Wednesday, December 6, 2017

Tin tức ngày thứ Tư, 06.12.2017

Tin Tức

DÂN BIỂU ĐỨC YÊU CẦU VN TRẢ TỰ DO CHO MẸ NẤM
Một dân biểu liên bang Đức vừa đưa ra một thông cáo báo chí, yêu cầu nhà cầm quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Dân biểu Frank Schwabe thuộc đảng Dân chủ Đức, trong thông cáo hôm qua nhấn mạnh sự kiện Mẹ Nấm chỉ lên tiếng bảo vệ nhân quyền của người dân VN và phản đối vụ thảm họa Formosa, nhưng bạo quyền VN tuyên án bà đến 10 năm tù trong phiên xử vừa qua.

Trong khi đó một nhóm học sinh Mỹ gốc Việt ở tiểu bang Virginia cũng vừa gửi một thiệp mừng Giáng sinh đến Tổng thống Donald Trump, trong đó nhắc nhở đến hai tù nhân lương tâm tại VN là Mẹ Nấm và Trần Thị Nga đang bị tù tội khiến các đứa con thơ không có mẹ trong mùa Giáng sinh này.
TRỊNH XUÂN THANH CÓ THỂ BỊ TUYÊN ÁN TỬ HÌNH VÀO NĂM TỚI
Một số báo chí Đức đang dự đoán là CSVN có thể tuyên án tử hình ông Trịnh Xuân Thanh, người đã bị bắt cóc ở Đức và đưa về VN để xét xử vụ thất thoát 147 triệu Mỹ kim 8 năm trước ở tập đoàn PetroVN.
Trích dẫn các tuyên bố tuần trước của Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, các cơ quan truyền thông Đức loan tin là ông Thanh 51 tuổi sẽ ra tòa vào tháng Giêng năm tới. Theo các bản tin này thì chắc chắn ông Thanh sẽ bị kết tội tham nhũng và có thể lãnh án tử hình.
Các tờ báo cũng trích dẫn lời các luật sư người Đức được ông Thanh mướn trước đây để lập thủ tục tỵ nạn tại Đức. Tất cả đều khẳng định là không hề có chuyện ông Thanh tự nguyện về VN đầu thú. Họ cũng cho rằng ông Thanh chỉ là một con dê tế thần trong cuộc chiến giành quyền lực của tập đoàn lãnh đạo CSVN.
LÀN SÓNG NGƯ DÂN VN VI PHẠM HẢI PHẬN NƯỚC NGOÀI VẪN GIA TĂNG
Trong báo cáo đệ trình quốc hội hôm qua, giới chức an ninh quốc phòng VN cho biết là từ cuối năm 2015 đến nay, số lượng tàu cá VN xâm phạm hải phận các nước láng giềng đã gia tăng mạnh.
Báo cáo nêu rõ là từ năm 2010 đến năm 2016, hơn một ngàn vụ xâm phạm hải phận, với 14 ngàn ngư dân Việt bị giới chức các nước bắt giữ. Các tàu này thuộc các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định ở miền trung cho đến các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang ở miền nam. Không những chỉ xâm phạm hải phận các nước gần VN như Campuchia và Thái Lan, tàu cá VN còn xuống tận các đảo quốc ở nam bán cầu, kể cả nước Úc.
Tuy nhiên theo báo cáo thì nguyên nhân là vì “tham tiền”, chứ không phải là do bị Trung Cộng uy hiếp hay tấn công ở các vùng đánh cá truyền thống như Hoàng Sa và Trường Sa.
Trong khi đó thì Tổng cục Kiểm ngư cũng đưa ra báo cáo cho thấy là số lượng tàu cá Trung Cộng xâm nhập vào vùng biển VN càng lúc càng nhiều hơn. Vào năm 2016, có hơn 15 ngàn tàu cá Trung Cộng tiến sâu vào hải phận VN, cao hơn 3 lần so với con số 5 ngàn chiếc vào năm 2015.
ĐẾN PHIÊN TRẠM THU PHÍ Ở HUẾ BỊ GIỚI TÀI XẾ TRẢ TIỀN LẺ
Vào hôm qua, trạm thu lộ phí Bắc Hải Vân, thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô tỉnh Thừa Thiên, bắt đầu xuất hiện tình trạng giới tài xế mua vé bằng tiền có mệnh giá 100, 200 hay 500 đồng. Tuy nhiên vì số lượng tài xế tham gia chưa nhiều nên chỉ đưa đến chậm trễ chứ không đến nỗi tắt nghẽn giao thông.
Trạm Bắc Hải Vân nằm trong dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, và chính thức thu tiền vào ngày 12/8 năm ngoái. Ngay sau khi nhận được tin báo, nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên đã huy động công an đến nơi để trấn áp giới tài xế và điều khiển giao thông.
Cũng liên quan đến các trạm thu lộ phí “BOT” thì vào hôm qua, nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa đã nhóm họp khẩn cấp để tìm biện pháp đối phó cuộc chống đối của giới tài xế ở trạm Ninh An thuộc thị xã Ninh Hòa. Trước đây vào hôm thứ Hai 4/12, giới tài xế qua lại trạm này đã bắt đầu xử dụng hình thức phản đối bằng cách mua vé trả bằng tiền lẻ khiến trạm này phải xả trạm vài lần để giải quyết lưu thông.
MỨC PHẠT VẠ GIAO THÔNG TẠI SÀI GÒN SẼ GIA TĂNG GẤP ĐÔI
Sở giao thông vận tải Sài Gòn vừa đề nghị gia tăng gấp đôi mức phạt vạ vi phạm giao thông để kiếm tiền bù đắp cho các dự án hạ tầng cơ sở của thành phố.
Phát biểu trong phiên họp chiều thứ Hai vừa qua, giám đốc sở giao thông Sài Gòn, Bùi Xuân Cường, cho biết là tổng phí tổn đầu tư hạ tầng cơ sở trong 5 năm tới được dự trù là 25 tỷ Mỹ kim, nhưng ngân sách chỉ có thể bỏ ra khoảng 44 tỷ, tức còn thiếu 6 tỷ Mỹ kim. Vì thế ông Cường đề nghị là tăng mức phạt vạ giao thông và vi phạm môi trường lên gấp đôi để bù đắp cho chỗ thiếu hụt.
NHẬT BẢN MUỐN TRANG BỊ PHI ĐẠN TẦM XA ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI BẮC HÀN
Trước sự uy hiếp của Bắc Hàn, chính phủ Nhật Bản đang muốn mua các phi đạn tầm xa có khả năng hủy diệt các căn cứ phi đạn của Bắc Hàn.
Một nguồn tin giấu tên cho biết là theo kế hoạch này, Nhật Bản sẽ dành ra một ngân khoản quốc phòng của năm 2018 để mua các phi đạn có tầm xa một ngàn cây số, trang bị cho các chiến đấu cơ F-15. Đây là loại phi đạn do tập đoàn Lockheed Martin, Hoa Kỳ sản xuất.
Nếu kế hoạch này được thông qua, thì có nghĩa là quân đội không còn bị hạn chế trong hiến pháp chủ hòa, nội dung chỉ cho phép quân Nhật xử dụng các phi đạn có tầm xa dưới 300 cây số để phòng thủ.

No comments:

Post a Comment