Sunday, December 3, 2017

Tin tức ngày Chủ Nhật, 03.12.2017

Tin Tức

Liên Minh Châu Âu nhận định tình trạng xuống cấp của quyền dân sự và chính trị ở VN
Ngày 1/12, cuộc Đối thoại Nhân quyền lần thứ 7 giữa Liên Minh châu Âu (EU) và CSVN đã diễn ra tại Hà Nội. Liên Minh Châu Âu nhấn mạnh với phía CSVN rằng họ lo ngại về “sự xuống cấp của quyền dân sự và chính trị”, vì nhà cầm quyền CSVN trong thời gian gần đây đã gia tăng các vụ đàn áp, bắt giữ, giam cầm những người chỉ sử dụng các quyền mà CSVN đã ký kết tôn trọng. Còn phía CSVN thì vẫn trơ tráo khẳng định rằng không hề có “cái gọi là tù nhân chính trị hay lương tâm” đang bị giam giữ, mà chỉ có những người vi phạm pháp luật hình sự đã bị tòa án xét xử mà thôi.

McDonald khai trương cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội
Thứ bảy ngày 2/12, McDonald, một thương hiệu rất nổi tiếng tại Mỹ vừa khai trương cửa hàng đầu tiên tại phố cổ Hà Nội. Khách hàng đã nối đuôi nhau xếp hàng để mua hamburger Big Macvà gà McNuggets®, là hai món ăn nổi tiếng nhất của McDonald. Cả hai tầng cửa hàng đầu tiên này lúc nào cũng chật kín khách đến ăn lần đầu. Trước khi hoạt động tại Hà Nội, McDonald đã có mặt tại Sàigòn từ năm 2014 và đã mở được 16 chi nhánh. Nhà cầm quyền CSVN trong thời gian gần đây đã chấp nhận cho những thương hiệu ẩm thực nổi tiếng của Hoa Kỳ như Starbucks, KFC và Burger King hoạt động tại Việt Nam. Giá cả tại những cửa hàng này đắt gấp nhiều lần so với giá cả tại Hoa Kỳ.
Trạm Thu Phí BOT Cai Lậy phải mở cửa trạm hơn 10 lần trong ngày
Ngày 2/12, tính đến 10giờ đêm, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phải mở cửa trạm hơn 10 lần để cho xe cộ đi qua miễn phí vì mỗi lần trạm thu phí trở lại, thì các tài xế tìm đủ mọi cách như dừng xe lâu, trả tiền lẻ, làm rớt tiền… để làm khó và thể hiện sự phản đối. Chẳng hạn, tại trạm thu phí, nhiều tài xế đưa 25,100 đồng bằng tiền lẻ để trả lộ phí và đòi trạm thu phí thối lại 100 đồng, nhưng trạm nhiều khi không có ngay tiền thối, phải chờ hàng chục phút sau mới có tiền thối lại. Hoặc có những tài xế dùng toàn tiền 200 và 500 đồng để mua vé 25.000 đồng rồi yêu cầu nhân viên đếm tiền nhiều lần mất rất nhiều thì giờ. Có những tài xế trong khi chờ đợi các xe trước trả tiền, đã tắt máy rồi bỏ xe tại chỗ để đi đâu đó. Nhiều phương cách phản đối khác rất đa dạng khiến xe cộ ứ đọng, buộc trạm phải mở rào chắn nhiều lần cho các xe đi qua miễn phí, sau đó mới thu phí trở lại.
Bị cha chê rửa bát không sạch, con trai cầm búa đánh cha đẻ tử vong
Ngày 1/12, khoảng 10giờ sáng, anh Lê Văn Doanh (28 tuổi, trú tại thôn Ngọc Động, xã Thành Tân, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đã dùng búa đập nhiều nhát vào đầu cha của mình là ông Lê Văn Nga (61 tuổi) khiến nạn nhân tử vong. Sau đó, Doanh đã đến chính quyền địa phương đầu thú. Tại đây, Doanh khai là khi ăn cơm xong thì Doanh rửa bát, nhưng do rửa không sạch, bị người cha là ông Nga chửi và tát vào mặt khiến anh tức giận, do không tự chủ được nên gây ra tội ác. Được biết, Doanh là người mắc bệnh tâm thần, vừa đi chữa trị ở bệnh viện về được ít hôm thì xảy ra vụ việc.
Bắc Hàn mở hội mừng thành công thử nghiệm hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa
Thứ ba 28/11 vừa qua, Bắc Hàn đã thử nghiệm thành công lần thứ ba hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa mang tên Hỏa tinh-15. Theo ông David Wright, một chuyên gia Mỹ về vũ khí chiến lược, hỏa tiễn vừa kể mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn 13.000 km, có thể bay đến tận Washington, thủ đô của Hoa Kỳ. Với thử nghiệm này, Bắc Hàn cảm thấy như đạt được mục tiêu tối hậu là chứng tỏ được họ «muốn đánh ai cũng được kể cả Mỹ» bằng vũ khí hạt nhân.
Thứ sáu mùng 1/12, tức 3 ngày sau vụ bắn hỏa tiễn Hỏa tinh-15 thành công, Bắc Hàn đã bắn pháo hoa mừng “Bắc Hàn trở thành một quốc gia hạt nhân” tại quảng trường Kim Nhật Thành thuộc thủ đô Bắc Hàn. Quảng trường đông kín người, tất cả đều reo hò tung hô lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa Bắc Hàn thành một “quốc gia hạt nhân”.
Một tàu cá Bắc Hàn tìm tự do được Nhật Bản cứu vớt
Mười người Bắc Hàn tìm tự do đã được Nhật Bản cứu giúp khi thuyền của họ trôi dạt vào vùng biển gần đảo Hokkaido phía bắc Nhật Bản. Đây là chiếc tàu được cứu gần đây nhất trong số hàng chục chiếc tàu ọp ẹp của Bắc Hàn trôi dạt đến Nhật mỗi năm. Trong năm nay, 2017, đã có hơn 50 chiếc thuyền vượt biển của Bắc Hàn được Nhật Bản cứu vớt, so với năm ngoái là 66 chiếc.
Khám phá hóa thạch của hàng trăm trứng loài bò sát biết bay thời tiền sử
Một nhóm các nhà khảo cổ Brazil và Trung Quốc vừa khám phá tại vùng Tân Cương 215 quả trứng đã hóa thạch của loài bò sát biết bay có tên khoa học là Pterosauria. Loài bò sát này có cánh, được coi là có họ hàng gần xa với loài khủng long. Viện hàn lâm khoa học Bắc Kinh hy vọng khám phá này sẽ cung cấp thêm thông tin quý giá về đời sống thời tiền sử.

No comments:

Post a Comment