Thursday, April 18, 2024

Tin Tức: Thứ Năm 18.04.2024.

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Bảo Trân & Thiên An trình bày sau đây.

1/ VN CHI RA 24 TỶ MỸ KIM ĐỂ GIẢI CỨU NGÂN HÀNG SCB.

Trong một tiền lệ chưa từng có, bạo quyền Việt Nam đã chi ra 24 tỷ Mỹ kim để giải cứu ngân hàng Thương mại Sài Gòn (SCB) thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát nhằm tránh cho ngân hàng này không bị sụp đổ.

Đây được cho là một khoản tiền giải cứu ngân hàng lớn chưa từng có tại Việt Nam. Theo thông tấn xã Reuters thì nếu không cho vay, ngân hàng SCB sẽ sụp đổ, và nếu việc cho vay tiếp tục, kho bạc nhà nước sẽ dần dần cạn kiệt.

Thông tin trên cũng cho biết khoản tiền được bơm là chưa từng có tiền lệ, sự phức tạp của hoạt động và mức độ của những nguy hại hiện hữu cho hệ thống tài chính Việt Nam.

Cần biết là nợ công của Việt Nam khá ổn định vào năm ngoái ở mức 37% tổng sản lượng quốc gia, trong khi thâm hụt ngân sách đã tăng lên hơn 4%. Đến tháng 4 năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã bơm 24 tỷ Mỹ kim vào khoản cho vay đặc biệt đối với SCB.

Hiện Ngân hàng Nhà nước chưa đưa ra bình luận gì về thông tin mới được Reuters loan tải. Khoản tiền giải cứu SCB này chiếm đến gần 6% tổng sản lượng của Việt Nam trong năm nay.

Sau khi Ngân hàng Trung ương vào cuộc, tiền gửi của SCB đã giảm 80% xuống còn khoảng 6 tỷ Mỹ kim vào tháng 12 năm ngoái. Ngân hàng này có thể sẽ cạn kiệt tiền gửi vào giữa năm nay và các khoản nợ xấu đã tăng lên hơn 97%.

Vụ bắt giữ bà Trương Mỹ Lan vào tháng 10 năm 2022 đã dẫn đến tình trạng người dân ồ ạt đến rút tiền. Bà Lan mới đây đã bị tòa tuyên án tử hình vì tội tham ô tài sản. Bà Lan trước tòa khẳng định mình không có tội trong việc biển thủ và tham nhũng khoản tiền hơn 12 tỷ Mỹ kim từ các khoản vay cho các công ty bình phong.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-mounts-unprecedented-24-billion-rescue-for-bank-engulfed-in-giant-fraud-04172024090357.html

2/ ĐÀI LOAN BẮT GIỮ 5 NGƯỜI LIÊN QUAN ĐẾN ÁN MẠNG NGƯỜI VIỆT.

Cảnh sát Đài Loan đã bắt giữ 4 người Việt và một người Đài Loan với cáo buộc bắt cóc và sát hại một công dân 24 tuổi người Việt mang họ Vũ. Nạn nhân làm việc tại quận Đào Nguyên ở thành phố Cao Hùng.

Các nghi can Việt Nam bị bắt gồm ba người đàn ông họ Lê, Hoàng, Vũ và một phụ nữ họ Nguyễn. Nghi can Đài Loan được xác định họ Hứa, theo tờ Focus Taiwan loan tin vào hôm qua 17/4.

Trong một tuyên cáo, giới công tố viên Đài Loan cho biết người đàn ông họ Lê và phụ nữ họ Nguyễn đã bắt đầu lên kế hoạch bắt cóc nạn nhân họ Vũ để đòi tiền chuộc ngay từ tháng trước, sau khi người phụ nữ quen anh này trên mạng.

Nhóm người này đã ép Vũ lên một chiếc xe, đưa đến một nhà ở cho công nhân ở một địa phương khác. Các nghi can sau đó đã gọi điện thoại cho cha của nạn nhân ở Việt Nam để đòi số tiền chuộc 200 triệu đồng Đài Loan.

Tuy nhiên khi nhận được tiền, những người này vẫn tiếp tục giữ Vũ với ý định lấy thêm tiền từ gia đình nạn nhân. Sợ nạn nhân kêu cứu, nhóm người trên đã nhét khăn vào miệng, dùng băng keo quấn quanh mắt, miệng và mũi của nạn nhân khiến anh này tử vong. Các nghi can sau đó chôn xác nạn nhân tại một trang trại trồng mía.

Sau khi bị bắt, những người này đã đưa lực lượng điều tra đến nơi chôn thi thể nạn nhân. Nhà chức trách sau đó lấy dấu vân tay và khám nghiệm tử thi.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/taiwan-arrested-four-vietnamese-in-connection-with-the-murder-of-a-vietnam-citizen-04172024080831.html

3/ NHIỀU TỈNH THÀNH SẼ BỊ HẠN HÁN VÀO THÁNG 5 TỚI ĐÂY.

Trung tâm khí tượng quốc gia VN thông báo là từ tháng 5 đến tháng 7 năm nay, tình trạng hạn hán và thiếu nước sẽ diễn ra tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, và các địa phương từ Phú Yên đến Bình Thuận, cùng khu vực Tây Nguyên.

Thông tấn xã VN loan tin trên vào ngày 16/4, trích dẫn thông báo từ Phó giám đốc trung tâm  khí tượng quốc gia, ông Hoàng Phúc Lâm, về tình trạng hạn hán và thiếu nước tại những địa phương như vừa nêu.

Ông Lâm cho biết mùa lũ năm nay ở khu vực Bắc bộ ít có khả năng đến sớm, trong khi đó vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 7, dòng chảy trên các sông hồ tại khu vực này tiếp tục thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Tại khu vực Trung bộ và Tây Nguyên, từ cuối tháng 4 và tháng 5, mực nước trên các sông biến đổi chậm, lưu lượng trên một số sông trong hai khu vực này ở mức thấp hơn từ 15% đến 55% so với trung bình nhiều năm.

Tại khu vực Nam bộ, từ nay đến cuối tháng 5, lưu lượng từ thượng nguồn sông Mekong về hạ lưu và đồng bằng sông Cửu Long có thể thiếu hụt từ 15% đến 20% so với trung bình nhiều năm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/many-localities-nationwide-to-suffer-water-shortage-and-drought-from-may-04172024084842.html

4/ VỪA RỜI KHỎI VN, TỔNG GIÁM ĐỐC APPLE NÓI MUỐN XÂY NHÀ MÁY Ở INDONESIA.

Vừa rời khỏi VN, tổng giám đốc công ty Apple sẽ xem xét xây dựng một cơ sở sản xuất ở Indonesia vào hôm thứ Tư sau khi gặp gỡ Tổng thống Joko Widodo, người hy vọng Apple sẽ gia tăng mức sản xuất nội địa bằng cách hợp tác với các công ty trong nước.

Cần biết là Tổng giám đốc Tim Cook đã đến Jakarta vào hôm thứ Ba sau khi có chuyến thăm hai ngày ở Việt Nam. Ông đã gặp Tổng thống Joko Widodo và sẽ khánh thành học viện phát triển thứ tư trên đảo Bali. Ông Cook cho biết là đã thảo luận về ước muốn nói trên của ông Jokowi.

Apple không có cơ sở sản xuất ở Indonesia, nhưng kể từ năm 2018, hãng này đã thành lập các học viện phát triển ứng dụng, bao gồm cả học viện mới có tổng chi phí là 100 triệu Mỹ kim.

Bộ trưởng kỹ nghệ Indonesia, người cũng đã tham dự cuộc họp, nói với giới báo chí là nếu Apple quyết định xây dựng cơ sở sản xuất ở Indonesia, họ sẽ có đủ năng lực sản xuất để xuất cảng.

Apple đặt phần lớn hoạt động sản xuất iPad, AirPods và Apple Watch tại Việt Nam, với các nhà cung cấp linh kiện cho MacBook cũng đang đầu tư vào nước này.

Trong cuộc gặp với Tim Cook vào hôm 16/4, Thủ tướng VN Phạm Minh Chính đề nghị Apple tiếp tục trợ giúp Việt Nam hoàn thiện thể chế để phát triển xanh, năng lượng tái tạo, phong điện và quang điện. Ông Chính cũng cho biết là sẽ thành lập tổ công tác để trợ giúp Apple ngày càng phát triển hiệu quả tại Việt Nam.

Đáp lại, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết là mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác và đầu tư tại VN.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/apple-ceo-considering-a-manufacturing-facility-in-indonesia-04172024042107.html

 

No comments:

Post a Comment