Saturday, April 27, 2024

Tin Tức: Thứ Bảy 27.04.2024

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Mỹ Linh & Đồng Tâm trình bày sau đây.

1.YOUTUBER DƯƠNG TUẤN NGỌC BỊ TUYÊN ÁN 7 NĂM TÙ GIAM

Tòa án Thành Hồ hôm 24/4 đã kết án thầy giáo Dương Tuấn Ngọc 7 năm tù giam, 3 năm quản chế với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”, theo điều 117- Bộ luật Hình sự.

Hơn 100 công an chìm nổi bao vây khắp khu vực trụ sở tòa án. Hình ảnh từ báo chí lề đảng cho thấy, ông Ngọc là người duy nhất mặc thường phục với tư cách bị cáo, còn lại, khắp khán phòng tràn ngập công an mặc sắc phục. Một nhà hoạt động giấu tên cho biết, vợ ông Dương Tuấn Ngọc là bà Bùi Thanh Diễm Ngọc cùng ba người thân khác được vào tham dự phiên xử. Người bào chữa cho ông Ngọc là bà Hoàng Thị Minh Hương thuộc đoàn luật sư Lâm Đồng. Được biết, bà Hương không tranh tụng nhiều ở tòa mà chủ yếu xin giảm nhẹ tội cho thân chủ.

2.CỰU ADMIN “NHẬT KÝ YÊU NƯỚC” SẮP RA TÒA

Phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Phan Tất Thành, người được cho là Admin “Nhật Ký Yêu Nước” dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 8/5/2024, tại Sài Gòn.

Ông Thành bị bắt cóc trong chiến dịch khủng bố của nhà cầm quyền nhắm vào giới bất đồng chính kiến, kể cả những người nhiều năm đã không còn tham gia hoạt động nào cho nhân quyền. Chiến dịch này kéo dài suốt một vài năm trở lại đây, mỗi ngày một gia tăng.

Phan Tất Thành bị cáo buộc vi phạm điều 117- Bộ luật Hình sự “Tuyên truyền chống nhà nước”. Những ngày đầu bị bắt, Thành bị tra tấn dã man và nhiều ngày sau gia đình mới được biết nơi ông bị giam giữ. Mẹ và em trai của Thành cũng bị công an đánh đập, xúc phạm nhân phẩm.

Được biết, hiện ông Thành vẫn chưa được gặp luật sư dù chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra phiên xét xử.

3.CHỈ TRÍCH SƯ THÍCH CHÂN QUANG, MỘT NGƯỜI DÂN Ở KIÊN GIANG BỊ BẮT

Ông Dương Hoàng Hiếu, 46 tuổi, hôm 26/4 bị công an Kiên Giang khởi tố, bắt tạm giam vì có những bài viết phê phán ông Thích Chân Quang, trụ trì chùa Phật Quang (Vũng Tàu).

Ông Hiếu bị cáo buộc vi phạm khoản 2, điều 331 trong Bộ luật hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Được biết, ông Hiếu từng bị sách nhiễu nhiều lần vì các bài viết bày tỏ quan điểm trên các nền tảng xã hội. Báo chí quốc doanh nói rằng, từ năm 2020 đến nay, ông Hiếu, “tự kêu oan, đăng tải nhiều nội dung không đúng sự thật, bịa đặt, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang và nhiều cá nhân tu sĩ, chức sắc trong Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang trên danh khoản fb cá nhân”. Ông Hiếu là một trong nhiều người cho rằng những thầy chùa như Thích Chân Quang đang làm lệch lạc Đạo Phật và trục lợi bất chính.

Ông Thích Chân Quang, tên thật là Vương Văn Việt, người tự xưng là cháu gọi ông Hồ Chí Minh bằng cậu, hiện đang giữ chức Phó trưởng ban Kinh tế Tài chánh của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ông Quang nổi tiếng bởi những phát ngôn phản quốc như “Lý Thường Kiệt đánh Tống là hỗn”. Những điều ông Quang thuyết giảng đều nhằm mục đích kêu gọi Phật tử cúng dường và những điều mê tín, không giống giáo lý nhà Phật.

4.CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ TỪ CHỨC

Truyền thông nhà nước cũng như một số hãng thông tấn nước ngoài hôm 26/4 đồng loạt đăng tin Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ chức. Những lời đồn về việc ông Vương Đình Huệ bị ép phải từ chức đã được rộ lên sau khi ông này kết thúc chuyến thăm Trung Quốc hai tuần trước. Đặc biệt là sau khi ông Phạm Thái Hà, trợ lý và là người “tay hòm chìa khóa” của ông Huệ bị bắt ngay khi vừa đặt chân tới phi trường sau chuyến tháp tùng Chủ tịch Quốc hội từ Bắc Kinh về nước.

Những ngày qua, công luận chú ý đến những phân tích của các blogger “lề dân” như Người Buôn Gió, blogger Nam Việt, Như Hồ… đều có nhận định và dự đoán khá chính xác về những diễn biến trong nội bộ đảng cầm quyền CSVN. Trước khi thông tin ông Huệ từ chức được loan ra, giới bất đồng chính kiến đã truyền tay nhau một văn bản có dấu “Tuyệt mật” của Ủy ban Kiểm Tra Trung Ương, quyết định về việc “Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc Hội”. Quyết định này được ban hành ngày 19/4/2024 do ông Trần Cẩm Tú, thay mặt Ủy ban Kiểm tra Trung ương ký.

Việc Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ thay nhau bị phế khỏi chức vụ Chủ tịch nước và Chủ tịch Quốc hội cho thấy nội bộ CSVN đang khủng hoảng về mặt nhân sự và cuộc chiến quyền lực đang ngày càng khốc liệt.

No comments:

Post a Comment