Friday, December 22, 2017

Tin tức ngày thứ Năm, 21.12.2017

Tin Tức
BỘ CÔNG AN VN ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ ĐINH LA THĂNG VÀ CÁC THUỘC CẤP
Bộ công an VN vừa kết thúc điều tra các vụ thất thoát tài chánh tại tập đoàn PetroVN và đề nghị đưa ông Đinh La Thăng cùng các thuộc cấp ra tòa xét xử.
Điều đáng nói là theo kết luận điều tra của bộ công an, ngoài tội danh lạm dụng quyền hạn, ông Thăng còn bị cáo buộc là gây thất thoát 800 tỷ đồng, tức khoảng 40 triệu Mỹ kim, trong thời gian làm chủ tịch tập đoàn PetroVN từ năm 2008 đến năm 2011. Số tiền thất thoát này quá nhỏ so với cáo buộc 3 ngàn tỷ đồng mà ông Trịnh Xuân Thanh bị truy nã và bắt cóc từ Đức mang về nước để xét xử.

Đáng nói hơn nữa là 800 tỷ đồng nói trên là được đầu tư vào Ngân hàng Ocean Bank của ông Hà Văn Thắm, người đã bị xét xử về tội chiếm đoạt tài sản và có nguy cơ lãnh án tử hình.
Ngoài ông Thăng, hàng loạt thuộc cấp của ông tại PetroVN cũng bị truy tố, trong đó có hai ông Phùng Đình Thực và Ninh Văn Quỳnh, cựu tổng giám đốc và phó tổng giám đốc, với cáo buộc “cố ý làm trái quy định nhà nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chánh”.
BÃO KAI-TAK GÂY THIỆT HẠI NẶNG CHO TỈNH BÌNH THUẬN
Mặc dù không đổ bộ vào tỉnh Bình Thuận, nhưng cơn bão số 15, tên quốc tế là Kai-tak, đã gây thiệt hại nặng cho tỉnh này vào hôm qua, với sóng biển cao hơn 6 thước, phá nát nhiều lồng bè ở đảo Phú Quý và đánh sập nhiều căn nhà ở các làng chài ven biển.
Nhà cầm quyền huyện Phú Quý cho biết là ít nhất 72 lồng bè nuôi cá bị đánh sập xuống biển dưới các cơn sóng cao hơn 5 thước, cộng với gió thổi mạnh. Cần biết là chỉ riêng ở hai vịnh Lạch Dù và Triều Dương có hơn một nghìn lồng bè nuôi cá sắp đến mùa thu hoạch để bán vào dịp Tết. Trong đất liền thì hàng chục căn nhà ở các làng chài ven biển cũng bị các đợt sóng cao đánh sập, cuốn trôi ra biển.
Tuy nhiên điều may mắn là bão Kai-tak đang suy yếu, có thể tan biến trong vài ngày tới.
NAM HÀN BẮN GẦN 250 PHÁT SÚNG CẢNH CÁO TÀU CÁ TRUNG QUỐC
Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nam Hàn lại trở nên căng thẳng vào hôm qua, sau khi tuần duyên Nam Hàn phải bắn gần 250 phát súng cảnh cáo để xua đuổi hàng chục chiếc tàu cá Trung Quốc đang xâm nhập vào hải phận Nam Hàn.
Trong thông cáo báo chí, giới chức tuần duyên Nam Hàn cho biết là họ phải bắn 249 phát súng sau khi các tàu cá Trung Quốc lao đến bao vây một tàu tuần duyên Nam Hàn. Tổng cộng có đến 44 chiếc tàu cá Trung Quốc đã tham gia trong vụ xâm nhập hải phận Nam Hàn vào hôm qua, thứ Tư 20/12.
Ngay sau khi Nam Hàn ra thông cáo nói trên, bộ ngoại giao Trung Quốc lên tiếng yêu cầu Nam Hàn hãy kềm chế việc xử dụng vũ lực để tránh gây thương vong cho các ngư dân Trung Quốc. Tuy nhiên phía Nam Hàn đáp trả là họ phải tự vệ trước làn sóng xâm nhập hải phận bất hợp pháp và ngông cuồng của các tàu cá Trung Quốc. Cần nói thêm là biến cố nổ súng nói trên diễn ra sau khi có nguồn tin là Trung Quốc đã tái lập lệnh cấm công dân Hoa Lục sang Nam Hàn du lịch.
NAM HÀN ĐỀ NGHỊ ĐÌNH HOÃN CÁC CUỘC TẬP TRẬN VỚI MỸ
Vì chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông năm tới, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đang cân nhắc đến việc đình hoãn các cuộc tập trận với Hoa Kỳ cho đến khi thế vận hội này chấm dứt.
Quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ đều có các cuộc tập trận thường niên, trong đó có hai cuộc tập trận quan trọng là Key Resolve và Foal Eagle vào mùa xuân, với hàng chục ngàn binh sĩ tham gia. Tuy nhiên vì Nam Hàn được trao quyền tổ chức Thế vận hội Mùa Đông vào đầu năm tới ở thành phố Pyengchang, cách biên giới Bắc Hàn khoảng 80 cây số, nên không muốn gây thêm căng thẳng với Bắc Hàn. Thậm chí ông Moon còn kêu gọi Bắc Hàn gửi vận động viên tham gia thế vận hội này, nhưng phía Bắc Hàn chưa trả lời là đồng ý hay không.
TƯ LỆNH HẢI QUÂN PHILIPPINES BỊ CÁCH CHỨC VÌ BẤT TUÂN THƯỢNG LỆNH
Bộ quốc phòng Philippines vào hôm qua đưa ra thông cáo giải thích lý do tại sao cách chức tư lệnh hải quân nước này.
Theo thông cáo thì Phó đô đốc Ronald Joseph Mercado bị cách chức vì “bất tuân thượng lệnh” và cố tình ngăn cản việc mua sắm hai hộ tống hạm của Nam Hàn, có tổng trị giá 308 triệu Mỹ kim. Hai chiến hạm này được chính phủ Phi ký kết với tập đoàn đóng tàu Hyundai của Nam Hàn vào mấy tháng trước, và dự trù sẽ được chuyển giao vào năm 2020. Tuy nhiên việc khởi công đóng tàu đã bị chậm trễ vì hải quân Phi vẫn chưa hoàn tất việc kiểm tra các chi tiết trong bản thiết kể.
Theo cáo buộc thì Phó đô đốc Mercado đã cố tình trì hoãn vì muốn tách bản thiết kết ra làm hai phần, một phần giao cho tập đoàn Hyundai và phần kia thì mời một công ty khác thực hiện.
CHIẾN ĐẤU CƠ TRUNG QUỐC LẠI BAY LƯỢN GẦN KHÔNG PHẬN ĐÀI LOAN
Vào hôm qua, các chiến đấu cơ Trung Quốc lại thao diễn sát không phận Đài Loan nhằm gia tăng khả năng bao vây đảo quốc này trong trường hợp nổ ra cuộcchiến giữa hai nước.
Đây là lần thao diễn thứ tư của Trung Quốc trong vòng một tháng qua, kể từ khi một quan chức nước này lên tiếng đe dọa là sẽ tấn chiếm Đài Loan nếu Hoa Kỳ tiếp tục ý định đưa các chiến hạm đến viếng thăm quân cảng Cao Hùng của Đài Loan.
Trong bản tin đưa ra vào hôm qua, bộ quốc phòng Đài Loan cho biết các máy bay Trung Quốc đã bay lượn trên không phận Bashi ở phía cực nam Đài Loan. Tuy nhiên bộ quốc phòng Đài Loan không ra lệnh báo động mà chỉ điều động chiến đấu cơ bay lên để quan sát và đề phòng.
Cũng vào hôm qua, Trung Quốc đã lên án cuộc điều tra của chính phủ Thái Anh Văn, nhắm vào một chính đảng đối lập có lập trường thân Bắc Kinh. Vào cuối tuần qua, giới chức an ninh Đài Loan đã tiến hành lục soát tư gia 4 thành viên Tân Đảng, một đảng nhỏ không có ghế nào trong quốc hội Đài Loan. Việc lục soát diễn ra sau khi có cáo buộc là 4 người này vi phạm đạo luật an ninh quốc gia.

No comments:

Post a Comment