Sunday, May 5, 2024

Tin Tức: Chủ Nhật 05.05.2024

Tin Tức

Sau đây mời quí thính giả theo dõi bản tin tóm lược với Khánh Ngọc & Miên Dương

1.CỰU BỘ TRƯỞNG, CỰU CHỦ NHIỆM VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ BỊ BẮT

Lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng được thực hiện hôm 30/4 nhưng bốn ngày sau, tức mùng 4 tháng 5 mới được công bố. Ông Mai Tiến Dũng, cựu Bộ trưởng, cựu Chủ nhiệm văn phòng chính phủ bị cáo buộc tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, liên quan đến dự án Khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh (Lâm Đồng). Đây là dự án có tổng số vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng với tổng diện tích sử dụng đất là 3.595 ha. Dự án Đại Ninh bắt đầu được thực hiện từ năm 2010 và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2018. Tuy nhiên trên thực tế, đây chỉ là “Dự án ma” được vẽ ra khi nguồn tiền đều chảy vào túi các quan chức tham nhũng.

Ngoài ông Dũng, hai quan chức khác của tỉnh Lâm Đồng là Bí thư tỉnh Trần Đức Quận và Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp trước đó đã bị bắt giam và bị khởi tố. Ông Nguyễn Cao Trí, người được cho là chủ Dự án vừa bị kết án 8 năm tù giam với tội danh “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án khác.

Trở lại với việc bắt giữ ông Mai Tiến Dũng, bốn tháng trước, ông bị Ban Bí thư kỷ luật với hình thức “cảnh cáo” vì liên quan đến đại án “Chuyến bay giải cứu”.

Ông Dũng từng là uỷ viên Trung ương Đảng hai khoá XI và XII; Chủ tịch UBND, Bí thư Hà Nam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 trước khi về hưu. 

2. USCIRF YÊU CẦU ĐƯA VIỆT NAM VÀO DANH SÁCH “QUAN TÂM ĐẶC BIỆT”

Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (US Commission for International Religious Freedom, USCIRF) tiếp tục kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ chỉ định Việt Nam là Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt (Country of Particular Concern – CPC) vì đàn áp tôn giáo một cách “nghiêm trọng, có hệ thống và đang tiếp diễn.”

Những tôn giáo được tổ chức trên liệt kê như Cao Đài Chơn Truyền, Hòa Hảo Thuần Túy, Phật Giáo Thống Nhất, Công Giáo, hoặc các nhóm tôn giáo độc lập như Dương Văn Mình, Pháp Luân Công, Hà Mòn, Hội Thánh Đức Chúa Trời, Ân Đàn Đại Đạo, Tịnh Thất Bồng Lai, Tin Lành Độc Lập…đều nằm trong hồ sơ của USCIRF. Bản phúc trình cũng nêu về trường hợp ba vị luật sư phải đào

thoát tỵ nạn vì bị nhà cầm quyền trả thù.

Báo cáo viết “Trong năm qua chính quyền sách nhiễu, bức hại một số nhóm độc lập, đặc biệt là Tin Lành người Thượng và Cao Đài Chơn Truyền khi các nhóm này kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và Ngày Quốc tế tưởng niệm các nạn nhân của hành vi bạo lực vì Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng (10 Tháng Mười Hai)”.

“Có sự gia tăng đáng kể số trường hợp giới chức địa phương ép buộc các người H'mông công khai từ bỏ đạo, kể cả các tín đồ của những hội thánh Tin Lành dưới sự kiểm soát của nhà nước.”

USCIRF buộc Việt Nam phải chịu trách nhiệm về tôn giáo vi phạm quyền tự do với tư cách là thành viên của Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (UNHCR) và ép Việt Nam cho phép các phái đoàn Liên Hợp Quốc (UN) được tự do tiếp cận đất nước để theo dõi và điều tra tôn giáo tự do và các vi phạm nhân quyền khác. 

3.MỸ VÀ BA QUỐC GIA ĐỒNG MINH CAM KẾT GIA TĂNG HỢP TÁC QUỐC PHÒNG

Tại cuộc họp chung lần thứ hai diễn ra tại Hawaii hôm 2/5, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Úc, Nhật Bản và Philippines đã đưa ra cam kết sẽ tăng cường hợp tác trong bối cảnh lo ngại về các hoạt động của Trung cộng ở Biển Đông.

Bộ trưởng quốc phòng của bốn quốc gia kể trên đã tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Singapore vào năm ngoái. Cuộc họp lần này thảo luận về việc tăng nhịp độ các cuộc tập trận phòng thủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles nói rằng cuộc gặp gỡ lần này “thể hiện một thông điệp rất có ý nghĩa đối với khu vực và thế giới về 4 nền dân chủ cam kết tuân thủ trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ”.

Hoa Kỳ không có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, nhưng cho biết quyền tự do hàng hải và hàng không trong vùng biển là lợi ích quốc gia của Mỹ.

Hoa Kỳ cũng nhiều lần cảnh báo rằng họ có nghĩa vụ phải bảo vệ Philippines - đồng minh hiệp ước lâu đời nhất ở châu Á - nếu các lực lượng của Philippines, tàu hoặc máy bay bị tấn công vũ trang, kể cả ở Biển Đông.

 

No comments:

Post a Comment