Friday, December 22, 2017

CSVN đòi kiểm soát Internet là việc bất khả thi

Quan Điểm

Thưa quý thính giả,
Đến nay, dư luận vẫn sôi nổi bàn thảo trên mạng xã hội và trên nhiều tờ báo lớn như Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Việt Nam Express… cho rằng, có thể Google, Facebook, Youtube sẽ rời Việt Nam (VN) nếu Dự thảo Luật an ninh mạng được thông qua buộc Google, Facebook, Youtube phải đặt máy chủ tại VN.

Hiện lời yêu cầu của nhà cầm quyền VN vẫn chưa được các tập đoàn truyền thông này trả lời chính thức. Nhưng cách đây 5 năm, VN đã từng yêu cầu công ty Google phải đặt máy chủ tại VN và đã bị từ chối.
Khoản 4, điều 34 trong Dự thảo Luật an ninh mạng quy định: “Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ Viễn thông, Internet tại VN phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người xử dụng trên toàn lãnh thổ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN”.
Dư luận trong nước cho rằng, điều khoản này có thể khiến Google và Facebook rời bỏ thị trường VN. Phòng Thương mại và Công nghiệp đã gửi văn thư đến Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc Hội với nội dung cho rằng, một số quy định trong dự thảo Luật an ninh mạng chưa phù hợp với cam kết quốc tế của VN, cũng như thông lệ quốc tế. Dụ thảo này trái với cam kết quốc tế mà VN tham gia như Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Hiệp định Thương mại Tự do VN – EU (EVFTA) có thể được ký kết vào năm tới.
Trả lời báo chí, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, việc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Viễn thông nhưng lại đặt máy chủ ở nước ngoài, khiến công tác quản lý gặp khó khăn “khi các tổ chức, cá nhân lợi dụng trang mạng để nói xấu chế độ, bôi nhọ, xuyên tạc, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới tình hình an ninh đất nước”.
Trong khi đó, Luật sư Lê Luân, luật sư đoàn Hà Nội cho rằng, khó tin nổi chuyện này đang được định hình trong dự thảo Luật an ninh mạng 2018 vừa hoàn tất, để trình Quốc Hội bàn luận, sửa đổi và thông qua. Không có mạng Internet để kết nối với thế giới thì chúng ta quay về thời kỳ đồ đồng.
Hiện Google, Youtube và Facebook được nhiều người truy cập nhất trên thế giới. Theo số liệu của tổ chức We Are Social tổng hợp (tính đến cuối tháng 7 năm 2017), thì từ tháng 9/2016 đến nay, tại VN có đến 60 triệu người dùng Facebook chiếm 3% trên tổng số 2 tỷ thành viên. Có thể nói với tỷ lệ xấp xỉ 70% người dân VN xử dụng mạng Internet trong các sinh hoạt liên quan đến xã hội, văn hóa, giáo dục, kinh tế, giải trí… Vì vậy nhiều nguồn dư luận nói rằng, nếu Google, Facebook, Youtube bỏ VN thì VN phải tạo ra được “cái gì đó” để thay thế, bằng không thì giống như dân bị cúp điện, phải dùng đèn dầu. Và nếu VN không cho xử dụng Google, Youtube, Facebook, Gmail… thì đó là quyết định tụt hậu trước sự tiến bộ của thế giới. Chẳng lẽ nhà cầm quyền muốn VN giống như Bắc Hàn hay sao?
Riêng với quy định “phải đặt máy chủ ở VN thì mới được kinh doanh”, một chuyên gia cho rằng, nếu quy định này được áp dụng thì các công ty cung cấp dịch vụ như Google, Youtube, Facebook, Viber… sẽ phải đầu tư hệ thống máy chủ khổng lồ tại VN.
Trả lời với báo chí, ông Huỳnh Thanh Phi, chuyên gia về marketing nói rằng: “Nếu VN áp dụng luật này, nó sẽ trở thành rào cản khiến người Việt không thể tiếp cận được những tiến bộ về mặt truyền thông của thế giới”.
Cũng theo lời ông Phi, các quốc gia phát triển không quan tâm đến dữ liệu được đặt ở đâu, bởi đây là kỷ nguyên của “đám mây”, họ chỉ quan tâm đến dữ liệu được xử dụng như thế nào mà thôi.
Thực ra tệ nạn tham nhũng tràn lan tại VN mới là điều đáng sợ nhất đối với an nguy của đất nước chứ không phải Google, Facebook hay Youtube. Sở dĩ CSVN muốn đặt máy chủ ở VN là vì muốn củng cố ngôi vị độc tôn của đảng, dễ ngăn chận thông tin, bưng bít sự thật và kiểm soát tư tưởng người dân. Cũng chính vì những mục tiêu này mà CSVN đã áp lực Google (công ty mẹ của Youtube) đóng hơn 2000 channel Youtube, trong đó có đài phát thanh Đáp Lời Sông Núi.
Hiện hệ thống máy chủ của Facebook dùng cho Âu châu đặt ở Thụy Điển, cách Bắc Cực khoảng 115 cây số với nhiệt độ – 40 độ C (để giải nhiệt hệ thống máy) và nơi này được khối NATO bảo vệ nghiêm nhặt. Câu hỏi đặt ra là nếu VN muốn Facebook đặt máy chủ tại VN thì đặt tại đâu và VN có khả năng bảo vệ hay không? Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet cho biết, việc đưa máy chủ vào VN là điều không đơn giản và với tốn kém chi phí khổng lồ, chắc chắn khó nhận được sự đồng ý của Google, Youtube, Facebook, Viber… Như vậy các công ty này sẽ bỏ VN.
Khi các công ty này bỏ VN, thì VN sẽ bị thiệt thòi về sự phát triển của Internet và nền kinh tế VN sẽ bị suy thoái trầm trọng. Do đó, việc CSVN đòi kiểm soát tư tưởng qua “Luật an ninh mạng” chắc chắn sẽ thất bại vì nó đi ngược với trào lưu tiến hóa của nhân loại.
Xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
LLCQ

No comments:

Post a Comment