Thursday, May 2, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 02.05.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ NỔ LÒ HƠI Ở TỈNH ĐỒNG NAI, 6 NGƯỜI CHẾT VÀ 5 NGƯỜI BỊ THƯƠNG.

Một vụ nổ nồi lò hơi tại một xưởng gỗ ở Đồng Nai vào sáng ngày 1/5 khiến sáu người chết và năm người khác bị thương.

Báo chí lề đảng trích dẫn thông báo của sở lao động tỉnh Đồng Nai nêu rõ biến cố xảy ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 1/5 tại khu vực nồi hơi của công ty thương mại Gỗ Bình Minh ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu.

Công ty này do ông Feng Yong, một người Tàu cộng, làm giám đốc và công ty này chuyên chế biến đồ gỗ gia dụng. Nồi hơi có dạng ống nước có công suất sinh hơi  nước 1 ngàn ký lô mỗi giờ được đặt bên ngoài, cạnh vách xưởng ra thành phẩm.

Vào ngày 30/4, công ty có liên lạc với đơn vị cung cấp máy móc đến kiểm tra, bảo trì và sửa chữa do phát giác có trục trặc về mặt kỹ thuật. Đến sáng 1/5, các nhân viên của công ty Bình Minh đến kiểm tra và vận hành nồi hơi này, dẫn đến biến cố phát nổ nói trên.

Đây là vụ tai nạn lao động mới nhất, sau vụ xảy ra hôm 22/4 tại nhà máy xi-măng ở tỉnh Yên Bái khiến bảy người chết với ba người bị thương trong lò quay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/six-dead-in-vietnam-timber-plant-blast-reports-05012024082539.html

2/ CÔNG AN TRIỆU TẬP 4 NGƯỜI VỀ BẢN TIN “ĐÀ LẠT CÓ BIẾN CỐ”.

Công an thành phố Đà Lạt trong hai ngày qua đã triệu tập 4 người lên đồn để làm việc vì bị cho là đưa tin “Đà Lạt có biến cố”.

Vào ngày 30/4, bà N.T.  26 tuổi, ngụ tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, đã bị mời lên đồn  làm việc. Lý do mời là vì bà này đăng bài viết trên mạng với nội dung “có biến tại BigC, 5 người cầm súng bị bắt, tất cả các trung tâm thương mại, dịch vụ, chợ, kinh doanh giải trí phải đóng cửa ngay lập tức!”.

Vào ngày 1/5, công an đã triệu tập ba người là ông T.A., K.A. và V.T lên đồn làm việc. Công an cho biết là V.T loan tin là một nhóm người sẽ tiến hành bạo động tại Đà Lạt bằng hình thức xử dụng bom xăng, nên báo động người khác nên ở nhà, không tới nơi công cộng hay chỗ đông người.

Riêng T.A đăng tin là có “phản động” ở đường Trúc Lâm Yên Tử, phường 3, Đà Lạt. Và K.A. đưa tin là có biến cố tại Đà Lạt, đồng thời kêu gọi không nên đến chỗ đông người vì có khủng bố.

Cần biết là vào ngày 30/4, rạp Cinestar Đà Lạt và Mây Lang Thang ra thông báo bất ngờ là sẽ đóng cửa theo lệnh của nhà cầm quyền thành phố Đà Lạt. Đến chiều tối cùng ngày, công an tỉnh Lâm Đồng cho biết là những thông tin liên quan đến vấn đề “có biến tại Đà Lạt” là sai sự thật và sẽ nghiêm trị.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/four-persons-who-were-said-to-disseminate-fake-news-about-da-lat-upheaval-summoned-by-police-05012024083421.html

3/ QUỐC HỘI VN THÔNG BÁO VỀ VỤ BẮT GIAM BÍ THƯ TỈNH BẮC GIANG.

Vào hôm qua 1/5, quốc hội Việt Nam thông báo là bộ công an đã bắt giam ông Dương Văn Thái, bí thư tỉnh ủy Bắc Giang, theo quy định của pháp luật nhưng không nêu rõ tội danh.

Lệnh bắt này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành trong một nghị quyết từ hôm 26/4 về việc truy tố, bắt giam, khám xét nơi ở và nơi làm việc của ông Dương Văn Thái. Thông tin trên được ông Bùi Văn Cường, tổng thư ký quốc hội Việt Nam, phát ra thông cáo vào hôm qua.

Tuy nhiên giới báo chí lề đảng không nói rõ ông Thái bị bắt vào ngày nào. Nghị quyết ra ngày 26/4 cũng tạm đình chỉ nhiệm vụ của đại biểu quốc hội đối với ông Thái, người cầm đầu đoàn đại biểu tỉnh Bắc Giang kể từ ngày này.

Ông Dương Văn Thái 54 tuổi giữ chức bí thư tỉnh Bắc Giang từ năm 2020, và là một ủy viên trung ương đảng. Theo hồ sơ lý lịch, ông Thái có bằng tiến sĩ kinh tế và gia nhập đảng vào cuối năm 1995.

Trước đó vào hôm 15/4, bộ công an bắt giam 3 quan chức tại tỉnh Bắc Giang do dính tới vụ án công ty Tập đoàn Thuận An và 2 quan chức lãnh đạo của công ty về các tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng liên quan đến công ty này, hôm 22/4, bộ công an đã bắt thêm ông Phạm Thái Hà, phụ tá của chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”. Vụ bắt này được cho là nguyên nhân đã dẫn đến việc ông Huệ phải từ chức vào tuần trước.

https://www.voatiengviet.com/a/quoc-hoi-viet-nam-ra-nghi-quyet-dong-y-bat-giam-bi-thu-tinh-bac-giang/7594168.html

4/ TRUNG CỘNG GIAM GIỮ HƠN 100 XE VẬN TẢI VN VÌ TRANH CHẤP.

Ban quản trị khu kinh tế tỉnh Lào Cai vào hôm 25/4 đã ra báo động về tình trạng nhiều xe vận tải của Việt Nam bị lưu giữ bất hợp pháp tại cửa ải Hà Khẩu của Tàu cộng vì các tranh chấp liên quan đến hợp đồng và trách nhiệm bảo quản hàng hóa của tài xế.

Báo chí lề đảng cho biết thêm là kể từ đầu năm 2023 đến nay đã có hơn 100 xe vận tải của Việt Nam bị phía Tàu cộng giam giữ. Hai lý do chính dẫn đến tình trạng này là tài xế không thực hiện đúng trách nhiệm trong việc bảo quản hàng hóa và gây tổn hại hàng hóa trên xe, thứ hai là công ty hai nước có tranh chấp trong thực hiện hợp đồng nên phía Tàu cộng giam giữ xe và đòi bồi thường tiền mặt trước khi hoàn trả xe.

Hai phía VN và Trung Cộng đã phối hợp giải quyết vấn đề trên, tuy nhiên tình trạng giam giữ nói trên vẫn chưa được thỏa thuận xong.

Cần biết là theo thống kê mới nhất, từ đầu năm đến nay, xuất cảng hàng hóa qua các cửa ải ở tỉnh Lào Cai đạt trên 300 triệu Mỹ kim, tăng 45% so với năm trước. Các sản phẩm xuất cảng chủ yếu của Việt Nam là sầu riêng, thanh long, chuối, gỗ ván ép và giày dép.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/over-100-transport-vehicles-of-vn-detained-by-china-at-border-05012024081901.html

No comments:

Post a Comment