Friday, May 10, 2024

Tin Tức: Thứ Sáu 10.05.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân & Bá Cơ trình bày sau đây.

1/ VN PHÁT NGÔN SAI LẠC VỀ QUYỀN CỦA CÔNG NHÂN

Tổ chức Giám sát Nhân quyền vào ngày 8/5 ra thông cáo cáo buộc Việt Nam phát ngôn sai lạc về quyền của công nhân.

Tổ chức nhân quyền nói trên cho rằng Hà Nội muốn có được ưu đãi mậu dịch từ phía Mỹ nên đã khẳng định là người lao động tại Việt Nam có thể thành lập công đoàn. Tuy nhiên tổ chức này nêu rõ là Việt Nam đang đưa ra các thông tin sai lạc hoặc thông tin dễ gây hiểu lầm cho phía Hoa Kỳ và các đối tác kinh tế khác nhằm đạt được hay duy trì các quy chế ưu đãi trong thương mại.

Theo tổ chức Giám sát Nhân quyền, bạo quyền Việt Nam lập luận là các tiêu chuẩn của bộ luật lao động Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và mức tiền công của người lao động ở Việt Nam được “xác định dựa trên thỏa thuận tự nguyện giữa người xử dụng lao động và người lao động” như các tiêu chuẩn tại Hoa Kỳ hiện nay.

Ông John Sifton, giám đốc chi nhánh Á châu của tổ chức này, nhấn mạnh làviệc nói rằng người lao động Việt Nam có thể thành lập công đoàn hay mức lương của họ là kết quả của sự thỏa thuận tự nguyện là tuyên bố sai lạc trắng trợn. Ở Việt Nam không hề tồn tại một công đoàn độc lập nào hay các khung pháp lý khả thi cho việc thành lập công đoàn.

Cũng theo ông John Sifton, lời tuyên bố tôn trọng quyền của người lao động mà Hà Nội đưa ra chỉ là lời hứa sáo rỗng, với các văn bản pháp luật và quy định xa rời thực tế về thực trạng quyền của người lao động tại Việt Nam. Theo tố chức này, bạo quyền VN không cho phép các công đoàn độc lập để đại diện cho công nhân.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/human-rights-watch-vietnam-false-claim-on-labor-rights-05092024090417.html

2/ VN BẮT GIAM MỘT QUAN CHỨC VỀ QUYỀN LAO ĐỘNG TẠI VN

Vào hôm qua 9/5, vụ trưởng vụ pháp chế Nguyễn Văn Bình bị truy tố và bị bắt giam. Ông Bình bị bắt trong lúc đang nỗ lực thúc đẩy phê chuẩn công ước 87 của tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) bảo đảm quyền thành lập công đoàn độc lập ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Bình 51 tuổi bị cáo buộc tội “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”.Giới báo chí lề đảng cũng cho biết là công anđang tiếp tục mở rộng điều tra “làm rõ vụ án”. Trên trang mạng của bộ lao động Việt Nam cho biết vụ trưởng vụ pháp chế Nguyễn Văn Bình là người được giao nhiệm vụ giám sát các cải cách luật lao động phối hợp với tổ chức Lao động Quốc tế.

Trang Project88 của giới quan sát quốc tế về tình hình nhân quyền ở Việt Nam nhấn mạnh đây là lần đầu tiên từ nhiều năm trở lại đây, một nhà cải cách củabạo quyền Việt Nam đã bị bắt giam.Một báo cáo dày hơn 10 trang của Project88 công bố vào ngày 6/5 cho biết vụ bắt giữ diễn ra ngay trước phiên điều trần của bộ thương mại Mỹ về khả năng công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường.

Theo Project88, từ ngày 15/4, đã không còn liên lạc được với ông Nguyễn Văn Bình.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240509-vi%E1%BB%87t-nam-b%E1%BA%AFt-gi%E1%BB%AF-m%E1%BB%99t-quan-ch%E1%BB%A9c-th%C3%BAc-%C4%91%E1%BA%A9y-ph%C3%AA-chu%E1%BA%A9n-c%C3%B4ng-%C6%B0%E1%BB%9Bc-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF-v%E1%BB%81-quy%E1%BB%81n-lao-%C4%91%E1%BB%99ng

3/ MỸ - ANH KÊU GỌI BẠO QUYỀN VN SỬA ĐỔI ĐIỀU LUẬT 117 VÀ 331

Chính phủ Hoa Kỳ và Anh đã bày tỏ về mối quan ngại trước các vụ đàn áp giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam, đồng thời khuyến nghị Hà Nội sửa đổi các điều luật 117 và 331 của bộ luật hình sự.

Phát biểu tại kỳ kiểm điểm định kỳ phổ quát đối với Việt Nam tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva vào hôm 7/5, bà Kelly Billingsley, phó đại diện thường trú của Hoa Kỳ, bày tỏ sự quan ngại về việc bạo quyền Việt Nam xử dụng các điều luật trên đối những người bày tỏ quan điểm khác biệt. Bà Billingsley đưa ra các khuyến nghị cho VN, bao gồm cả việc sửa đổi hai điều luật nói trên, để bảo vệ quyền tự do ngôn luận và hội họp trong ôn hòa, cũng như tăng cường việc cho phép các tổ chức phi chính phủ được hoạt động.

Bà Billingsley cũng kêu gọi chấm dứt ngay việc cưỡng ép từ bỏ đạo và sửa đổi luật tín ngưỡng để phù hợp với nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam.

Tương tự, chính phủ Anh cũng bày tỏ lo ngại về việc bạo quyền Việt Nam nhắm mục tiêu vào các chuyên gia môi trường cũng như các tổ chức phi chính phủ.Ông Simon Manley, đại diện thường trú của Anh tại LHQ, đưa ra đề nghị là phải làm rõ nghĩa vụ pháp lý và tài chánh của các tổ chức phi chính phủ khi nhận tài trợ.

Ông Manley đồng thời khuyến nghị Việt Nam phải giảm số án tử hình và sửa đổi các điều luật mơ hồ như điều 117 và 331, đồng thời tăng cường biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận, lập hội và tôn giáo.

https://www.voatiengviet.com/a/my-anh-keu-goi-viet-nam-sua-doi-dieu-117-331-bo-luat-hinh-su/7603995.html

No comments:

Post a Comment