Tuesday, December 26, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 25.12.2017

Tin Tức

SIÊU BÃO TEMBIN ẬP VÀO CÁC TỈNH MIỀN NAM
Sau khi càn quét Philippines, khiến hơn 200 người thiệt mạng, cơn bão Tembin sẽ càn quét các tỉnh miền nam VN trong đêm nay, với sức gió hơn 120 cây số giờ.
Để giảm thiểu mức thiệt hại, hàng trăm ngàn dân ở các tỉnh thành miền nam, từ Sài Gòn đến Côn Đảo và Cà Mau, đã được di tản đến các nơi trú ẩn trong vòng hai ngày qua. Toàn bộ học sinh Sài Gòn được nghỉ học vào hôm nay, trong khi hàng trăm tàu cá VN vì không kịp quay về bờ, đã phải chạy vào vịnh Thái Lan để trú bão.

Theo dự đoán của các chuyên gia khí tượng thế giới thì siêu bão Tembin, mà VN gọi là cơn bão số 16 của năm nay, có cường độ không kém gì cơn bão Linda đã tàn phá một số tỉnh miền nam vào 20 năm trước. Vào hôm qua, một số cơ sở hạ tầng tại quần đảo Trường Sa đã bị sóng gió đánh sập. Trong khi đó thì hơn 100 tàu cá VN, với khoảng 800 ngư dân, đã chạy vào hải phận các nước Mã Lai và Thái Lan để trú bão.
TẬP ĐOÀN LÃNH ĐẠO CSVN LẠI RA LỆNH CẤM QUAN CHỨC NHẬN QUÀ TẾT
Theo thông lệ mỗi năm, ban bí thư trung ương đảng CSVN vào cuối tuần qua lại ra lệnh cấm các quan chức cấp dưới biếu tặng quà cáp cho các cấp trên.
Theo lệnh này thì nhà cầm quyền địa phương phải dành ra ngân khoản trợ giúp cho người nghèo, các thương binh liệt sĩ và công thần của chế độ cộng sản. Trong chỉ thị ban bí thư nhấn mạnh là “nghiêm cấm việc biếu tặng quà Tết cho cấp trên” dưới bất kỳ hình thức nào, đồng thời cấm xử dụng công quỹ hay công xa để đi tham dự các buổi lễ hội.
Thế nhưng khác với lệnh cấm vào năm trước, chỉ thị nói trên cho phép các tỉnh thành trực thuộc trung ương có quyền bắn pháo bông vào dịp Tết Mậu Tuất 2018, tùy theo mức độ dư dả trong ngân quỹ.
TẬP ĐOÀN PETROVN CÓ LÃNH ĐẠO MỚI SAU MỘT NĂM THANH TRỪNG NỘI BỘ
Sau một năm thanh trừng, với hàng chục quan chức cao cấp bị tống giam và truy tố, bộ chính trị CSVN vào cuối tuần qua đã trao ghế chủ tịch tập đoàn PetroVN cho ông Trần Sỹ Thanh, đương kim bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.
Theo quyết định của bộ chính trị VN, cơ quan siêu quyền lực của chế độ, thì ông Thanh chuyển sang nắm ghế phó ban kinh tế trung ương đảng kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí VN. Người thế chức bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn là bà Lâm Thị Phương Thanh, hiện nắm ghế phó ban tuyên giáo trung ương.
Cần nhắc lại là suốt một năm qua, tập đoàn PetroVN như rắn mất đầu vì hàng loạt quan chức lãnh đạo bị tống giám hay bị kỷ luật. Đa số đều là những quan chức cùng thời với ông Đinh La Thăng, người đang bị truy tố ra tòa về các vụ thất thoát tài chánh ở PetroVN vào 8 năm trước.
Đang chú ý là trong khi loan tải tin bổ nhiệm nói trên, tờ VNExpress cho biết là ông Trần Sỹ Thanh không có kiến thức gì về ngành dầu khí. Theo tờ báo này thì ông Thanh ra đời ở tỉnh Nghệ An vào năm 1971, từng năm giữ ghế phó giám đốc Kho bạc Nhà nước trước khi lên nắm ghế bí thư tỉnh ủy Bắc Giang vào năm 2010 và đến năm 2015 thì chuyển sang nắm ghế bí thư tỉnh ủy Lạng Sơn.
BẮC HÀN KHÔNG LÙI BƯỚC TRƯỚC CÁC TRỪNG PHẠT MỚI CỦA LHQ
Trong một tuyên bố cứng rắn đưa ra vào hôm qua, Bắc Hàn nói rằng các biện pháp trừng phạt mới của LHQ là mang tính hiếu chiến, nhưng Bắc Hàn sẽ không dẹp bỏ việc sản xuất vũ khí nguyên tử và phi đạn tầm xa.
Trong thông cáo báo chí đưa ra vào hôm Chủ nhật 24/12, bộ ngoại giao Bắc Hàn tuyên bố bác bỏ các biện pháp trừng phạt mới của LHQ và cho rằng quyết định của LHQ là hành động gây chiến, phá hoại nền hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.
Cần nhắc lại là vào ba bgày trước đây, thứ Sáu 22/12, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết mới, tăng thêm một số biện pháp trừng phạt kinh tế Bắc Hàn, đặc biệt là nguồn dầu hỏa và xuất cảng lao động.
TRUNG QUỐC GIẾT HẠI HƠN 10 NGÀN NGƯỜI TRONG VỤ THIÊN AN MÔN
Gần 30 năm sau cuộc đàn áp đẫm máu ở quảng trường Thiên An Môn – Bắc Kinh vào tháng 6/1989, một số tài liệu mật của tình báo Anh được tiết lộ, nội dung cho biết là ít nhất 10 ngàn người đã chết dưới tay các binh sĩ và mật vụ Trung Quốc, cao gấp nhiều lần các con số được công bố trước đây.
Con số nói trên nằm trong một mật điện mà đại sứ Anh tại Bắc Kinh gửi về nước ngay sau cuộc đàn áp đẫm máu. Trong điện thư, đại sứ Alan Donald khẳng định là “tối thiểu phải có 10 ngàn người đã bị hạ sát”, tức cao gấp 5 lần con số 2 ngàn người mà Hồng thập tự Trung Quốc và các tổ chức sinh viên đấu tranh đưa ra.
Theo tường thuật của vị đại sứ Anh thì các sinh viên đã hoàn toàn bất ngờ trước cuộc tấn công tàn sát của quân đoàn thiết giáp đến từ tỉnh Sơn Tây, với 60% binh sĩ là người thất học, không biết đọc biết viết. Cuộc tàn sát diễn ra từ đêm 3/6 đến hôm sau, với nhiều thi hài không thể nhận diện được nữa vì bị xe tăng càn qua cán lại nhiều lần.
TRUNG QUỐC ĐÓNG CỬA HƠN 13 NGÀN TRANG MẠNG TRONG 3 NĂM QUA
Tân Hoa Xã, cái loa tuyên truyền của Bắc Kinh, vào hôm qua cho biết là hơn 13 ngàn trang mạng đã bị Bắc Kinh đóng cửa trong vòng 3 năm qua, nhưng không cho biết là có bao nhiêu chủ nhân các trang này bị tống giam hay trừng phạt.
Bản tin nói trên được đưa ra đúng vào lúc Trung Quốc công bố thêm các biện pháp siết chặt mạng lưới truyền thông tại Hoa Lục, với cáo buộc là 10 triệu trang mạng lớn nhỏ đang vi phạm các quy định của nhà nước.
Cần biết là kể từ năm 2012 sau khi lên cầm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đẩy mạnh chiến dịch kiểm soát mạng lưới truyền thông, khiến nước này đứng đầu danh sách các nước bóp nghẹt quyền tự do xử dụng internet.

No comments:

Post a Comment