Saturday, December 2, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 02.12.2017

Tin Tức

Các Tổ Chức Xã Hội Dân Sự Ra Tuyên Bố Phản Đối Việc Xóa Tên LS Võ An Đôn
11 tổ chức xã hội dân sự ở trong nước cùng với 62 nhà hành động nhân quyền trong nước đã ra tuyên bố phản đối Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Phú Yên đã quyết định xóa tên luật sư Võ An Đôn khỏi Đoàn Luật sư tỉnh vào ngày 26/11/2017 vừa qua với 2 phiếu thuận, 1 phiếu chống. Quyết định trên đã khiến nhiều cơ quan truyền thông quốc tế và công chúng trong và ngoài nước hết sức bất bình. Các tổ chức và các cá nhân ký tên cùng xác định luật sư Võ An Đôn là một luật sư can đảm, tâm huyết, luôn tranh đấu cho lẽ phải, công lý, nhân quyền, và những hành động hoàn toàn phù hợp Hiến pháp Việt Nam và các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam tham gia. Bản tuyên bố cũng kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế, chính phủ các quốc gia yêu chuộng tự do lên tiếng bảo vệ luật sư Võ An Đôn và giới tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam.

Quốc Tế Tiếp Tục Phản Đối Bản Án Đối Với Blogger Mẹ Nấm Và Anh Nguyễn Văn Hóa
Sau phiên xử phúc thẩm blogger Mẹ Nấm ngày 30/11 tại Tòa án tỉnh Khánh Hòa với quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm 10 năm tù giam, rất nhiều chính trị gia như Đại Sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu tại Việt Nam, hay bà Barbel Kofner, Đặc Ủy Nhân Quyền Liên Bang Đức, và và nhiều tổ chức quốc tế về nhân quyền như Ủy Ban Nhân Quyền Việt Nam tại Paris, Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch tại New York, v.v… đã phản đối quyết định của phiên tòa và cho rằng CSVN đã vi phạm các Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và chính trị mà Việt Nam đã ký kết.
Ngoài ra, ngày 1/12 vừa qua, có 38 tổ chức và cá nhân hoạt động cho nhân quyền và tự do tôn giáo đã đồng ký tên vào Tuyên bố kêu gọi chính phủ Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho anh Nguyễn Văn Hóa, vừa bị kết án ngày 27/11 tại Hà Tĩnh với 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với cùng tội danh với Mẹ Nấm là ‘tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam’.
Tổng Công Ty Đường Sắt Việt Nam Mở Toang Cánh Cửa Để Trung Cộng Đưa Hàng Dỏm Và Dân Trung Cộng Vào Việt Nam
Sáng 26/11 vừa qua, với mục đích tăng cường giao thương giữa hai quốc gia, Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã khai triển tuyến đường sắt liên vận với đoàn tàu đầu tiên gồm 33 container để chuyển các hàng hóa của Trung cộng như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô… vào Việt Nam. Hàng hóa của Trung cộng được cả thế giới đánh giá phần lớn là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và thực phẩm đa số chứa những chất độc hại… Trên thực tế, hàng hóa kém phẩm chất của Trung cộng đã được tuồn vào VN bằng rất nhiều con đường, chính ngạch và tiểu ngạch, hầu hết đều không qua kiểm định phẩm chất hay vệ sinh an toàn thực phẩm gì cả. Không chỉ người tiêu dùng bị hại, các doanh nghiệp Việt cũng bị hàng TQ đẩy vào cảnh lao đao. Các cơ quan nhà nước dường như tỏ ra hoàn toàn vô trách nhiệm trong việc này.
Việt Nam – Trung Quốc Diễn Tập Hải Quân Chung Tại Vịnh Bắc Bộ
Ngày 1/12, Thông tấn xã Việt Nam loan báo Hải quân Việt Nam và hải quân Trung Quốc sẽ tổ chức cuộc tuần tra chung lần thứ 23 tại vùng biển Bắc Bộ vào thượng tuần tháng 12 sắp tới. Trong cuộc tuần tra này, hai phía dự kiến diễn tập về việc hiệu chỉnh thông tin và tìm kiếm cứu hộ chung.
Trước đó một tháng, vào đầu tháng 11, Trung cộng cũng tổ chức cuộc diễn tập chung cứu hộ tại Biển Đông với 6 nước thuộc Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á- ASEAN, nhưng không có Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore.
Tại Phú Thọ, 4 Xe Hơi Tông Nhau Bốc Cháy Ngùn Ngụt
Khoảng 3 giờ chiều ngày 30/11, trên tỉnh lộ 313, thuộc huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, hai chiếc xe vận tải đâm trực diện vào nhau. Sau tiếng nổ lớn, hai xe bốc cháy dữ dội. Đúng lúc đó, do không làm chủ tốc độ, chiếc xe tải thứ 3 mang đang chạy hướng Yên Lập – Cẩm Khê đã đâm thẳng vào đuôi chiếc xe đang bốc cháy và cũng bị cháy theo. Tiếp đến, một xe 7 chỗ chạy hướng Yên Lập – Cẩm Khê, cũng va chạm các xe trên và cũng bốc cháy dữ dội. Cảnh sát giao thông Phú Thọ cho biết tai nạn liên hoàn trên xảy ra là do một trong 2 xe đầu tiên bị hư thắng nên không dừng lại được. Theo ông Đỗ Xuân Sinh, Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Khê, thì chưa xác định được có người tử vong hay không, chỉ biết có người bị thương và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.
Trả Lộ Phí Bằng Tiền Lẻ Là Hoàn Toàn Hợp Pháp, Không Ai Có Quyền Ngăn Cản
Trưa 30/11, tại trạm BOT Cai Lậy, một anh tài xế xe đã làm cho các công an phải câm miệng khi họ kết tội anh vì đã trả lộ phí bằng tiền lẻ. Anh cho rằng tiền 100 đồng là tiền lưu hành hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, nên việc dùng tiền này để trả lộ phí 25.000 đồng là hoàn toàn hợp pháp, không ai có quyền nêu lý do để từ chối không nhận. Việc thu và trả lộ phí là một giao dịch dân sự được luật Việt Nam hiện hành bảo hộ, nên việc cảnh sát giao thông can thiệp vào giao dịch dân sự là sai thẩm quyền và vi phạm luật. Việc Cảnh sát giao thông tự ý cẩu xe của công dân ra khỏi trạm thu phí BOT là hành vi vi phạm pháp luật. Còn cho rằng việc trả lộ phí bằng tiền lẻ làm cản trở giao thông là một suy đoán thiếu căn cứ pháp lý.
Lại Thêm Một Nhà Sư Tây Tạng Tự Thiêu
Theo thông tin ngày 30/11/2017 từ hai hiệp hội ủng hộ Tây Tạng, thì hôm Chủ Nhật 26/11 vừa qua, một nhà sư có tên Tenga, 60 tuổi, đã phóng hỏa tự thiêu để phản đối việc đàn áp tôn giáo của nhà cầm quyền Trung cộng. Trước đó, kể từ năm 2009 đến nay, đã có ít nhất 150 nhà sư Tây Tạng tự tử để phản đối chính sách đàn áp Tôn giáo của Trung cộng.
Một Nhà Máy Hóa Chất Tại Nhật Bị Nổ Khiến 14 Người Bị Thương
8 giờ 30 sáng ngày 1.2, nhà máy hóa chất Arakawa Chemical Inddustries tại thành phố Fuji, miền trung nước Nhật, chuyên phục vụ cho ngành sản xuất giấy và mực in, đã phát nổ. Người dân sống trong khu vực bán kính 100m quanh nhà máy đã được lệnh di tản ngay lập tức. Một lãnh đạo nhà máy cho biết không có nguy cơ hóa chất của nhà máy thất thoát ra ngoài gây ô nhiễm môi trường và khu vực lân cận. Giới truyền thông Nhật đưa tin 14 người bị thương, gồm 3 người bị thương nặng. Hàng chục lính cứu hỏa đang chữa cháy.

No comments:

Post a Comment