Friday, December 29, 2017

Tin tức ngày thứ Sáu, 29.12.2017

Tin Tức

NGUYỄN PHÚ TRỌNG CAM KẾT SẼ LOẠI BỎ CAC QUAN CHỨC THAM NHŨNG
Trong buổi họp nhà nước vào hôm qua, Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tuyên bố là sẽ loại bỏ các quan chức tham nhũng và hư hỏng ra khỏi bộ máy cầm quyền, bất kể là chức vụ lớn hay nhỏ.

Trong hội nghị cấp nhà nước này, ông Trọng đã ngồi vào cương vị chủ tọa, thay vì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, người cầm đầu guồng máy nhà nước. Cùng tham dự còn có Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đảng và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương. Ông Trọng cho biết là ông rất vui khi được mời tham dự hội nghị này vì từ thuở bé đến nay, lần đầu tiên ông được dự họp của cái gọi là “chính phủ”.
Trong bài phát biểu dài lê thê, ông Trọng khoe khoang là công cuộc chống tham nhũng đang được đẩy mạng hơn bao giờ hết, với nhiều quan chức đảng viên cao cấp, đang đương chức hay đã về hưu, đều bị mang ra xét xử.
Trong khi đó thì báo chí lề đảng cho biết là ông Đinh La Thăng đã thừa nhận một số tội lỗi để xin giảm án trước khi diễn ra vào phiên xét xử vào ngày 8 tháng Giêng tới đây.
BÁO CHÍ LỀ DÂN ĐANG ÁP ĐẢO BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG
Bộ thông tin truyền thông VN, gọi tắt là bộ 4T, vừa lên tiếng thú nhận là báo chí lề dân đang áp đảo báo chí lề đảng trong việc cung cấp thông tin cho người dân.
Phát biểu trong một hội nghị về báo chí vào hôm thứ Ba 26/12, ông Hoàng Vĩnh Bảo, thứ trưởng bộ 4T, thừa nhận là các trang mạng truyền thông lề dân ngày càng hoạt động hữu hiệu hơn, nhờ tận dụng được các kỹ thuật mới, khiến giới báo chí lể đảng đang mất dần vị thế “độc quyền” trong lãnh vực thông tin.
Cần biết là tại VN có hơn một ngàn cơ quan truyền thông quốc doanh, gọi chung là báo chí lề đảng, và tất cả đều được khống chế bởi ban tuyên giáo trung ương đảng CSVN và bộ 4T.
Nhận định về lời thừa nhận nói trên của ông Bảo, nhà đấu tranh Nguyễn Quang A tuyên bố là ông không ngạc nhiên cho lắm về việc báo chí lể đảng bị áp đảo bởi báo chí lề dân. Lý do là báo chí lề dân cung cấp thông tin nhanh nhạy hơn và có tính trung thực hơn là báo chí lề đảng chỉ đăng tải những thông tin một chiều, theo mệnh lệnh của đảng và nhà nước VN.
MỨC LƯƠNG HƯU BỔNG CỦA GIỚI PHỤ NỮ VN SẼ BỊ CẮT GIẢM 10%
Trong một quyết định mang tính cách kỳ thị giới tính, Uỷ ban Bảo hiểm Xã hội VN sẽ cắt giảm 10% mức hưu bổng của giới phụ nữ VN kể từ đầu năm tới.
Giải thích quyết định nói trên, ông Đỗ Ngọc Thọ, phó ban chính sách bảo hiểm xã hội VN, cho biết việc trả tiền hưu bổng cho giới phụ nữ vào năm 2018 sẽ tiếp tục theo qui định của năm 2014, có nghĩa là những phụ nữ nào đóng bảo hiểm xã hội được 30 năm sẽ hưởng 75%, trong khi qui định đưa ra vào giữa năm nay là chỉ cần đóng 25 năm là được hưởng mức hưu bổng này.
ĐÁNH BOM KHỦNG BỐ TẠI MỘT SIÊU THỊ Ở NGA: 10 NGƯỜI BỊ THƯƠNG
Hơn 10 người bị thương vào tối thứ Tư 27/12, giờ địa phương, khi một trái bom phát nổ tại một siêu thị ở thành phố St Petersburg của nước Nga.
Rất may mắn là không có ai thiệt mạng trong vụ khủng bố này. Theo giải thích của cảnh sát thì hung thủ đã cài trái bom tại một hành lang dẫn vào siêu thị, nơi khách hàng thường gửi đồ trước khi đi mua sắm. Dựa trên hình ảnh thu được từ các máy quay phim xung quanh, cảnh sát Nga đang truy tìm một người đàn ông đã mang một chiếc ba lô vào trong hành lang này, sau đó đi ra mà không mang theo chiếc ba lô.
Trong một diễn biến khủng bố khác thì ít nhất 41 người thiệt mạng và 80 người khác bị thương trong một vụ nổ bom tự sát ở thủ đô Kabul của Afghanistan. Ngay sau vụ tấn công này, hai trái bom khác cũng phát nổ tại các nơi gần đó. Phiến quân Nhà nước Hồi giáo ngay lập tức tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này.
TRUNG CỘNG SẼ CHI TIỀN CHO CUỘC TUYỂN CỬ QUỐC HỘI CAMPUCHIA
Vài tuần sau khi Hoa Kỳ và khối Âu châu tuyên bố hủy bỏ các khoản tài trợ, nhà cầm quyền Campuchia quay sang cầu viện Trung Quốc và được nước này hứa hẹn sẽ cho tiền để tiến hành cuộc tuyển cử quốc hội vào năm tới.
Trả lời câu hỏi của báo chí vào hôm qua, một quan chức thuộc Uỷ ban Tuyển cử Campuchia xác nhận là Trung Quốc sẽ cung cấp trang thiết bị cho cuộc tuyển cử, chẳng hạn như các máy điện toán xách tay và các phòng phiếu lưu động.
Cần nói thêm là trong mấy năm qua nhà cầm quyền Hun Sen càng ngày càng ngả về phía Trung Quốc. Cả hai càng lúc càng thân thiết hơn qua lập trường Biển Đông và đàn áp các tiếng nói đối lập. Trung Quốc hiện là nước tài trợ nhiều nhất cho Campuchia từ kinh tế cho đến quân sự.
ĐÀI LOAN TỐ CÁO TRUNG QUỐC ĐANG GÂY BẤT ỔN TRONG KHU VỰC
Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn, vào hôm qua mạnh mẽ tố cáo quân đội Trung Quốc đang gây bất ổn trong khu vực khi liên tục tiến hành các cuộc thực tập bao vây Đài Loan suốt mấy tháng qua.
Phát biểu trước các sĩ quan cao cấp, bà Văn tuyên bố là Đài Loan rất muốn có hòa bình nhưng luôn sẵn sàng nghênh chiến trước bất cứ đe dọa nào. Theo bà thì việc gia tăng các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong mấy tháng qua đã gây bất ổn trong khu vực.
Vào cuối tuần qua, bộ quốc phòng Đài Loan công bố một thông cáo cho biết không lực Trung Quốc đã thực hiện 16 đợt thực tập bao vây phong tòa Đài Loan trong năm qua. Thông cáo nhấn mạnh rằng nguy cơ chiến tranh giữa hai nước càng lúc càng cao vì các cuộc tập trận nói trên.

No comments:

Post a Comment