Tuesday, December 19, 2017

Tin tức ngày thứ Ba, 19.12.2017

Tin Tức

HÀNG TRĂM LUẬT SƯ PHẢN ĐỐI VIỆC XÓA TÊN LUẬT SƯ VÕ AN ĐÔN
Hơn 100 luật sư tại VN đã gửi kiến nghị lên Liên đoàn Luật sư, phản đối quyết định xóa tên luật sư Võ An Đôn trên danh sách hành nghề của Luật sư đoàn Phú Yên.
Thư kiến nghị nói trên được soạn thảo vào ngày 10/12 vừa qua, và đến hôm nay đã thu thập được hơn 100 chữ ký của các luật sư trong nước. Lá thư kêu gọi Liên đoàn Luật sư VN phải xem lại quyết định của Luật sư đoàn Phú Yên, dựa trên tinh thần bảo vệ đồng nghiệp, bảo vệ nghề luật sư, sự công bằng và lẽ phải.

Vào ngày Chủ nhật 26/11, 4 ngày trước khi diễn ra phiên phúc thẩm Mẹ Nấm, lãnh đạo Luật sư đoàn Phú Yên đã nhóm họp khẩn cấp và đưa ra quyết định tước giấy hành nghề của luật sư Võ An Đôn với cáo buộc là “đã nói xấu giới luật sư và các cơ quan tư pháp VN” trong các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông quốc tế.
Trong thư kiến nghị, các luật sư VN yêu cầu Luật sư đoàn Phú Yên phải trưng ra bằng chứng là ông Đôn đã “bôi nhọ uy tín giới luật sư và chế độ”, nếu không thì phải phục hồi quyền tự do hành nghề của Luật sư Võ An Đôn.
NHÀ CẦM QUYỀN TỈNH NGHỆ AN ĐỔ TỘI CHO CÁC LINH MỤC VỀ VỤ ĐỤNG ĐỘ Ở GIÁO XỨ KẺ GAI
Tờ báo Nghệ An vào hôm Chủ nhật 17/12 đưa ra lời cáo buộc là Linh mục Nguyễn Đức Nhân, quản xứ Kẻ Gai, là người “kích động giáo dân vi phạm luật pháp”.
Theo tường thuật của tờ báo lề đảng nói trên, vào sáng Chủ nhật hôm đó, Linh mục Nhân là người đã dùng loa kích động giáo dân Kẻ Gai mang máy xúc, máy ủi và cuốc xẻng phá mương thủy lợi và đắp đất xây dựng một con đường làng rộng từ 2 đến 3 thước mà không được sự đồng ý của nhà cầm quyền địa phương. Sau đó khi lực lượng công an kéo đến ngăn cản việc xây dựng đường làng thì Linh mục Nhân đã kích động giáo dân tấn công các quan chức.
Tuy nhiên vào hôm qua, Linh mục Nguyễn Đức Nhân khẳng định bài tường thuật nói trên của tờ báo Nghệ An là hoàn toàn sai sự thật vì giáo dân Kẻ Gai chỉ đào một con mương dẫn nước chứ không xây dựng gì cả. Hơn thế nữa, con mương hoàn toàn được đào trong ruộng đất của họ, chứ không xâm lấn đất đai của bất cứ ai. Thế nhưng sau đó thì lực lưọng công an và đám tay sai thuộc “hội Cờ Đỏ” kéo đến tấn công giáo dân, dẫn đến cuộc giao chiến giữa hai bên.
TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TRẦN ANH KIM ĐANG BỊ BỆNH NẶNG Ở TRONG TÙ
Bà Nguyễn Thị Thơm, hiền thê của tù nhân chính trị Trần Anh Kim, vào hôm qua cho biết là chồng mình đang bị viêm tuyến tiền liệt trầm trọng nhưng chưa được cai tù cho phép đưa đến bệnh viện bên ngoài để chữa trị. Bà Thơm cho biết thêm là Trung tá Trần Anh Kim hiện rất gầy yếu và còn mắc thêm chứng bệnh đau đầu, hậu quả của các thương tích khi ông tham gia cuộc chiến biên giới Hoa – Việt vào năm 1979.
Cần nhắc lại, ông Trần Anh Kim 69 tuổi từng bị bạo quyền VN bỏ tù vào năm 2009 vì các hoạt động tự do và dân chủ cho đất nước. Sau khi ra tù vào đầu năm 2015, ông Kim tiếp tục đấu tranh và dự định thành lập một tổ chức có tên gọi là Lực Lượng Quốc Gia Dựng Cờ Dân Chủ. Đến tháng 9/2015 thì ông bị bạo quyền Hà Nội bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” và bị kết án 13 năm tù.
Trong một diễn biến khác thì cho đến hôm nay, bạo quyền Hà Nội vẫn chưa đưa ra xét xử nhà đấu tranh Lưu Văn Vịnh, mặc dù đã bắt giam ông Vịnh hơn một năm qua với cáo buộc tương tự như Trung tá Kim. Bà Lê Thị Thập, vợ ông Vịnh, cho biết là chồng mình cũng lâm bệnh trong tù, sức khỏe rất yếu kém nhưng không suy sụp tinh thần.
TẬP ĐOÀN FORMOSA BỊ PHẠT VẠ VÌ CHÔN CHẤT THẢI BẤT HỢP PHÁP
Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh vừa nhận giấy phạt 560 triệu đồng, tức hơn 25 ngàn Mỹ kim, về tội đào chôn gần 400 tấn chất thải tại một khu ruộng vào tháng 7 năm ngoái.
Theo tường thuật của báo chí lề đảng thì vụ chôn lén chất thải này là do công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh thực hiện và khu đất này là thuộc trang trại của ông Lê Quang Hòa, giám đốc công ty nói trên. Sau hơn một năm khai quật và phân tích, giới chức bộ tài nguyên môi trường cho biết là số rác thải lên đến 390 tấn, trong đó có một lượng lớn độc chất cyanure.
Ngoài việc phạt vạ tập đoàn Formosa 25 ngàn Mỹ kim, bộ tài nguyên môi trường cũng phạt công ty của ông Hòa 20 ngàn Mỹ kim. Tuy nhiên bộ này không cho biết là sẽ giải quyết số rác thải nói trên như thế nào.
BÃO KAI-TAK CÓ THỂ CÀN QUÉT CÁC TỈNH MIỀN NAM VIỆT NAM
Tính đến trưa hôm nay, bão Kai-tak đã tiến sát quần đảo Trường Sa, trở thành cơn bão số 15 của VN trong năm nay, có nguy cơ càn quét qua các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang trong vài ngày tới.
Theo dự báo thì vào ngày mai, bão Kai-tak sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, với vận tốc 15 cây số giờ và cường độ càng lúc càng mạnh thêm. Đến trưa ngày mai, bão sẽ vượt qua đảo Trường Sa Lớn, với sức gió có thể lên đến cả 100 cây số giờ. Nếu tiếp tục giữ nguyên hướng di chuyển, bão có thể tiến vào tỉnh Cà Mau trong hai ngày tới.
HOA KỲ VIỆN TRỢ CHO VIỆT NAM MỘT TÀU TUẦN DUYÊN LOẠI LỚN
Vào cuối tuần qua, lực lượng hải cảnh VN đã làm lễ tiếp nhận một tàu tuần duyên loại lớn mà Hoa Kỳ trao tặng.
Chiếc tàu này đã cập bến Vũng Tàu sau khi khởi hành từ Hawaii, và được giới chức tuần duyên VN đặt bí số là CSB8020, thay thế cho tên Morgenthau của tuần duyên Hoa Kỳ. Chiếc tàu này được Hoa Kỳ hứa tặng cho phía VN vào tháng 5 vừa qua, nhân chuyến viếng thăm nước Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Chiếc tàu tuần duyên này thuộc loại lớn, dài 115 thước, rộng 13 thước, với sức trọng tải hơn 3 ngàn tấn. Tàu được trang bị các khẩu pháo Otobreda 76 ly, một khẩu MK92. Vận tốc tối đa là 29 hải lý một giờ và có thể hoạt động liên tục suốt 45 ngày trên biển. Chiếc tàu này sẽ trở thành tàu tuần duyên lớn nhất của lực lượng hải cảnh VN, với toàn bộ thủy thủ là do Hoa Kỳ huấn luyện suốt mấy tháng qua.

No comments:

Post a Comment