi xảy ra nhiều vụ cãi cọ giữa tài xế với công an, cộng thêm hàng ngàn người dân xung quanh kéo đến xem, khiến giao thông lại bị tắt nghẽn. Đến 5 giờ chiều thì trạm Cai Lậy lại phải đóng cửa.
Trước đây trạm Cai Lậy đã phải đóng cửa từ ngày 1/8 sau khi bị giới tài xế đồng loạt phản đối bằng cách trả lộ phí bằng tiền lẻ. Hai tuần sau đó thì giới hữu trách đồng ý giảm phí, nhưng giới tài xế vẫn không đồng ý vì cho rằng trạm này đã đặt sai chỗ.
NHÀ NƯỚC VN TĂNG GIÁ ĐIỆN 10%
Sau 3 năm giữ nguyên giá điện vì bị dân chúng phản đối dữ dội, bộ công thương VN hôm qua chính thức cho phép giá điện được tăng thêm khoảng 10% kể từ hôm nay. Lý do mà bộ này đưa ra là nếu không tăng giá thì Tổng Công Ty Điện Lực VN sẽ không có tiền để đầu tư vào các nhà máy mới.
Vừa qua trong phiên họp vào ngày 8/11 do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì, bộ công thương đã đưa ra đề nghị tăng giá điện và đã được các bộ ngành khác đồng ý.
NĂM NAY SỐ TỬ VONG VÌ NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM TẠI VN TĂNG GẤP ĐÔI
Theo tài liệu của bộ y tế VN thì con số người dân bị thiệt mạng do ngộ độc thực phẩm đã tăng gấp đôi so với năm trước, với 102 ca ngộ độc trong vòng 11 tháng qua, khiến 22 người chết.
Theo tài liệu này thì vào cùng thời kỳ này năm ngoái số vụ ngộ độc là 119 vụ. Dù con số này cao hơn năm nay, nhưng chỉ có 12 người chết mà thôi. Các vụ ngộ độc nặng xẩy ra gần đây nhất là ở tỉnh Đắc Lắc, với 24 người được đưa đến bệnh viện cấp cứu vào hôm thứ Hai 27/11.
Nhận định về sự kiện này, một bác sĩ ở Sài Gòn cho biết nguy cơ ngộ độc lớn nhất là từ các thực phẩm Trung Cộng đội lốt hàng hóa VN. Một ví dụ là khoai tây Trung Cộng được chuyển lên Đà Lạt để phủ một lớp đất mịn rồi biến thành khoai tây Đà Lạt đem bày bán ở Sài Gòn.
TÂN TÂY LAN SẼ TRỤC XUẤT 3 THUYỀN VIÊN VN BỎ TRỐN KHỎI TÀU CÁ NAM HÀN
Ba thuyền viên VN đào thoát khỏi một tàu cá Nam Hàn sẽ được chính phủ Tân Tây Lan đưa về nước trong vài ngày tới.
Cần nhắc lại, ba người được thuê mướn làm việc trên một tàu cá Nam Hàn, và đã bỏ trốn sau khi xảy ra một tai nạn trên tàu khiến một thuyền viên Trung Cộng thiệt mạng và một người khác bị thương. Cả ba được cảnh sát Tân Tây Lan tìm thấy tại một thị trấn ven biển vào hôm thứ Tư 29/11. Hiện cảnh sát Tân Tây Lan đang mở cuộc điều tra về tai nạn nói trên.

No comments:

Post a Comment