Saturday, December 30, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 30.12.2017

Tin Tức

Human Rights Watch chỉ trích quân đội CSVN tham gia việc chống lại tự do Internet
Ngày 25/12 vừa qua, tại hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2017, thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, phó chủ nhiệm Tổng Cục Chính Trị Quân đội Việt Nam, công bố rằng nhân sự hiện có của ‘Lực Lượng 47’ gồm hơn 10 ngàn thành viên ‘vừa hồng, vừa chuyên’, kiên định lập trường, có trình độ, kỹ năng sử dụng công nghệ cao, là hạt nhân đấu tranh trên không gian mạng. Ông Phil Robertson, phó giám đốc Ban Châu Á của Human Rights Watch, nói rằng CSVN dùng quân đội tác chiến trên mạng Internet là một chiến dịch mới của Hà Nội nhằm trấn áp đối lập. Ông Shawn Crispin, Đại diện khu vực Đông Nam Á của tổ chức Bảo vệ Nhà Báo, cho rằng khi nhà cầm quyền CSVN chưa thể cấm hẳn Facebook, Instagram và những công cụ mạng xã hội, thì đây là động thái mới nhất của nhà cầm quyền CSVN nhằm gia tăng áp lực và đối phó với các hoạt động mạng của dân chúng.

Đưa thanh niên trấn áp dân ngăn cản thi công cầu
Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn video gần 16 phút ghi lại một sự việc xảy ra vào ngày 26/12, nơi đang thi công cầu Hải Thượng Lãng Ông bắc qua sông Ngàn Phố, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Video này cho thấy có hơn 20 người bịt mặt, đội mũ lưỡi trai, phân làm nhiều nhóm lao vào đánh đập, lôi một đám người dân ra khỏi dầm cầu mặc cho người dân khóc lóc van xin. Những người dân này đến để phản đối việc xây cầu vì họ bị mất đất mất nhà mà không được đền bù thoả đáng. Mặc dù một lực lượng công an xã đã có mặt tại đó, nhưng họ chẳng những không ngăn chặn mà còn tỏ ra đồng tình với bọn người dùng vũ lực với người dân. Người dân cho rằng bọn này gồm cả ‘xã hội đen’ lẫn lực lượng chức năng mặc thường phục; tuy nhiên nhà cầm quyền tại xã này bác bỏ điều đó. 3 hôm sau, tức 29/12, UBND huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã ra quyết định đình chỉ thi công cầu Hải Thượng Lãng Ông tại địa phương này.
Ít nhất 109 người Yemen chết vì bị liên minh Ả-rập Saudi không kích
Tuần qua, các cuộc không kích do liên minh Ả-rập Saudi dẫn đầu tại Yemen đã giết chết 109 thường dân bao gồm 54 người tại một khu chợ đông đúc và 14 thành viên của một gia đình ở một nông trại. Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, thì Yemen là một trong những nước nghèo nhất trong thế giới Ả-rập, cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen là tồi tệ nhất thế giới, với khoảng 8 triệu người phải đối diện với nạn đói, 1 triệu người đang mắc dịch tả, và một nền kinh tế đang sụp đổ
Nam Hàn chặn một tàu chuyển dầu cho Bắc Hàn
Bộ Ngoại giao Nam Hàn cho biết, hôm 24/11, hải quân Nam Hàn đã chặn và giữ lại tàu Lighthouse Winmore treo cờ Hồng Kông, đang chuyển dầu sang tàu Bắc Hàn trên vùng biển quốc tế, bất chấp lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an LHQ, khi chiếc tàu này trên đường đi vào Cảng Yeosu. Giới chức hải quan Nam Hàn cũng cho biết, hôm 19/10, chính chiếc tàu Lighthouse Winmore đã chuyển “600 tấn dầu tinh luyện” sang một chiếc tàu của Bắc Hàn. Tàu Lighthouse Winmore là tàu của Hong Kong. Tàu này thường khai điểm đến là Đài Loan, nhưng lại đến Biển Hoa Đông để chuyển dầu sang tàu Sam Jong 2 của Bắc Hàn, và ba tàu khác nữa không phải của Bắc Hàn,.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc cho phép tuồn dầu vào Bắc Hàn
Thứ năm 28/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Trung Quốc tiếp tay để đưa các chuyến hàng chở dầu vào Bắc Hàn, dù Trung Quốc nhất mực nói rằng họ không vi phạm các chế tài của Liên Hiệp Quốc. Cũng cần nhắc lại là Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tuần trước đã ban hành những biện pháp trừng phạt mới là cấm tới 90% việc xuất cảng xăng dầu tinh chế tới Bắc Hàn, và chỉ chấp nhận cho xuất cảng vào Bắc Hàn 500.000 thùng xăng dầu tinh chế mỗi năm và 4 triệu thùng dầu thô mỗi năm thôi.
Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia bị tuyên án tội phỉ báng Hun Sen
Thứ sáu 29/12, một phiên tòa ở Phnom Penh đã xử theo đơn kiện của ông Hun Sen, đương kim Thủ tướng Campuchia, tố cáo ông Sam Rainsy, cựu thủ lĩnh phe đối lập Campuchia, đã phỉ báng ông. Phiên tòa này đã kết án ông Sam Rainsy với tội danh trên và buộc ông này phải bồi thường ông Hun Sen 1 triệu Mỹ kim. Sự việc xảy ra là vì vào tháng 1 năm nay, Ông Sam Rainsy đã phát biểu tại Pháp rằng ông Hun Sen đã hối lộ một nhà hoạt động để giải tán Đảng Cứu quốc Campuchia.
Cũng nên nhắc lại vào ngày 16/11 vừa qua, do Bộ Nội vụ Campuchia khởi kiện, Tòa án tối cao Campuchia đã xét xử và tuyên bố giải thể đảng Cứu quốc Campuchia là đảng đối lập do ông Sam Rainsy thành lập, với cáo buộc đảng này đã cấu kết với nước ngoài nhằm lật đổ chính phủ hợp pháp tại nước này. Phiên tòa cũng cấm hơn 100 nhà lập pháp của đảng này tham gia chính trị trước cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018.
Đánh bom một nhà thờ ở Ai Cập, 4 người chết
Thứ sáu 29/12, bên ngoài Nhà thờ Mary Mina, một nhà thờ đạo Chính Thống thuộc quận Helwan ở phía Nam thủ đô Cairo của Ai Cập, một hung thủ thuộc nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã nổ súng giết chết ít nhất 4 người và làm bị thương 5 người khác. Trong số những người thiệt mạng, có ít nhất một nhân viên cảnh sát. Kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết. Trong năm qua, nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã giết chết hàng chục tín đồ Kitô trong các vụ nổ súng hoặc đánh bom tấn công các nhà thờ tại Ai Cập.
Năm ngoài, cũng vào tháng 12, một vụ đánh bom vào một giáo đường sát cạnh Nhà thờ Chính Tòa Coptic ở Cairo đã khiến 30 người thiệt mạng

No comments:

Post a Comment