Saturday, December 16, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 14.12.2017

Tin Tức

VN CÓ NHIỀU NGUY CƠ TỤT HẬU HƠN
VN có nguy cơ bị tụt hậu nhiều hơn nữa nếu không thay đổi mô hình phát triển hiện nay, theo nhận định của các chuyên gia thế giới.
Nhận định trên được đưa ra trong Diễn đàn Phát triển VN, do bộ kế hoạch VN và Ngân hàng Thế giới đồng chủ trì vào sáng hôm qua, 13/12, tại Hà Nội. Theo phân tích của các chuyên gia thì trong những năm qua, VN đạt được tăng trưởng kinh tế là nhờ vào số vốn đầu tư của ngoại quốc, mức lương công nhân rẻ mạt, và sự khai thác khoáng sản và dầu thô. Nhưng bây giờ thì nguồn lực này không còn phù hợp nữa, nhất là nguồn vốn vay với lãi suất rất thấp từ thế giới đang sụt giảm nhanh chóng.

Ông Ousmane Dione, giám đốc chi nhánh Ngân hàng Thế giới tại VN, kêu gọi nhà nước VN phải mạnh mẽ cải cách để mang lại một cơ chế thị trường có hiệu quả, nâng cao năng suất lao động bằng cách đào tạo các công nhân có kỹ thuật cao. Trong một so sánh, giới chuyên gia cho biết là năng suất lao động của Singapore cao gấp 15 lần VN và nếu kéo dài thì VN càng ngày càng tụt hậu nhiều hơn so với các nước láng giềng.
CHỦ TỊCH KIÊM BÍ THƯ XÃ ĐỒNG TÂM BỊ CÁCH CHỨC VÌ BÊNH VỰC DÂN
Nhà cầm quyền thành phố Hà Nội vào hôm qua đã quyết định tước chức chủ tịch hội đồng nhân dân xã Đồng Tâm của bà Nguyễn Thị Lan chỉ mấy tháng sau khi bà này bị mất chức bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm.
Lý do cách chức là bà Lan đã không tuân lệnh cấp trên trong việc thuyết phục người dân chấp nhận khu đất tranh chấp là thuộc bộ quốc phòng. Quyết định nói rõ là bà Lan không đồng ý về kết luận thanh tra, nên không điều động cán bộ nào tham gia việc thuyết phục người dân chấp nhận kết luận nói trên. Ngoài bà Lan, 4 quan chức khác cũng bị cảnh cáo.
Cần biết là sau khi người dân xã Đồng Tâm ra tay bắt giữ 38 công an và quan chức vào tháng 4 vừa qua, bà Nguyễn Thị Lan đã rời bỏ nhiệm sở về nhà, dẫn đến việc bà bị khai trừ khỏi đảng với cáo buộc là đã ủng hộ cuộc phản kháng của người dân xã Đồng Tâm.
4 THUYỀN TRƯỞNG TÀU CÁ VN TUYỆT THỰC ĐỂ PHẢN ĐỐI BẢN ÁN CỦA INDONESIA
Bốn thuyền trưởng tàu cá VN đã mở cuộc tuyệt thực trong trại giam để phản đối bản án mà nhà cầm quyền Indonesia tuyên phán về tội xâm nhập và đánh cá bất hợp pháp trong hải phận nước này.
Vào hai ngày thứ Ba 12/12 và thứ Tư 13/12 vừa qua, tòa án Nam Dương đã tuyên phạt 5 thuyền trưởng VN các bản án từ 4 đến 5 tháng tù về tội đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển Natuna. Tuy nhiên tòa cho phép họ đóng tiền phạt, khoảng từ 40 hoặc 50 ngàn Mỹ kim, để khỏi ngồi tù.
Vào chiều hôm qua, bốn thuyền trưởng đã mở cuộc tuyệt thực phản đối các bản án mà họ cho là quá bất công và vô lý. Bốn người này là Lưu Văn Lý, Hứa Minh Trung, Lê Thanh Thiện và Lê Thanh Thừa. Tất cả đều là ngư dân của tỉnh Kiên Giang bị Nam Dương bắt giam vào giữa năm nay.
Cần nhắc lại là trong hai năm qua, hàng ngàn ngư dân Việt đã bị Nam Dương bắt giam với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp ở quần đảo Natuna. Vào tháng 6 vừa qua, Nam Dương đã trả tự do cho 600 ngư dân Việt và đến tháng 10 thì lại phóng thích thêm 240 người.
XE HƠI QUAN HUYỆN ĐỤNG CHẾT 3 THANH NIÊN Ở HÀ TĨNH
Một chiếc xe hơi chở các quan huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã đụng vào một chiếc xe gắn máy khiến 3 thanh niên thiệt mạng ngay tại chỗ vào trưa hôm qua, 13/12, trên quốc lộ 15A thuộc địa phận xã Phú Lộc.
Trả lời chất vấn của báo chí vào chiều hôm qua, nhà cầm quyền huyện Can Lộc thừa nhận về vụ đụng xe chết người nói trên, nhưng đổ thừa cho các thanh niên nói trên là đã chạy với vận tốc quá cao nên lạc tay lái, ủi vào chiếc xe hơi chở các quan huyện. Thế nhưng, một số tờ báo lề đảng khi loan tin này lại cho biết thêm là chiếc xe hơi bảng xanh đã hết hạn đăng bạ lưu hành.
44% DÂN SỐ VN CÓ VI KHUẨN HO LAO TRONG NGƯỜI
Không biết dựa trên sự thống kê hay nghiên cứu nào, giới chức y tế VN vào hôm qua công bố một phúc trình, theo đó thì khoảng 44% dân số VN đang mang các vi khuẩn ho lao trong người.
Theo tiết lộ của giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương, Nguyễn Viết Nhung, thì mặc dù mỗi năm VN có khoảng 100 người dân bị bệnh ho lao phải vào bệnh viện chữa trị, nhưng hàng chục ngàn người khác thì không hề phác giác hay không có cơ hội để điều trị.
Cũng trong phúc trình, bộ y tế VN đặt mục tiêu hạ giảm 30% số người nhiễm bệnh lao, và hạ giảm 40% số người chết vì bệnh này. Theo thống kê thì trung bình mỗi năm, VN có khoảng 17 ngàn người chết vì bệnh ho lao, nhưng từ năm 2009, nhờ thế giới trợ giúp kỹ thuật và thuốc men, mỗi năm có khoảng 11 ngàn người đã được cứu sống.
TRUNG QUỐC LẠI HĂM DỌA ĐÀI LOAN
Bạo quyền Trung Quốc vào hôm qua lại lên tiếng cảnh cáo Đài Loan là chớ nên dựa vào Hoa Kỳ để tuyên bố độc lập và lặp lại lời hăm dọa là Bắc Kinh sẵn sàng dùng vũ lực để tấn chiếm đảo quốc này.
Trả lời câu hỏi trong cuộc họp báo vào hôm qua, một quan chức bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định lập trường chống đối tối đa mối quan hệ quân sự giữa Đài Loan và Hoa Kỳ. Người này nhấn mạnh thêm là “mọi âm mưu dựa vào ngoại quốc để củng cố sức mạnh hay gây thiệt hại về chủ quyền đất nước Trung Hoa sẽ bị trừng trị”.
Lời đe dọa này được đưa ra chỉ một tuần sau khi phó đại sứ Trung Quốc tại Mỹ lên tiếng hăm dọa là sẽ tấn chiếm Đài Loan nếu các chiến hạm Mỹ ghé thăm quân cảng Cao Hùng của Đài Loan. Để gia tăng uy hiếp, vào cuối tuần qua, không quân Trung Quốc đã mở cuộc thực tập bao vây phong tỏa Đài Loan trong trường hợp nổ ra cuộc chiến giữa hai bên.

No comments:

Post a Comment